I/ Mục tiêu bài học :
1. kiến thức:
- HS hiểu thế nào là tôn trọng người khác ; sự tôn trọng của người khác đối với bản thân mình và mình phải tự biết tôn trọng bản thân
- Biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống
- Ý nghĩa của sự tôn trọng người khác đối với quan hệ xã hội
2. Thái độ:
- Đồng tình ủng hộ và học tập những hành vi biết tôn trọng người khác
- Có thái độ phê phán hành vi thiếu tôn trọng mọi người
3. kỉ năng:
- Biết phân biệt hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác trong cuộc sống
- Có hành vi rèn luyện thói quen tự kiểm tra đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp
- Thể hiện hành vi tôn trọng người khác ở mọi nơi mọi lúc
II/ Phương pháp:
- Kết hợp giảng giải , đàm thoại
- Nêu gương tốt
- Giải quyết vấn đề
- Thảo luận nhóm
III/ Tài liệu và phương tiện :
- SGK , sách GV lớp 8
- Chuyện đọc dẩn, chứng thơ, tục ngữ , ca dao
- Giấy Ao + Bút dạ
- Phiếu học tập
IV/ Hoạt động dạy - học
1. Ổn định tổ chức: (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 Phút)
Câu hỏi:
1. Em hãy kể một câu chuyện về tính liêm khiết ?
Yêu cầu : sự việc diển ra hàng ngàytrong gia đình , nhà trường., xã hội
2. Đọc một câu tục ngữ , ca dao nói về tính liêm khiết
Yêu cầu : * 1câu tục ngữ
* 1câu ca dao
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6605 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 Tiết 03 Tôn trọng người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/9/2006
Tiết: 03 TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC
I/ Mục tiêu bài học :
kiến thức:
- HS hiểu thế nào là tôn trọng người khác ; sự tôn trọng của người khác đối với bản thân mình và mình phải tự biết tôn trọng bản thân
- Biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống
- Ý nghĩa của sự tôn trọng người khác đối với quan hệ xã hội
2. Thái độ:
- Đồng tình ủng hộ và học tập những hành vi biết tôn trọng người khác
- Có thái độ phê phán hành vi thiếu tôn trọng mọi người
3. kỉ năng:
- Biết phân biệt hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác trong cuộc sống
- Có hành vi rèn luyện thói quen tự kiểm tra đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp
- Thể hiện hành vi tôn trọng người khác ở mọi nơi mọi lúc
II/ Phương pháp:
- Kết hợp giảng giải , đàm thoại
- Nêu gương tốt
- Giải quyết vấn đề
- Thảo luận nhóm
III/ Tài liệu và phương tiện :
- SGK , sách GV lớp 8
- Chuyện đọc dẩn, chứng thơ, tục ngữ , ca dao
- Giấy Ao + Bút dạ
- Phiếu học tập
IV/ Hoạt động dạy - học
Ổn định tổ chức: (1 Phút)
Kiểm tra bài cũ: (5 Phút)
Câu hỏi:
Em hãy kể một câu chuyện về tính liêm khiết ?
Yêu cầu : sự việc diển ra hàng ngàytrong gia đình , nhà trường., xã hội
Đọc một câu tục ngữ , ca dao nói về tính liêm khiết
Yêu cầu : * 1câu tục ngữ
* 1câu ca dao
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài: (2 Phút)
GV: Kể mẫu chuyện ngắn sau:
“ Sau 20 năm lưu lạc (do ngày còn bé vì nghèo, mẹ đã bán 2 anh em cho 2 gia đình làm con nuôi), người em đã tìm được người anh trai của mình. Người em lớn lên trong một gia đình tư sản (chủ của một hãng thuốc lớn của Thành phố). Người anh là một nông dân nghèo khổ phải nuôi 5 con và một mẹ già. Tìm được mẹ và anh, người em không thể tin được anh mình ngày 2 bữa cháo loãng, con cái gầy gò đói rách. Chia tay anh về thành phố, người em cho anh một khoản tiền nhưng người anh không nhận mà nói rằng: “20 năm anh đi tìm em là để gặp em chứ không phải vì số tiền này của em”. Người em ôm chằm lấy anh mà khóc….Từ trong sâu thẳm trái tim người em càng thương và kính trọng anh trai của mình.
