Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 30 – Thực hành: tổng hợp hai lực

I – MỤC TIÊU

1. Kiến thức

· Biết cách xác định hợp lực cảu hai lực đồng quy và hợp lực của hai lực song song, cùng chiều từ việc áp dụng các quy tắc hợp lực đã học. Sau đó tiến hành thí nghiệm để kiểm tra lại kết quả

2. Kỹ năng

· Rèn luyện kỹ năng sử dụng lực kế

II – CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

· Giáo án

· Chuẩn bị các dụng cụ thí nghiệm theo hai nội dung trong bài thực hành

· Tiến hành trước các thí nghiệm trong bài

2. Học sinh

· Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới

· Nghiên cứa nội dung bài thực hành để hiểu rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm

· Chuẩn bị bản báo cáo thí nghiệm theo mẫu trong sách

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 30 – Thực hành: tổng hợp hai lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 30 – THỰC HÀNH: TỔNG HỢP HAI LỰC Ngày soạn: 26/01 I – MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết cách xác định hợp lực cảu hai lực đồng quy và hợp lực của hai lực song song, cùng chiều từ việc áp dụng các quy tắc hợp lực đã học. Sau đó tiến hành thí nghiệm để kiểm tra lại kết quả 2. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng sử dụng lực kế II – CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Giáo án Chuẩn bị các dụng cụ thí nghiệm theo hai nội dung trong bài thực hành Tiến hành trước các thí nghiệm trong bài 2. Học sinh Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới Nghiên cứa nội dung bài thực hành để hiểu rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm Chuẩn bị bản báo cáo thí nghiệm theo mẫu trong sách III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Nêu cách tổng hợp hai lực trong các trường hợp: hai lực đồng quy (hoặc có giá đồng quy) và hai lực song song cùng chiều 3. Bài mới Tiết 1: Tổng hợp hai lực có giá đồng quy HOẠT ĐỘNG I: TÌM HIỂU CƠ SỎ LÝ THUYẾT CỦA THÍ NGHIỆM HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Đọc phần 1,2/138sgk và trả lời các câu hỏi sau Cho biết mục đích thí nghiệm Nêu cách tổng hợp hai lực đồng quy Nêu câu hỏi HOẠT ĐỘNG II: TÌM HIỂU TÁC DỤNG CỦA NHỮNG DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Quan sát các dụng cụ thí nghiệm và cho biết chúng có tác dụng gì? Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm và tác dụng của chúng HOẠT ĐỘNG III: TIẾN TRÌNH THÍ NGHIỆM TỔNG HỢP 2 LỰC CÓ GIÁ ĐỒNG QUY HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Đọc phần 3a/138sgk để biết phương án thí nghiệm đồng thời theo dõi sự hướng dẫn thí nghiệm của giáo viên Tiến hành thí nghiệm như giáo viên đã hướng dẫn Lặp lại thí nghiệm 5 lần Ghi lại các số liệu đã đo được vào bảng báo cáo Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm HOẠT ĐỘNG IV: VIẾT BÁO CÁO THÍ NGHIỆM HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Ôn lại cách tính sai số của một phép đo và cách viết kết quả đo Từ những số liệu đã đo được trong khi thí nghiệm, viết báo cáo thí nghiệm theo mẫu trong sgk Tính toán hợp lực theo lý thuyết Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm 4. Dặn dò Ôn lại cách tổng hợp hai lực song song cùng chiều Tham khảo trước phần còn lại của bài thí nghiệm Tiết 2: Tổng hợp hai lực song song, cùng chiều HOẠT ĐỘNG I: TÌM HIỂU TÁC DỤNG CỦA NHỮNG DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Quan sát các dụng cụ thí nghiệm và cho biết chúng có tác dụng gì? Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm và tác dụng của chúng HOẠT ĐỘNG II: TIẾN TRÌNH THÍ NGHIỆM TỔNG HỢP 2 LỰC CÓ GIÁ ĐỒNG QUY HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Đọc phần 3b/138sgk để biết phương án thí nghiệm đồng thời theo dõi sự hướng dẫn thí nghiệm của giáo viên Tiến hành thí nghiệm như giáo viên đã hướng dẫn Lặp lại thí nghiệm 5 lần Ghi lại các số liệu đã đo được vào bảng báo cáo Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm HOẠT ĐỘNG III: VIẾT BÁO CÁO THÍ NGHIỆM HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Ôn lại cách tính sai số cảu một phép đo và cách viết kết quả đo Từ những số liệu đã đo được trong khi thí nghiệm, viết báo cáo thí nghiệm theo mẫu trong sgk Tính toán hợp lực (trong cả hai trường hợp) theo lý thuyết So sánh kết quả thí nghiệm với kết quả tính được theo lý thuyết Nếu 2 kết quả trên khác nhau, hãy cho biết lý do khác nhau? Do lý thuyết sai hay do nguyên nhân khác ? Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm HOẠT ĐỘNG IV: CỦNG CỐ HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Nêu cách tổng hợp hai lực Nêu nhận xét về buổi thí nghiệm Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm 4. Dặn dò Ôn lại bài cũ. Chuẩn bị bài học mới

File đính kèm:

  • docbai 30 - thuc hanh - tong hop hai luc.doc