Giáo án giáo dục công dân 6 (Tiết 2 đến tiết 35)

I. Mục tiêu cần đạt:

1/ Kiến thức:

- Hiểu được thân thể, sức khỏe là tài sản quý nhất của mỗi người, cần phải tự chăm sóc, rèn luyện để phát triển tốt.

- Hiểu được ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.

- Nêu được cách tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân.

2/ Kĩ năng:

- Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân và của người khác.

- Biết đưa ra cách xử lý phù hợp trong các tình huống để tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.

- Biết đặt kế hoạch tự chăm sóc, rèn luyện thân thể bản thân và thực hiện theo kế hoạch đó.

3/ Thái độ: Có ý thức tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

*GV:

- SGK, SGV, tài liệu.

- Tranh ảnh bài 6 ttrong bộ tranh GDCD

- Tục ngữ ca dao Việt Nam nói về sức khoẻ và chăm sóc sức khoẻ.

- Kĩ năng Sống cần được gd: đặt mục tiêu rèn luyện sức khỏe, lập kế hoạch, tư duy phê phán, đánh giá về việc chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân và bạn bè.

- Phương pháp: động não, thảo luận nhóm,.

- Kĩ thuật: trình bày 1 phút.

*HS:

Tìm hiểu phần truyện đọc, soạn phần gợi ý, liên hệ bản thân về tự chăm sóc và rèn luyện thân thể.

 

