I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
· Biết cách xác định hợp lực cảu hai lực đồng quy và hợp lực của hai lực song song, cùng chiều từ việc áp dụng các quy tắc hợp lực đã học. Sau đó tiến hành thí nghiệm để kiểm tra lại kết quả
2. Kỹ năng
· Rèn luyện kỹ năng sử dụng lực kế
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
· Giáo án
· Chuẩn bị các dụng cụ thí nghiệm theo hai nội dung trong bài thực hành
· Tiến hành trước các thí nghiệm trong bài
2. Học sinh
· Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới
· Nghiên cứa nội dung bài thực hành để hiểu rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm
· Chuẩn bị bản báo cáo thí nghiệm theo mẫu trong sách
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 30 – Thực hành: tổng hợp hai lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 30 – THỰC HÀNH: TỔNG HỢP HAI LỰC
Ngày soạn: 26/01
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Biết cách xác định hợp lực cảu hai lực đồng quy và hợp lực của hai lực song song, cùng chiều từ việc áp dụng các quy tắc hợp lực đã học. Sau đó tiến hành thí nghiệm để kiểm tra lại kết quả
2. Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng sử dụng lực kế
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Giáo án
Chuẩn bị các dụng cụ thí nghiệm theo hai nội dung trong bài thực hành
Tiến hành trước các thí nghiệm trong bài
2. Học sinh
Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới
Nghiên cứa nội dung bài thực hành để hiểu rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm
Chuẩn bị bản báo cáo thí nghiệm theo mẫu trong sách
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu cách tổng hợp hai lực trong các trường hợp: hai lực đồng quy (hoặc có giá đồng quy) và hai lực song song cùng chiều
3. Bài mới
Tiết 1: Tổng hợp hai lực có giá đồng quy
HOẠT ĐỘNG I: TÌM HIỂU CƠ SỎ LÝ THUYẾT CỦA THÍ NGHIỆM
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Đọc phần 1,2/138sgk và trả lời các câu hỏi sau
Cho biết mục đích thí nghiệm
Nêu cách tổng hợp hai lực đồng quy
Nêu câu hỏi
HOẠT ĐỘNG II: TÌM HIỂU TÁC DỤNG CỦA NHỮNG DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Quan sát các dụng cụ thí nghiệm và cho biết chúng có tác dụng gì?
Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm và tác dụng của chúng
HOẠT ĐỘNG III: TIẾN TRÌNH THÍ NGHIỆM TỔNG HỢP 2 LỰC CÓ GIÁ ĐỒNG QUY
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Đọc phần 3a/138sgk để biết phương án thí nghiệm đồng thời theo dõi sự hướng dẫn thí nghiệm của giáo viên
Tiến hành thí nghiệm như giáo viên đã hướng dẫn
Lặp lại thí nghiệm 5 lần
Ghi lại các số liệu đã đo được vào bảng báo cáo
Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm
HOẠT ĐỘNG IV: VIẾT BÁO CÁO THÍ NGHIỆM
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Ôn lại cách tính sai số của một phép đo và cách viết kết quả đo
Từ những số liệu đã đo được trong khi thí nghiệm, viết báo cáo thí nghiệm theo mẫu trong sgk
Tính toán hợp lực theo lý thuyết
Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm
4. Dặn dò
Ôn lại cách tổng hợp hai lực song song cùng chiều
Tham khảo trước phần còn lại của bài thí nghiệm
Tiết 2: Tổng hợp hai lực song song, cùng chiều
HOẠT ĐỘNG I: TÌM HIỂU TÁC DỤNG CỦA NHỮNG DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Quan sát các dụng cụ thí nghiệm và cho biết chúng có tác dụng gì?
Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm và tác dụng của chúng
HOẠT ĐỘNG II: TIẾN TRÌNH THÍ NGHIỆM TỔNG HỢP 2 LỰC CÓ GIÁ ĐỒNG QUY
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Đọc phần 3b/138sgk để biết phương án thí nghiệm đồng thời theo dõi sự hướng dẫn thí nghiệm của giáo viên
Tiến hành thí nghiệm như giáo viên đã hướng dẫn
Lặp lại thí nghiệm 5 lần
Ghi lại các số liệu đã đo được vào bảng báo cáo
Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm
HOẠT ĐỘNG III: VIẾT BÁO CÁO THÍ NGHIỆM
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Ôn lại cách tính sai số cảu một phép đo và cách viết kết quả đo
Từ những số liệu đã đo được trong khi thí nghiệm, viết báo cáo thí nghiệm theo mẫu trong sgk
Tính toán hợp lực (trong cả hai trường hợp) theo lý thuyết
So sánh kết quả thí nghiệm với kết quả tính được theo lý thuyết
Nếu 2 kết quả trên khác nhau, hãy cho biết lý do khác nhau? Do lý thuyết sai hay do nguyên nhân khác ?
Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm
HOẠT ĐỘNG IV: CỦNG CỐ
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Nêu cách tổng hợp hai lực
Nêu nhận xét về buổi thí nghiệm
Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm
4. Dặn dò
Ôn lại bài cũ. Chuẩn bị bài học mới
File đính kèm:
- bai 30 - thuc hanh - tong hop hai luc.doc