GV: Các em có suy nghĩ gì về việc làm của người anh trai qua câu chuyện cảm động trên?
HS: Trình bày ý kiến cá nhân
GV: Để làm rõ hơn đức tính người anh chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay
b. Bài mới:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1: Học sinh thảo luận mục đặt vấn đề
GV: Cho HS cả lớp nghe 1 lần 3 tình huống trong SGK
GV: Mời 3 HS có giọng đọc tốt
Mỗi HS đọc 1 tình huống
GV: Chi lớp thành 3 nhóm
GV: Ghi câu hỏi lên bảng phụ để HS cả lớp cùng theo dõi
Nhóm 1:
1/ Nhận xét về cách cư xử, thái độ và việc làm của Mai
2/ Hành vi của Mai sẽ được mọi người đối xử như thế nào?
Nhóm 2:
1/ Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải
2/ Suy nghĩ của Hải như thế nào?
3/ Thái độ của Hải thể hiện đức tính gì?
Nhóm 3:
1/ Nhận xét việc làm của Quân và Hùng?
2/ Việc làm đó thể hiện đức tính gì?
GV: Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày
GV: Nhận xét, chốt ý kiến chính
Chúng ta phải luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người khác, kính trọng người trên, biết nhường nhịn, không chê bai, chế diễu người khác. Khi họ khác mình về sở thích hay hình thức, phải biết cư xử có văn hóa, đúng mực, tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. Biết đấu tranh, phê phán việc làm sai trái
Hoạt động 2: Tìm hiểu hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng người khác
GV: Tổ chức HS chơi trò chơi nhanh tay, nhanh mắt
GV: Ghl bài tập lâen bảng phụ
Bài 1: Điền vào ô trống (Ví dụ sau)
Hành vi
Địa điểm
Tôn trọng người khác
Không
tôn trọng
Gia đình
Vâng lời bố mẹ
Xấu hổ vì Bố đạp xích lô
Lớp trưởng
Giúp đỡ bạn bè
Chê bạn nhà nghèo
Công cộng
Nhường chỗ cho người già trên xe búyt
Dẫm lên cỏ, đùa nghịch trong công viên
GV: Hướng dẫn 6 ô là 6 HS không được lên bảng 2 lần, mỗi ô không hạn chế ví dụ
GV: Nhận xét, bổ sung và hướng dẫn HS làm bài tập tiếp theo
Bài 2: Em cho biết ý kiến đúng
Tôn trọng người khác là phải
- Biết đấu tranh cho lẽ phải
- Bảo vệ danh dự, nhân phẩm người khác
- Đồng tình ủng hộ việc làm sai trái của bạn
- Biết cách phê bình để bạn hiểu
- Chỉ trích, miệt thị bạn khi bạn có khuyết điểm
- Có ý thức bảo vệ danh dự của bản thân
GV: (bổ sung) cho HS giải thích vì sao đúng, vì sao sai
GV: Bổ sung chốt lại ý kiến
(Chuyển tiếp)
Qua 2 bài tập trên, chúng ta thấy rằng tôn trọng người khác là thể hiện hành vi có văn hóa. Đó là thái độ ứng xử của chúng ta ở mọi nơi, với mọi người, biết điều chỉn suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực, không chấp nhận và làm những việc sai trái
Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học
GV: Từ ý chuyển tiếp trên đặt câu hỏi
GV: Qua phần đặt vấn đề trên, em nào cho biết thế nào là tôn trọng người khác?
GV: Nhận xét ý chính
GV: Đặt câu hỏi tiếp
Qua phần bài học hôm nay theo em.
1/ Vì sao chúng ta phải tôn trọng người khác?
2/ Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác đối với đời sống hằng ngày?
GV: Nhận xét, chốt ý chính
GV: Cho HS tự liên hệ bản thân
GV: Kết thúc
Là HS THCS các em biết rèn luyện đức tính tôn trọng người khác. Nêu gương tốt, phê phán cái xấu, biết điều chỉnh hành vi của mình để góp phần cho gia đình, nhà trường, xã hội tốt đẹp hơn
Hoạt động 4: Luyện tập bài tập SGK
GV: Cho HS làm bài tập SGK (bài 1 trang 10)
GV: Chép bài tập vào bảng phụ
Những hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng người khác? Vì sao?