doc76 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 29743 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án giáo dục công dân 6 (Tiết 2 đến tiết 35), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn:2 NS: 18 / 8 /2012 Tieát: 2 ND: 4 / 9 /2012 BÀI 1: TỰ CHĂM SÓC, RÈN LUYỆN THÂN THỂ I. Mục tiêu cần đạt: 1/ Kiến thức: - Hiểu được thân thể, sức khỏe là tài sản quý nhất của mỗi người, cần phải tự chăm sóc, rèn luyện để phát triển tốt. - Hiểu được ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể. - Nêu được cách tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân. 2/ Kĩ năng: - Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân và của người khác. - Biết đưa ra cách xử lý phù hợp trong các tình huống để tự chăm sóc, rèn luyện thân thể. - Biết đặt kế hoạch tự chăm sóc, rèn luyện thân thể bản thân và thực hiện theo kế hoạch đó. 3/ Thái độ: Có ý thức tự chăm sóc, rèn luyện thân thể. II. Chuẩn bị của GV và HS: *GV: - SGK, SGV, tài liệu. - Tranh ảnh bài 6 ttrong bộ tranh GDCD - Tục ngữ ca dao Việt Nam nói về sức khoẻ và chăm sóc sức khoẻ. - Kĩ năng Sống cần được gd: đặt mục tiêu rèn luyện sức khỏe, lập kế hoạch, tư duy phê phán, đánh giá về việc chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân và bạn bè. - Phương pháp: động não, thảo luận nhóm,.. - Kĩ thuật: trình bày 1 phút. *HS: Tìm hiểu phần truyện đọc, soạn phần gợi ý, liên hệ bản thân về tự chăm sóc và rèn luyện thân thể. III. Tổ chức hoạt động dạy và học: 1/ Khám phá : Cha ông ta thường nói: “Có sức khoẻ là có tất cả, sức khoẻ quí hơn vàng”. Nếu được ước muốn thì điều ước đầu tiên của con người là sức khoẻ. Để hiểu được ý nghĩa của sức khoẻ nói chung và tự chăm sóc sức sức khoẻ của mỗi cá nhân nói riêng, chúng ta sẽ nghiên cứu bài học hôm nay. 2/ Kết nối: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. *Mục tiêu: HS hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của sức khỏe đối với con người. * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc truyện “Mùa hè kì diệu” ? Điều kì diệu nào đã đến với Minh trong mùa hè qua? ? Vì sao Minh có được điều kì diệu ấy? ? Sức khoẻ có cần cho mỗi người hay không? Vì sao? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài học. *Mục tiêu: -HS hiểu thế nào là tự chăm sóc và rèn luyện thân thể. -Vì sao phải biết tự chăm sóc, rèn luyện thân thể. -Biết tự lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó 1 cách tự giác. *Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, ghi kết quả thảo luận vào giấy Ao. ? Em hãy giới thiệu hình thức tự chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ và rèn luyện thân thể? - GV nhận xét, bổ sung. - GV kết luận chuyển ý: Sức khoẻ là tài sản vô giá. Không có gì quí hơn sức khoẻ. Chúng ta có sức khoẻ thì sẽ có tất cả. Cho nên mỗi người chúng ta cần biết tự chăm sóc sức khoẻ cho bản thân. Tích cực phòng bệnh và chữa bệnh. *GDMT: -Môi trường Trong sạch ảnh hưởng tốt đến sức khỏe của con người. -Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, làm trong sạch môi trường sống ở gia đình, trường học, khu dân cư. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm về ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể. - Chủ đề: + Nhóm 1: Sức khoẻ đối với học tập. + Nhóm 2: Sức khoẻ đối với lao động. + Nhóm 3: Sức khoẻ với vui chơi giải trí. - Sau thảo luận, các nhóm trưởng lên trình bày. ? Nếu không rèn luyện tốt sức khoẻ thì hậu quả sẽ như thế nào? - Học tập uể oải, mệt mỏi, không tiếp thu được bài giảng, về nhà không làm bài -> kết quả kém. - Công việc khó hoàn thành, có thể phải nghỉ làm, ảnh hưởng đến tập thể, giảm thu nhập. - Tinh thần buồn bực, khó chịu, chán nản, không có hứng thú tham gia các hoạt động khác. GV: Để có kết quả học tập tốt, lao động tốt, duy trì cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc thì phải xác định ý nghĩa của việc chăm sóc sức khoẻ để có sức khoẻ tốt. 3/ Vận dụng: Hoạt động 3/ Bài tập. *Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. *Cách tiến hành: - Giao bài tập cho HS: Đánh dấu x vào ý kiến đúng. Bài tập nhanh: - Ăn uống điều độ, đủ chất dinh dưỡng - Ăn ít, kiêng khem để giảm cân - Ăn thức ăn có chứa đủ đạm, can xi, sắt, kẽm....thì chiều cao phát triển sớm. - Nên ăn cơm ít, ăn vặt nhiều - Hàng ngày tập luyện TDTT - Phòng bệnh hơn chữa bệnh - Vệ sinh cá nhân không liên quan đến sức khoẻ - Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. - Khi mắc bệnh tích cực chữa bệnh triệt để. I. Tìm hiểu bài. Truyện đọc: “Mùa hè kì diệu” - HS đọc truyện. - Mùa hè này Minh được đi tập bơi và biết bơi. - Minh được thầy giáo Quân hướng dẫn cách luyện tập. - Con người có sức khoẻ thì tham gia tốt các hoạt động như: học tập, lao động, vui chơi, giải trí... - HS thảo luận và cử đại diện trình bày, các nhóm nhân xét bổ sung. II. Nội dung bài học. 1/ Thế nào là tự chăm sóc và rèn luyện thân thể? Sức khoẻ là vốn quí nhất của con người. Mỗi người phải biết giữ gìn về sinh cá nhân, ăn uống điều độ. Hằng ngày luyện tập thể dục, năng chơi thể thao để sức khoẻ ngày càng tốt hơn. 2/ Ý nghĩa: Sức khoẻ tốt giúp cho ta học tập tốt, lao động có hiệu quả, năng suất cao; cuộc sống lạc quan vui vẻ, thoải mái, yêu đời. III. Bài tập. BT a. HS lên bảng thực hiện. BTb. HS tự bộc lộ. BTc. HS tự bộc lộ. BT d. HS tự lập kế hoạch. IV. Cñng cè hướng dẫn HS tự học ở nhà: 1/Củng cố: - Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập a. ? Hãy kể một việc làm chứng tỏ em biết tự chăm sóc sức khoẻ bản thân? ? Em biết gì về tác hại của việc nghiện thuốc lá, rượu, bia đến sức khoẻ con người? ? Em hãy tự đặt cho mình một kế hoạch luyện tập thể dục, thể thao để người mạnh khoẻ? - GV nhận xét. - Hãy cho biết những hoạt động cụ thể ở địa phương em về rèn luyện sức khoẻ. 2/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về sức khoẻ: Cơm không rau như đau không thuốc; Ăn kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa; Càng già, càng dẻo càng dai; Thà vô sự mà ăn cơm hẩm còn hơn đeo bệnh mà uống sâm nhung... -Hướng dẫn về nhà: Soạn bài “Siêng năng, kiên trì”: + Soạn câu hỏi phần gợi ý: +Thế nào là siêng năng, kiên trì? + Vì sao phải siêng năng, kiên trì? Liên hệ bản thân em? Cách rèn luyện để trở thành người siêng năng, kiên trì? --------------------------------------------------------------------------------------------- Tuaàn:3 NS: 18 / 8 /2012 Tieát: 3 ND: 4 /9 /2012 Bài 2: Siêng năng, kiên trì (Tiết 1). I. Mục tiêu cần đạt: 1/ Kiến thức: Nêu được thế nào là siêng năng, kiên trì. Hiểu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. 2/ Kĩ năng: Tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về siêng năng, kiên trì trong học tập và lao động. Biết siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động sống hàng ngày. 3/ Thái độ: Quý trọng những người siêng năng, kiên trì, không đồng tình với những biểu hiện của sự lười biếng hay nản lòng. II. Chuẩn bị của GV và HS: *GV: - SGK, SGV, tài liệu. - Những tấm gương về các danh nhân. - Tranh bài 1 trong bộ thực hành GDCD 6. - KNS cần được gd: xácđịnh giá trị, tư duy phế phán, đánh giá hành vi, việc làm thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì. - Phương pháp: nghiên cứu trường hợp điển hình, thảo