Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 45 – Định luật bôilơ – mariot

I – MỤC TIÊU

1. Kiến thức

· Hiểu được định luật Bôilơ – Mariot

2. Kỹ năng

· Biết vận dụng định luật để giải thích một số hiện tượng liên quan và giải một số bài tập

· Biết vẽ đường biểu diễn sự phụ thuộc của áp suất theo thể tích khi nhiệt độ không đổi

II – CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

· Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học

· Các dụng cụ để làm thí nghiệm như hình vẽ 45.1sgk

· Làm trước thí nghiệm

2. Học sinh

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 45 – Định luật bôilơ – mariot, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 45 – ĐỊNH LUẬT BÔILƠ – MARIOT Ngày soạn: 09/03 I – MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hiểu được định luật Bôilơ – Mariot 2. Kỹ năng Biết vận dụng định luật để giải thích một số hiện tượng liên quan và giải một số bài tập Biết vẽ đường biểu diễn sự phụ thuộc của áp suất theo thể tích khi nhiệt độ không đổi II – CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học Các dụng cụ để làm thí nghiệm như hình vẽ 45.1sgk Làm trước thí nghiệm 2. Học sinh Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Trình bày nội dung thuyết động học phân tử chất khí 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG I: THÍ NGHIỆM & TÌM HIỂU ĐỊNH LUẬT BÔILƠ – MARIOT * Định luật: Ở nhiệt độ không đổi, tích của áp suất p và thể tích V của một lượng khí xác định là một hằng số pV = hằng số * Robert Boyle (1627 – 1691) nhà Vật Lý người Anh, tìm ra định luật năm 1662 Edme Mariotte (1620 – 1684) nàh vật Lý người Pháp, tìm ra định luật năm 1676 HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Thực hiện thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên và hướng dẫn như trong sách giáo khoa Lặp lại thí nghiệm 3 lần So sánh kết quả thu được từ các nghiệm Trình bày nguyên nhân gây ra sự sai lệch kết quả ở các lần đo Cho nhận xét chung về kết quả thí nghiệm Nếu không có điều kiện thực hiện thí nghiệm thì theo dõi giáo viên mô tả thí nghiệm Trả lời C1, C2 và C3 Nếu không có điều kiện thí nghiệm thì mô tả thí nghiệm như trong sgk HOẠT ĐỘNG II: GIẢI BÀI TẬP VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Đọc kỹ đề Tóm tắt đề, từ đó nắm chắc các dữ kiện và câu hỏi Phân tích hiện tượng trong bài toán, sau đó lựa chọn lý thuyết thích hợp để giải Một hoặc hai học sinh lên bảng giải, các học sinh khác tự giải Nhận xét về lời giải của bạn đã giải trên bảng Biện luận về kết quả thu được (nếu cần) Hướng dẫn giải bài tập HOẠT ĐỘNG III: CỦNG CỐ BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Trả lời các câu hỏi sgk Giải các bài tập 2, 3, 4, 5 sgk Đọc kỹ đề Tóm tắt đề, từ đó nắm chắc các dữ kiện và câu hỏi Phân tích hiện tượng trong bài toán, sau đó lựa chọn lý thuyết thích hợp để giải Một hoặc hai học sinh lên bảng giải, các học sinh khác tự giải Nhận xét về lời giải của bạn đã giải trên bảng Biện luận về kết quả thu được (nếu cần) Hướng dẫn trả lời các câu hỏi 3, 4, 5 4. Dặn dò Học bài cũ, trả lời các câu hỏi và giải các bài tập trong sgk, chuẩn bị bài học mới

File đính kèm:

  • docbai 45 - dl boilo mariot.doc