1/ Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện
2/ Chỉ làm theo sở thích của mình không cần biết đến mọi người xung quanh
3/ Nói chuyện riêng, làm việc riêng và đùa nghịch trong giờ học
4/ Cười đùa ầm ĩ khi dự đám tang
5/ Châm chọc, chế giễu người khuyết tật
6/ Bật nhạc to khi đêm đã khuya
7/ Cảm thông chia sẽ khi người khác gặp điều bất hạnh
8/ Coi thường, miệt thị người nghèo khổ
9/ Lắng nghe ý kiến của mọi người
10/ Công kích, chê bai sở thích của người khác
11/ Gây gỗ, to tiếng với người xung quanh
12/ Bắt nạt người yếu đuối
13/ Vứt rác nơi công cộng
14/ Đổ lỗi cho người khác
GV: Cho HS giải thích ý kiến đúng sai? Vì sao
GV: Nhận xét, cho điềm cho HS có ý kiến đúng
HS: Nhóm trưởng ghi câu hỏi vào giấy
HS: Thảo luận, nhóm trưởng tập hợp ý kiến ghi vào giấy
HS: Cử đại diện lên trình bày
HS: Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến
Nhóm 1:
- Mai là HS giỏi 7 năm liền, nhưng không kiêu căng, coi thường người khác
- Lễ phép, chan hòa, cởi mở, giúp đỡ nhiệt tình, vô tư, gương mẫu chấp hành nội quy
- Mai được mọi người tôn trọng, quý mến
Nhóm 2:
- Các bạn trong lớp trêu chọc Hải vì em là da đen
- Hải không cho da đen là xấu mà còn tự hào vì được hưởng màu da của cha
- Hải biết tôn trọng cha mình
Nhóm 3:
- quân và Hùng đọc chuyện, cười trong giờ văn.
-Quân và Hùng thiếu tôn trọng người khác
HS: Mỗi tổ chọn 1 HS nhanh nhất lên điền vào bảng
HS: Nhận xét ý kiến của bạn
HS: Họat động độc lập
HS: Trả lời nhanh
HS: Cả lớp nhận xét ý kiến của bạn
HS: Trả lời
HS: Ghi bài
HS: Trả lời
HS: Ghi vào vở
1/ Thế nào là tôn trọng người khác.
Là đánh giá giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá lợi ích người khác, thể hiện lối sống có văn hóa của mọi người
2/ Ý nghĩa
- Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình
- Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn
3/ cách rèn luyện
- Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi
- Thể hiện cử chỉ hành động và lời nói tôn trọng người khác
4/ Củng cố: (3 Phút)
GV: Cho HS thảo luận các tình huống sau:
Tình huống 1: Trong cuộc sống, có người biết tôn trọng người khác và không biết tôn trọng người khác. Nhưng việc An không tôn trọng chú Hoàng vì chú Hoàng lười lao động lại ăn chơi nghiện hút thì đúng hay sai?
Trả lời: Việc làm của An là đúng (giải thích)
Tình huống 2: Trong giờ học giáo dục công dân, Thắng có ý kiến sai, nhưng không nhận cứ tranh cãi với cô giáo và cho mình là đúng. Cô giáo yêu cầu Thắng không trao đổi để giờ ra chơi giải quyết tiếp: Ý kiến của em về cô giáo và bạn Thắng
Trả lời: - Thắng không biết tôn trọng lớp và cô giáo
- Cô giáo tôn trọng ý kiến của Thắng và có cách xử lí phù hợp.
Tình huống 3: Giải thích câu ca dao
“ Lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
HS; trả lời tự do
GV: Giải thích và kết luận toàn bài
Đúng như những điều chúng ta đã phân tích. Lời khuyên ấy đúng cho chúng ta, cho tất cả mọi người. Cao hơn thế là lối sống có văn hóa, biết tôn trọng người khác. Mỗi HS chúng ta cần thấy rõ sự cần thiết phải rèn luyện đạo đức để có được phẩm chất cao đẹp, biết chăm lo giữ gìn nhân phẩm của mình và của người khác.
GV: cho HS đọc lại phần bài học
Hưóng dẫn học ở nhà: (2 Phút)
* Bài tập về nhà: 2,3,4 SGK trang 10. Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về sự tôn trong người khác.
* Bài mới: Chuẩn bị bài “giữ chữ tín” để học tốt bài này các em đọc kĩ trước phần đặt vấn đề
5/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 03.doc