luận, động não,.. - Kĩ thuật dh: chúng em biết 3, trình bày 1 phút. *HS: Tìm hiểu và soạn phần truyện đọc, liên hệ thực tế bản thân đã siêng năng, kiên trì chưa, tìm những tấm gương trong thực tế của em hoặc các bạn … III. Tổ chức hoạt động dạy và học. * Kiểm tra bài cũ: ? Hãy kể một việc làm chứng tỏ em biết tự chăm sóc sức khoẻ bản thân? ? Hãy trình bày kế hoạch luyện tập thể dục thể thao của em? 1/ Khám phá: Nhà cô Mai có hai người con trai, chồng cô là bộ đội ở xa, mọi việc trong gia đình đều do ba mẹ con cô cô xoay xở. Hai con trai của cô rất ngoan. Mọi công việc trong nhà: rửa bát, quét nhà, giặt giũ, cơm nước đều do hai con trai cô làm. Hai anh em còn rất cần cù, chịu khó học tập. Năm nào hai anh em cũng đạt học sinh giỏi. Câu chuyện kể trên nói lên đức tính gì của hai anh em con cô Mai? Đức tính đó được biểu hiện như thế nào? Ý nghĩa gì? Chúng ta nghiên cứu bài học hôm nay. 2/ Kết nối: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. * Mục tiêu: -HS biết và nắm rõ các biểu hiện của siêng năng, kiên trì. -Ý nghĩa của SN, KT. *Cách tiến hành: - Gọi HS đọc truyện “Bác Hồ tự học ngoại ngữ” ? Bác Hồ của chúng ta biết mấy thứ tiếng? - GV bổ sung: Bác còn biết tiếng Đức, Ý, Nhật...đến nước nào Bác cũng học tiếng đó. ? Bác đã tự học như thế nào? ? Bác đã gặp khó khăn gì trong học tập? - GV bổ sung: Bác học ngoại ngữ trong lúc Bác vừa lao động kiếm sống vừa tìm hiểu cuộc sống các nước, tìm hiểu đường lối cách mạng... ? Cách học của Bác thể hiện đức tính gì? - GV kết luận và chuyển ý: Bác Hồ học trong nhà trường không nhiều. Nhưng nhờ lòng quyết tâm và sự kiên trì tự học mà Bác đã nói được nhiều thứ tiếng nước ngoài. Đức tính đó của Bác đã là tấm gương cho các thế hệ con, cháu Việt Nam noi theo. Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm siêng năng, kiên trì. *Mục tiêu: -HS hiểu thế nào là SN, KT. -Nêu biểu hiện của SN, KT. -KNS: tư duy phê phán, biết đánh giá hành vi đúng, sai. *Cách tiến hành: - GV: Dân tộc ta có truyền thống lao động cần cù, siêng năng. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước mà thành công của họ là nhờ tính siêng năng, kiên trì. ? Em hãy kể tên những danh nhân mà em biết nhờ có tính siêng năng, kiên trì mà thành công xuất sắc trong sự nghiệp của mình? Nhà bác học Lê Quí Đôn; GS- bác sĩ Tôn Thất Tùng; Nhà nông học- Lương Đình Của, GS Ngô Bảo Châu; nhµ v¨n Nga M. Gorki, Nhµ b¸c häc Niu t¬n.... - HS liªn hÖ. ? Trong líp cña chóng ta, b¹n nµo cã ®øc tÝnh siªng n¨ng trong häc tËp?- GV: Ngµy nay cã nhhiÒu nhµ doanh nghiÖp trÎ, nhµ khoa häc trÎ, nh÷ng hé n«ng d©n lµm kinh tÕ giái...Hä ®· lµm giµu cho b¶n th©n, gia ®×nh vµ x· héi b»ng sù siªng n¨ng, kiªn tr×. ? Theo em thÕ nµo lµ siªng n¨ng, kiªn tr×? - GV giao bµi tËp tr¾c nghiÖm (®¸nh dÊu x vµo ý kiÕn mµ em ®ång ý) - Ng­êi siªng n¨ng: + Lµ ng­êi yªu lao ®éng + MiÖt mµi trong c«ng viÖc. + Lµ ng­êi chØ mong hoµn thµnh nhiÖm vô. + Lµm viÖc th­êng xuyªn ®Òu ®Æn. + Lµm tèt c«ng viÖc kh«ng cÇn khen th­ëng. + Lµm theo ý thÝch, gian khæ kh«ng lµm. + LÊy cÇn cï ®Ó bï kh¶ n¨ng cña m×nh. + V× nghÌo mµ thiÕu thèn. + Häc bµi qu¸ nöa ®ªm. GV: Siªng n¨ng, kiªn tr× lµ phÈm chÊt, ®¹o ®øc cña mçi ng­êi. §Ó ®¸nh gi¸ ®­îc ®øc tÝnh nµy cÇn ph¶i th«ng qua c¸c ho¹t ®éng cô thÓ: häc tËp, lao ®éng vµ c¸c ho¹t ®éng kh¸c. I. T×m hiÓu bµi: TruyÖn ®äc “B¸c Hå tù häc ngo¹i ng÷” - HS béc lé dùa vµo SGK. - B¸c häc thªm vµo 2 giê nghØ (trong ®ªm). B¸c nhê thuû thñ gi¶ng bµi, viÕt 10 tõ míi vµo tay, võa lµm võa häc; s¸ng sím vµ buæi chiÒu tù häc ë v­ên hoa; ngµy nghØ trong tuÇn B¸c häc víi gi¸o s­ ng­êi Italia; B¸c tra tõ ®iÓn, nhê