A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: nắm được các công thức về sự nở dài, nở khối, biết được vai trò của sự nở vì nhiệt trong kĩ thuật.
2/ Kỹ năng: Vận dụng công thức giải BT, giải thích hiện tượng đơn giản sự nở vì nhiệt
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Nhiệt kế, băng kép
2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức sự nở vì nhiệt ở THCS
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1: 10B2:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 61: Sự nở vì nhiệt của vật rắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 7/4/07
Tuần 31
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Tiết61: sự nở vì nhiệt của vật rắn
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: nắm được các công thức về sự nở dài, nở khối, biết được vai trò của sự nở vì nhiệt trong kĩ thuật.
2/ Kỹ năng: Vận dụng công thức giải BT, giải thích hiện tượng đơn giản sự nở vì nhiệt
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Nhiệt kế, băng kép
2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức sự nở vì nhiệt ở THCS
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1: 10B2:
Hoạt động 1: ( 5’) : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Biến dạng đàn hồi? Biến dạng dẻo?
+ Biểu thức định luật Húc?
+ Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 2: (15’) Tìm hiểu sự nở dài và sự nở thể tích
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
I/ Sự nở dài
1/ Thí nghiệm:
+ Đọc SGK, sự nở dài là gì? Xem t.n.
+ Kết quả: = l0(t – t0) hay =
2/Kết luận: (SGK)
Có thể viết thành: l = l0 ( 1 + t)
2/ Sự nở thể tích hay sự nở khối
+ Đọc SGK, sự nở khối là gì? Lấy ví dụ.
+ Ghi nhớ công thức của sự nở khối
Có thể viết thành: V =V0 ( 1 + t)
Quan hệ giữa và là : = 3
Yêu cầu HS đọc SGK
+ Ghi nhớ công thức
+ Nhận xét số liệu ghi trong bảng
+ Trả lời C2: từ = nếu =1 thì = vậy hệ số nở dài của thanh rắn có trị số bằng độ giãn tỉ đối khi nhiệt độ tăng 1 độ
Hoạt động 3: ( 15’) : Hiện tượng nở vì nhiệt trong kĩ thuật
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
3/ứng dụng
+ Đọc SGK,
+ Yêu cầu HS đọc SGK, lấy ví dụ
+ Trả lời C2
Hoạt động 4: (10) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Trả lời các câu hỏi và BT SGK
+ Ghi nhớ kiến thức
+ Nêu câu hỏi và bài tập.
+ Yêu cầu HS trả lời và nêu đáp án.
+ Nhận xét đánh giá KQ của HS.
Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà.
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Bài tập 7, 8, 9 SGK
+ Chuẩn bị bài 37 tr.198
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- tiet 61.doc