Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 47 – Phương trình trạng thái khí lý tưởng

I – MỤC TIÊU

1. Kiến thức

· Biết vận dụng được định luật Bôilơ – Mariot và định luật Sắclơ để thiết lập được phương trình trạng thái khí lý tưởng

· Biết cách suy ra được mối quan hệ giữa nhiệt độ tuyệt đối và thể tích của một lượng khí nhất định khi áp suất không đổi

2. Kỹ năng

· Biết vận dụng các kiến thức trong bài, kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải một số bài tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 671 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 47 – Phương trình trạng thái khí lý tưởng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 47 – PHƯƠNG TRÌNH TRẠNG THÁI KHÍ LÝ TƯỞNG Ngày soạn: 16/03 I – MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết vận dụng được định luật Bôilơ – Mariot và định luật Sắclơ để thiết lập được phương trình trạng thái khí lý tưởng Biết cách suy ra được mối quan hệ giữa nhiệt độ tuyệt đối và thể tích của một lượng khí nhất định khi áp suất không đổi 2. Kỹ năng Biết vận dụng các kiến thức trong bài, kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải một số bài tập II – CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học 2. Học sinh Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Phát biểu và viết biểu thức của định luật Bôilơ – Mariot và định luật Sắclơ 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG I: XÂY DỰNG PHƯƠNG TRÌNH TRẠNG THÁI KHÍ LÝ TƯỞNG VÀ MỐI LIÊN HỆ GIỮA THỂ TÍCH VÀ NHIỆT ĐỘ TUYỆT ĐỐI Phương trình trạng thái khí lý tưởng (phương trình Claperon): Định luật Gayluy – xac*: Thể tích của một lượng khí có áp suất không đổi thì tỉ lệ với nhiệt độ tuyệt đối của nó * Louis Joseph Gay Lussac (1778 – 1850) nhà Vật Lý và Hoá Học người Pháp HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Áp dụng định luật Bôilơ – Mariot cho một lượng khí biến đổi trạng thái từ trạng thái 1 (p1, T1, V1) sang trạng thái 2’ (p2’, T1, V2) Áp dụng định luật Sắclơ cho lượng khí nói trên biến đổi trạng thái từ trạng thái 2’ (p2’, T1, V2) sang trạng thái 2 (p2, T2, V2) Từ hai phương trình trên, xây dựng phương trình trạng thái khí lý tưởng Nhớ rằng phương trình chỉ áp dụng cho khí lý tưởng và những khí có thể coi gần đúng là lý tưởng HOẠT ĐỘNG II: GIẢI BÀI TẬP VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Đối với mối bài học sinh cần thực hiện lần lượt theo từng bước sau Đọc kỹ đề Tóm tắt đề, từ đó nắm chắc các dữ kiện và câu hỏi Phân tích hiện tượng trong bài toán, sau đó lựa chọn lý thuyết thích hợp để giải Biện luận về kết quả thu được (nếu cần) Bài này có thể hướng dẫn mẫu cho hs HOẠT ĐỘNG III: CỦNG CỐ BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3/233 Giải các bài 2, 3, 4/233 4. Dặn dò Học bài cũ, trả lời các câu hỏi và giải các bài tập trong sgk, chuẩn bị bài học mới

File đính kèm:

  • docbai 47 - phuong trinh trang thai khi li tuong.doc