ng­êi n­íc ngoµi gi¶ng. - B¸c kh«ng ®­îc häc ë tr­êng líp; B¸c lµm phô bÕp trªn tµu, thêi gian lµm viÖc cña B¸c tõ 17- 18 giê trong mét ngµy, tuæi cao B¸c vÉn häc. - C¸ch häc cña B¸c thÓ hiÖn ®øc tÝnh siªng n¨ng, kiªn tr×. (HS không cần trả lời) + B¸c Hå cã lßng quyÕt t©m vµ sù kiªn tr×. + §øc tÝnh siªng n¨ng ®· gióp B¸c thµnh c«ng trong sù nghiÖp. II. Néi dung bµi häc. 1. ThÕ nµo lµ siªng n¨ng, kiªn tr×? * Siªng n¨ng lµ phÈm chÊt ®¹o ®øc cña con ng­êi. Lµ sù cÇn cï, tù gi¸c, miÖt mµi, th­êng xuyªn, ®Òu ®Æn. * Kiªn tr× lµ sù quyÕt t©m lµm ®Õn cïng dï cã gÆp khã kh¨n gian khæ. IV/ Cñng cè hướng dẫn HS tự học ở nhà: * Củng cố: - Củng cố kiến thức bài học qua các câu hỏi kiểm tra nội dung bài học. *Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Tìm hiểu tiếp phần nội dung còn lại của bài học. - Sưu tầm các câu tục ngữ, ca dao, truyện cười nói về đức tính siêng năng, kiên trì. --------------------------------------------------------------------------------------------- Tuaàn:4 NS: 6 / 9 /2012 Tieát: 4 ND: 12 /9 /2012 Bài 2: Siêng năng, kiên trì (tt) I. Mục tiêu cần đạt: 1/ Kiến thức: Nêu được thế nào là siêng năng, kiên trì. Hiểu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. 2/ Kĩ năng: Tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về siêng năng, kiên trì trong học tập và lao động. Biết siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động sống hàng ngày. 3/ Thái độ: Quý trọng những người siêng năng, kiên trì, không đồng tình với những biểu hiện của sự lười biếng hay nản lòng. II. Chuẩn bị của GV và HS: *GV: - SGK, SGV, tài liệu. - Những tấm gương về các danh nhân. - Tranh bài 1 trong bộ thực hành GDCD 6. - KNS cần được gd: xácđịnh giá trị, tư duy phế phán, đánh giá hành vi, việc làm thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì. - Phương pháp: nghiên cứu trường hợp điển hình, thảo luận, động não,.. - Kĩ thuật dh: chúng em biết 3, trình bày 1 phút. *HS: Tìm hiểu và soạn phần truyện đọc, liên hệ thực tế bản thân đã siêng năng, kiên trì chưa, tìm những tấm gương trong thực tế của em hoặc các bạn … III. Tổ chức hoạt động dạy và học. * Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào là siêng năng, kiên trì? ? Kể một mẩu chuỵên hoặc đọc một vài câu ca dao, tục ngữ nói về đức tính siêng năng? 1/ Khám phá: Siêng năng, kiên trì là phẩm chất, đạo đức của mỗi người. Để đánh giá được đức tính này cần phải thông qua các hoạt động cụ thể: học tập, lao động và các hoạt động khác của mỗi cá nhân. Những biểu hiện đó là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp bài học. 2/ Kết nối: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì. *Mục tiêu: -HS tìm đc các biểu hiện của SN, KT và trái với SN, KT. -Biết đc ý nghĩa to lớn của SN, KT. -Kĩ năng tư duy phê phán. *Cách tiến hành: - Chia nhóm thảo luận theo 3 chủ đề: 1/ Biểu hiện của siêng năng, kiên trì trong học tập. 2/ Biểu hiện của siêng năng, kiên trì trong các lĩnh vực lao động. 3/ Biểu hiện của siêng năng, kiên trì trong các lĩnh vực hoạt động xã hội khác. - Khi thảo luận xong cử 1 nhóm trưởng ghi kết quả lên bảng. Học tập Lao động Hoạt động khác ? Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì? ? Nêu ý nghĩa của siêng năng, kiên trì? GV: Nêu ví dụ về sự thành đạt của: HS giỏi của trường; nhà khoa học trẻ thành đạt trên các lĩnh vực; làm kinh tế giỏi VAC; làm giàu từ sức lao động của chính mình nhờ siêng năng. ? Nêu những biểu hiện trái với siêng năng, kiên trì qua bài tập: * Những biểu hiện trái với siêng năng, kiên trì. - Lười biếng, ỷ lại, hời hợt, cẩu thả.. - Ngại khó, ngại khổ, mau chán nản.... Đánh dấu x vào cột tương ứng. Hành vi Không Có - CÇn cï, chÞu khã. - L­êi biÕng û l¹i - Tù gi¸c lµm viÖc - ViÖc h«m nay ®Ó ngµy mai - UÓ o¶i, chÓnh m¶ng - CÈu th¶, hêi hît - §ïn ®Èy trèn tr¸nh - Nãi Ýt lµm nhiÒu x x x x x GV: Phª ph¸n nh÷ng biÓu hiÖn tr¸i víi siªng n¨ng, kiªn tr×. - Cã thÓ tæ chøc cho HS ®ãng vai hoÆc tiÓu phÈm minh ho¹. + Siªng n¨ng, kiªn tr×. + Kh«ng siªng n¨ng, kiªn tr×. 