I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
· Hiểu được định luật Bôilơ – Mariot
2. Kỹ năng
· Biết vận dụng định luật để giải thích một số hiện tượng liên quan và giải một số bài tập
· Biết vẽ đường biểu diễn sự phụ thuộc của áp suất theo thể tích khi nhiệt độ không đổi
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
· Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
· Các dụng cụ để làm thí nghiệm như hình vẽ 45.1sgk
· Làm trước thí nghiệm
2. Học sinh
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 45 – Định luật bôilơ – mariot, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 45 – ĐỊNH LUẬT BÔILƠ – MARIOT
Ngày soạn: 09/03
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Hiểu được định luật Bôilơ – Mariot
2. Kỹ năng
Biết vận dụng định luật để giải thích một số hiện tượng liên quan và giải một số bài tập
Biết vẽ đường biểu diễn sự phụ thuộc của áp suất theo thể tích khi nhiệt độ không đổi
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
Các dụng cụ để làm thí nghiệm như hình vẽ 45.1sgk
Làm trước thí nghiệm
2. Học sinh
Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Trình bày nội dung thuyết động học phân tử chất khí
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG I: THÍ NGHIỆM & TÌM HIỂU ĐỊNH LUẬT BÔILƠ – MARIOT *
Định luật:
Ở nhiệt độ không đổi, tích của áp suất p và thể tích V của một lượng khí xác định là một hằng số
pV = hằng số
* Robert Boyle (1627 – 1691) nhà Vật Lý người Anh, tìm ra định luật năm 1662
Edme Mariotte (1620 – 1684) nàh vật Lý người Pháp, tìm ra định luật năm 1676
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Thực hiện thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên và hướng dẫn như trong sách giáo khoa
Lặp lại thí nghiệm 3 lần
So sánh kết quả thu được từ các nghiệm
Trình bày nguyên nhân gây ra sự sai lệch kết quả ở các lần đo
Cho nhận xét chung về kết quả thí nghiệm
Nếu không có điều kiện thực hiện thí nghiệm thì theo dõi giáo viên mô tả thí nghiệm
Trả lời C1, C2 và C3
Nếu không có điều kiện thí nghiệm thì mô tả thí nghiệm như trong sgk
HOẠT ĐỘNG II: GIẢI BÀI TẬP VẬN DỤNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Đọc kỹ đề
Tóm tắt đề, từ đó nắm chắc các dữ kiện và câu hỏi
Phân tích hiện tượng trong bài toán, sau đó lựa chọn lý thuyết thích hợp để giải
Một hoặc hai học sinh lên bảng giải, các học sinh khác tự giải
Nhận xét về lời giải của bạn đã giải trên bảng
Biện luận về kết quả thu được (nếu cần)
Hướng dẫn giải bài tập
HOẠT ĐỘNG III: CỦNG CỐ BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Trả lời các câu hỏi sgk
Giải các bài tập 2, 3, 4, 5 sgk
Đọc kỹ đề
Tóm tắt đề, từ đó nắm chắc các dữ kiện và câu hỏi
Phân tích hiện tượng trong bài toán, sau đó lựa chọn lý thuyết thích hợp để giải
Một hoặc hai học sinh lên bảng giải, các học sinh khác tự giải
Nhận xét về lời giải của bạn đã giải trên bảng
Biện luận về kết quả thu được (nếu cần)
Hướng dẫn trả lời các câu hỏi 3, 4, 5
4. Dặn dò
Học bài cũ, trả lời các câu hỏi và giải các bài tập trong sgk, chuẩn bị bài học mới
File đính kèm:
- bai 45 - dl boilo mariot.doc