3/ Vận dụng - Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn HS lµm bµi tËp. *Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức vào giải bài tập. *Cách tiến hành: - Yªu cÇu HS lªn b¶ng lµm bµi tËp. ? H·y kÓ l¹i mét viÖc lµm thÓ hiÖn tÝnh siªng n¨ng, kiªn tr× cña em? ? KÓ mét tÊm g­¬ng kiªn tr×, v­ît khã trong häc tËp mµ em biÕt? ? Trong nh÷ng c©u tôc ng÷ thµnh ng÷ sau c©u nµo nãi vÒ sù siªng n¨ng, kiªn tr×. - NhËn xÐt, gi¶i thÝch c©u ®óng, sai. - Lµm phiÕu ®iÒu tra nhanh. Ghi vµo phiÕu tù ®¸nh gi¸ m×nh ®· siªng n¨ng, kiªn tr× ch­a? * BiÓu hiÖn cña siªng n¨ng, kiªn tr×. - Trong häc tËp: §i häc chuyªn cÇn, ch¨m chØ lµm bµi, cã kÕ ho¹ch trong häc tËp, bµi khã kh«ng n¶n chÝ, tù gi¸c häc, kh«ng ch¬i la cµ, ®¹t kÕt qu¶ cao. - Lao ®éng: Ch¨m lµm viÖc nhµ, kh«ng bá dë c«ng viÖc, kh«ng ng¹i khã, MiÖt mµi víi c«ng viÖc, tiÕt kiÖm, t×m tßi s¸ng t¹o. - Ho¹t ®éng kh¸c: Kiªn tr× luyÖn tËp TDTT; kiªn tr× ®Êu tranh phßng chèng tÖ n¹n x· héi; b¶o vÖ m«i tr­êng; ®Õn víi ®ång bµo vïng s©u, vïng xa, xo¸ ®ãi gi¶m nghÌo, d¹y ch÷. +Tay lµm hµm nhai. + Siªng lµm th× cã. + MiÖng nãi tay lµm. + Cã c«ng mµi s¾t cã ngµy nªn kim. + KiÕn tha l©u ®Çy tæ. + CÇn cï bï kh¶ n¨ng. 2/ý nghÜa: Siªng n¨ng, kiªn tr× gióp cho con ng­êi thµnh c«ng trong mäi lÜnh vùc trong cuéc sèng. III. Bµi tËp: BTa(SGK) - HS lªn b¶ng thùc hiÖn. BTb (SGK) - HS tù béc lé. BTc( SGK) - HS tù kÓ. BT bæ sung: 1. - N¨ng nhÆt, chÆt bÞ. - §æ må h«i, s«i n­íc m¾. - LiÖu c¬m g¾p m¾m. - Khen nÕt hay lµm, ai khen nÕt hay ¨n - Nu«i lîn ¨n c¬m n»m, nu«i t»m ¨n c¬m ®øng. - Siªng lµm th× cã, siªng häc th× hay. 2. Ghi vµo phiÕu ®¸nh gi¸. BiÓu hiÖn Siªng n¨ng, kiªn tr× Cã Ch­a - Häc bµi cò - Lµm bµi míi - Chuyªn cÇn - Gióp mÑ - Ch¨m sãc em - TËp TDTT... IV/ Cñng cè hướng dẫn HS tự học ở nhà: * Củng cố: Lập bảng tự đánh giá quá trình rèn luyện siêng năng, kiên trì. Đánh giá cả tuần với 3 nội dung: học tập, công việc ở trường, công việc ở nhà. *Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Sưu tầm tục ngữ, ca dao, truyện cười nói về siêng năng, kiên trì. ( Mưa lâu thấm đất; Ăn kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa; Chân lấm tay bùn; Lười người không ưa; Nói chín thì nên làm mười, nói mười làm chín kẻ cười người chê) - Chuẩn bị trước bài 3: Tiết kiệm HS soạn phần truyện đọc, liên hệ bản thân và làm bài tập trong SGK. --------------------------------------------------------------------------------------------- Tuaàn:5 NS: 15 / 9 /2012 Tieát:5 ND: 19 /8 /2012 Bài 3: Tiết kiệm I. Mục tiêu cần đạt. 1/ Kiến thức; Nêu được thế nào là tiết kiệm. Hiểu được ý nghĩa của sống tiết kiệm. 2/ Kĩ năng: Biết nhận xét, đánh gia21vie65c sử dụng sách vở, đồ dùng, tiền của, thời gian của bản thân và người khác. Biết đưa ra cách xử lý phù hợp, thể hiện tiết kiệm đồ dùng, tiền bạc, thời gtian, công sức trong các tình huống. Biết sử dụng sách vở, đồ dùng, tiền bạc, thời gian một cách hợp lí, tiet1 kiệm. 3/ Thái độ: Ưa thích lối sống tiết kiệm, không thích lối sông 1xa hoa, lãng phí. II. Chuẩn bị của GV và HS: *GV: - SGK, SGV, tài liệu. - Những mẩu chuyện về tấm gương tiết kiệm; những vụ việc tiêu cực- làm thất thoát tài sản của Nhà nước, nhân dân; tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về tiết kiệm. - KNS cần gd: tư duy phê phán, đánh giá hành vi, việc lam2thu7c5 hiện tiết kiệm và những hành vi phung phí của cải vật chất, sức lực, thời gian, và những hành vi keo kiệt, bủn xỉn; thu thập và xử lý thông tin. - Phương pháp, kĩ thuật dh: thảo luận, động não, nghiên cứu trường hợp điển hình; kt chúng em biết 3. *HS: Soạn câu hỏi phần truyện đọc, liên hệ bản thân về tiết kiệm, sưu tầm các câu chuyện về tiết kiệm. III. Tổ chức hoạt động dạy và học. * Kiểm tra bài cũ: ? Nêu và phân tích câu tục ngữ nói về siêng năng mà em biết. ? Nhận xét phiếu tự đánh giá siêng năng, kiên trì của học sinh. 1/ Khám phá: Vợ chồng bác An siêng năng lao động. Nhờ vậy thu nhập của gia đình bác rất cao. Sẵn có tiền của bác sắm đồ dùng trong gia đình, mua xe máy tốt cho các con. Hai người con bác ỷ vào bố mẹ, không chịu lao động, học tập, suốt ngày đua đòi ăn chơi thể hiện con nhà giàu. Thế rồi của cải nhà bác An cứ thế lần lượt ra đi, cuối cùng cuộc sống rơi vào cảnh nghèo khổ. Do đâu uộc sống của gia đình bác An như vậy? Để hiểu được vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 2/ Kết nối: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. *Mục tiêu: -HS hiểu thế nào là TK, vì sao cần phải TK. -KNS tư duy phê phán. *Cách tiến hành: - Gọi HS đọc truyện “Thảo và Hà” ? Thảo và Hà có xứng đáng để mẹ thưởng tiền không? ? Thảo có suy nghĩ gì khi được mẹ thưởng tiền? ? Việc làm của Thảo thể hiện đức tính gì? ? Phân tích diễn biến suy nghĩ của Hà trước và sau khi đến nhà Thảo? Suy nghĩ của Hà như thế nào? ? Qua câu chuyện trên em tự thấy đôi lúc mình giống Hà, hay Thảo? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài học. *Mục tiêu: -HS hiểu thế nào là TK, biểu hiện của TK, giải thich 1được vì sao cần phải TK. -KNS tư duy phê phán. *Cách tiến hành: GV đưa ra các tình huống yêu cầu HS giải thích và rút ra kết luận tiết kiệm là gì? - HS giải thích, nhận xét. Tình huống 1: Lan sắp xếp thời gian học tập rất khoa học, không lãng phí thời gian vô ích, để kết quả học tập tốt. Tình huống 2: Bác Dũng làm ở xí nghiệp may mặc. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Bác phải nhận thêm việc để làm. Mặc dù vậy Bác vẫn có thời gian nghỉ trưa, thời gian giải trí và thăm bạn bè. Tình huống 3: Chị của Mai học lớp 12, trường xa nhà. Mặc dù gia đình tập trung để mua xe máy cho chị, nhưng chị đã không đồng ý. Hằng ngày chị vẫn đi học bằng chiếc xe đạp Việt Nam sản xuất. Tình huống 4: Anh em nhà bạn Đức rất ngoan, tuy đã lớn những vẫn mặc quần áo của bố, anh để lại. ? Qua những câu chuyện trên em có thể rút ra tiết kiệm là gì? *GDMT: Tiết kiệm của cải vật chất là góp phần giữ gìn, cải thiện môi trường. Các hình thức; -Hạn chế đồ dùng bằng ni lông, đồ nhựa - Tận dụng và tái chế đồ dùng bằng vật liệu cũ, thừa, hỏng… ? TiÕt kiÖm biÓu hiÖn nh­ thÕ nµo? ? TiÕt kiÖm th× b¶n th©n, gia ®×nh vµ x· héi cã lîi Ých g×? ? Em cã thÓ lÊy vÝ dô phª ph¸n c¸ch dïng hoang phÝ? GV: L·ng phÝ lµm ¶nh h­ëng ®Õn c«ng søc, tiÒn cña cña nh©n d©n. ChÝnh v× thÕ, §¶ng vµ Nhµ n­íc ta kªu gäi: “ TiÕt kiÖm lµ quèc s¸ch”. - Ng­êi ViÖt Nam vèn quÝ träng ®øc tÝnh tiÕt kiÖm. B¸c Hå cña chóng ta lu«n coi l·ng phÝ, tham « lµ kÎ thï cña nh©n d©n. *GDĐĐHCM: BH luôn sử dụng hợp lí, đúng mức của cải vật chất. Sự TK trong tiêu dùng của BH thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của xã hội. - Tæ chøc cho HS th¶o luËn víi chñ ®Ò: Em ®· tiÕt kiÖm nh­ thÕ nµo? + Nhãm 1: RÌn luyÖn tiÕt kiÖm trong gia ®×nh. + Nhãm 2: RÌn luyÖn tiÕt kiÖm ë líp, tr­êng. + Nhãm 3: RÌn luyÖn tiÕt kiÖm ë ngoµi x· héi. - Yªu cÇu nhãm tr­ëng lªn tr×nh bµy. ? Nªu nh÷ng viÖc lµm ®Ó thùc hµnh tiÕt kiÖm? 3/ Vận dụng: H­íng dÉn HS lµm bµi tËp. *Mục tiêu: -HS biết vận dụng kiến thức vào giải BT. -KNS: đánh giá, giải thích, liên hệ. *Cách tiến hành: ? §¸nh dÊu x vµo c¸c thµnh ng÷ t­¬ng øng nãi vÒ tiÕt kiÖm. - ¡n ph¶i dµnh, cã ph¶i kiÖm. - TÝch tiÓu thµnh ®¹i - N¨ng nhÆt chÆt bÞ - ¡n ch¾c mÆc bÒn - Bãc ng¾n c¾n dµi ? T×m nh÷ng hµnh vi tr¸i ng­îc víi tiÕt kiÖm? HËu qu¶ cña hµnh vi ®ã? * Tr¸i víi tiÕt kiÖm: Hoang phÝ, xa hoa, l·ng phÝ. ? Gi¶i thÝch c©u thµnh ng÷ sau: Bu«n tµu b¸n bÌ kh«ng b»ng hµ tiÖn. GT: Lµm ra nhiÒu mµ phung phÝ kh«ng b»ng nghÌo mµ tiÕt kiÖm I. T×m hiÓu bµi. - HS ®äc. - Dùa vµo truyÖn ®Ó béc lé. - §øc tÝnh tiÕt kiÖm. - Hµ ©n hËn v× viÖc lµm cña m×nh. Hµ th­¬ng mÑ h¬n vµ tù høa sÏ tiÕt kiÖm. - HS tù bé lé. II. Néi dung bµi häc. 1. ThÕ nµo lµ tiÕt kiÖm. - TiÕt kiÖm lµ biÕt sö dông mét c¸ch hîp lÝ, ®óng møc cña c¶i vËt chÊt, thêi gian søc lùc cña m×nh vµ cña ng­êi kh¸c. 2. BiÓu hiÖn tiÕt kiÖm lµ quý träng kÕt qu¶ lao ®éng cña b¶n th©n m×nh vµ cña ng­êi kh¸c. 3. ý nghÜa cña tiÕt kiÖm. - TiÕt kiÖm lµ lµm giµu cho m×nh, cho gia ®×nh vµ x· héi. - HS th¶o luËn. + TiÕt kiÖm trong gia ®×nh: ¨n mÆc gi¶n dÞ; tiªu dïng ®óng møc;kh«ng l·ng phÝ, ph« tr­¬ng; kh«ng l·ng phÝ thêi gian ®Ó ch¬i; kh«ng lµm háng ®å dïng do cÈu th¶; tËn dông ®å cò; kh«ng l·ng phÝ ®iÖn n­íc; thu gom giÊy vô... + TiÕt kiÖm ë líp, tr­êng: gi÷ g×n bµn ghÕ; t¾t ®iÖn, qu¹t khi ra vÒ; dïng n­íc xong kho¸ l¹i; kh«ng vÏ lªn bµn ghÕ, lµm bÈn t­êng; kh«ng lµm háng tµi s¶n chung; ra vµo líp ®óng giê; kh«ng ¨n quµ vÆt trong giê, kh«ng l·ng phÝ. + TiÕt kiÖm ngoµi xÉ héi: gi÷ g×n tµi nguyªn thiªn nhiªn; thu gom giÊy vôn ®ång n¸t; tiÕt kiÖm ®iÖn n­íc; kh«ng h¸i hoa, h¸i léc; khån lµm thÊt tho¸t tµi s¶n x· héi; kh«ng la cµ nghiÖn ngËp... - TiÕt kiÖm tiÒn ¨n s¸ng ®Ó ñng hé ®ång bµo bÞ b·o lôt; gi÷ g×n s¸ch vë, quÇn ¸o; s¾p xÕp thêi gian ®Ó võa häc tèt võa gióp ®ì ®­îc bè mÑ... III. Bµi tËp: IV/ Cñng cè hướng dẫn HS tự học ở nhà: 1/ Củng cố: - Làm bài tập a, c (SGK). Cho HS saém vai moät soá noäi dung trong baøi. 2/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà. - Sưu tầm tục ngữ ca dao, danh ngôn nói về tiết kiệm. VD: Được mùa chớ phụ ngô khoai, đến khi thất bát lấy ai bạn cùng; Nên ăn có chừng, dùng có mực; Thắt lưng buộc bụng; ít chắt chiu hơn nhiều phung phí; chẳng lo trước ắt luỵ sau; Người ta làm giàu bằng mồ hôi nước mắt, mà hơn thế nữa bằng tiết kiệm. - Chuẩn bị trước bài: Lễ độ: Soạn phần truyện đọc và gợi ý; tìm hiểu thế nào là lễ độ? Liên hệ bản thân? Sưu tầm các mẩu chuyện về lễ độ Tuaàn:6 NS: 17 / 9 /2012 Tieát: 6 ND: 26 /9 /2012 BÀI 4: LỄ ĐỘ I/ Mục tiêu cần đạt: 1/ Kiến thức: - Nêu được thế nào là lễ độ. - Hiểu được ý nghĩa của việc cư xử lễ độ đối với mọi người. 2/Kĩ năng: - Biết nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân, của người khác, về lễ độ trong giao tiếp, ứng xử. - Biết đưa ra cách ứng xử phù hợp thể hiện lễ độ trong các tình huống giao tiếp. - Biết cư xử lễ độ với mọi người xung quanh. 3/ Thái độ: Đồng tình, ủng hộ các hành vi cư xử lễ độ với mọi người; không đồng tình với những hành vi thiếu lễ độ. II. Chuẩn bị của GV và HS: *GV: SGK, SGV, tài liệu; những câu chuyện kể, ca dao tục ngữ, bài tập trắc nghiệm, đóng tiểu phẩm. - KNS cần được gd: giao tiếp ứng xử với mọi người, thể hiện sự tôn trọng trong giao tiếp với người khác, tư duy phê phán, đánh giá những hành vi lễ độ và thiếu lễ độ. -Phương pháp, kĩ thuật dh: thảo luận, đóng vai, kt chúng em biết 3.

File đính kèm:

  • docGACD6 11-12.doc
Giáo án liên quan