Giáo án Giáo dục công dân 8 Tiết 1 Tôn trọng lẽ phải

A.Mục tiêu

- Giúp HS hiểu được thế nào là lẽ phải

- Biểu hiện của sự tôn trọng lẽ phải

- ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải đối với đời sống

- Phê phán những hành vi không tôn trọng lẽ phải

- Phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống.

B.Đồ dùng dạy học

- Chuyện, ca dao, tục ngữ, thơ, danh ngôn

- Bài tập tình huống GDCD8

C.Phương pháp

-PP nêu vấn đề và thảo luận nhóm.kết hợp pp đàm thoại với giảng giải

D.Tổ chức giờ học

1,ổn định tổ chức:1

2,Kiểm tra bài cũ

3,Bài mới

Khởi động:

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS

-Thời gian:3

-Cách tiến hành:

GV thông qua việc nêu lên ý nghĩa và sự cần thiết của việc tôn trọng lẽ phải để vào bài

HĐ1:HD học sinh tìm hiểu bản chất,nội dung của tôn trọng lẽ phải qua mục đặt vân đề

-Mục tiêu:Tìm hiểu bản chất của tôn trọng lẽ phải

-Thời gian:20

-Cách tiến hành:

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 Tiết 1 Tôn trọng lẽ phải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết1 Tôn trọng lẽ phải A.Mục tiêu - Giúp HS hiểu được thế nào là lẽ phải - Biểu hiện của sự tôn trọng lẽ phải - ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải đối với đời sống - Phê phán những hành vi không tôn trọng lẽ phải - Phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống. B.Đồ dùng dạy học Chuyện, ca dao, tục ngữ, thơ, danh ngôn Bài tập tình huống GDCD8 C.Phương pháp -PP nêu vấn đề và thảo luận nhóm.kết hợp pp đàm thoại với giảng giải D.Tổ chức giờ học 1,ổn định tổ chức:1’ 2,Kiểm tra bài cũ 3,Bài mới Khởi động: -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS -Thời gian:3’ -Cách tiến hành: GV thông qua việc nêu lên ý nghĩa và sự cần thiết của việc tôn trọng lẽ phải để vào bài HĐ1:HD học sinh tìm hiểu bản chất,nội dung của tôn trọng lẽ phải qua mục đặt vân đề -Mục tiêu:Tìm hiểu bản chất của tôn trọng lẽ phải -Thời gian:20’ -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS ND GV Yêu cầu HS đọc câu truyện trong SGK GV:Những việc làm của viên tri huyện Thanh Ba với tên nhà giàu và người nông dân nghèo? GV: Hình bộ thượng thư là anh ruột của tri huyện Thanh Ba đã có hành động gì? GV: Em có nhận xét gì về việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích? Việc làm đó biểu hiện phẩm chất đạo đức nào? GV yêu cầu HS thảo luận các tình huống sau: Tình huống 1: Trong một cuộc tranh luận có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối. Nếu thấy ý kiến đó đúng em sẽ xử xự ntn? Tình huống 2: Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ KT, em sẽ làm gì? HS tự do đưa ra ý kiến của mình GV nhận xét, giải thích và chốt ý ốĐể có cách xử xự phù hợp trong các tình huống trên đòi hỏi mỗi người không chỉ có nhận thức đúng mà còn cần phải có hành vi và cách ứng xử phù hợp trên cơ sở tôn trọng sự thật, bảo vệ lẽ phải, phê phán những việc làm sai trái. GV yêu cầu HS tìm những biểu hiện tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống? Lấy VD? à Tôn trọng lẽ phải biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau: Thái độ, lời nói, cử chỉ, việc làm - Tôn trọng lẽ phải là một phẩm chất cần thiết của mỗi người góp phần làm cho xã hội lành mạnh tốt đẹp hơn - HS phải học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải để có những hành vi và cách ứng xử đúng đắn. I. Đặt vấn đề - Không nể nang, đồng loã với việc xấu - Dũng cảm, trung thực dám đấu tranh với những sai trái * Biểu hiện của hành vi tôn trọng lẽ phải - Chấp hành nội quy nơi mình sống, làm việc - Dũng cảm phê phán những việc làm sai trái như quay bài .. - Lắng nghe ý kiến của bạn, phân tích, đánh giá ý kiến hợp lý. - Tôn trọng những quy định của nhà trường đề ra. * Biểu hiện của hành vi không tôn trọng lẽ phải - Làm trái các quy định của pháp luật như vi phạm luật ATGT… - Vi phạm nội quy của nhà trường - Thích làm việc gì thì làm không quan tâm đến ai - Không dám đưa ra ý kiến của mình - không mốn làm mất lòng ai, gió chiều nào xoay chiều ấy. HĐ2:Nội dung bài học -Mục tiêu:HS hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải,những biểu hiện của sự tôn trọng lẽ phải,ý nghĩa của việc tôn trọng lẽ phải -Thời gian:11’ -Đồ dùng: -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS ND 1.Tôn trọng lẽ phải là gì? 2. Biểu hiện của sự tôn trọng lẽ phải? 3. ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải đối với đời sống? 4. HS phải làm gì để rèn luyện đức tính tôn trọng lẽ phải? II. Nội dung bài học 1. Tôn trọng lẽ phải là gì? - Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp vói đạo lý và lợi ích chung của xã hội. - Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng 2. Biểu hiện - Thái độ, cử chỉ và hành động ửng hộ bảo vệ điều đúng đắn, không chấp nhận và không làm những việc sai trái. 3. ý nghĩa - Đó là một chất đạo đức quý báu - Người biết tôn trọng lẽ phải luôn được mọi người tôn trọng, yêu qu HĐ3:Tổng kết và HDVN -Mục tiêu:Củng cố kiến thức toàn bài thông qua việc làm một số bài tập,hướng dẫn HS việc tự học ở nhà -Thời gian:10’ -Cách tiến hành: Gv cho HS làm các BT1,2,3 trong SGK HDVN: Học bài và làm bài tập còn lại trong SGK ***************************************************************************Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 2 Liêm Khiết A.Mục tiêu KT:HS hiểu thế nào liêm khiết,phân biệt hành vi liêm khiết và ko liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày Vì sao cần phải sống liêm khiết Muốn sống liêm khiết thì cần phải làm gì KN:HS có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết TĐ:Có thái độđồng tình và ủng hộ học tập tấm gương của những người liêm khiết,đông thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống B.Đồ dùng dạy học Chuyện, ca dao, tục ngữ, thơ, danh ngôn Bài tập tình huống GDCD8 C.Phương pháp:Giảng giải,đàm thoại,nêu gương D.Tổ chức giờ học 1,ổn định tổ chức:1’ 2,Kiểm tra bài cũ:5’ a) Tôn trọng lẽ phải là gì? Biểu hiện của hành vi tôn trọng lẽ phải? b) Giải thích câu tục ngữ: Gió chiều nào xoay chiều ấy. 3,Bài mới Khởi động: -Mục tiêu:ĐVĐ vầo bài mới,tạo hứng thú cho HS -Thời gian:2’ -Cách tiến hành: GV đưa ra một vài tấm gương tiêu biểu cho lối sống liêm khiết để dẫn dắt học sinh tìm hiểu những biểu hiện khác nhau của phẩm chất trên,đồng thời nêu vấn đề để HS suy nghĩ HĐ1:Đặt vấn đề -Mục tiêu:Biết được những biểu hiện của liêm khiết -Thời gian:22’ -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS HS đọc 3 câu chuyện trong SGK và thảo luận các nội dung sau: 1. Những hành vi nào thể hiện việc làm của bà Mariquyri? Những hành vi đó thể hiện đức tính gì? GV giới thiệu thêm cho HS thông tin về vợ chồng Mari Quyri. 2. Em hãy nêu những hành động của Dương Trấn? Những hành động đó thể hiện đức tính gì? 3. Hành động của Bác Hồ được đánh giá như thế nào? GV: Em có suy nghĩ gì về cách xử xự của các nhân vật trong các câu chuyện trên? Những cách xử xự đó có điểm gì chung? Vì sao? GV: Em rút được ra bài học gì cho bản thân thông qua 3 câu chuyện trên? GV hướng dẫn HS liên hệ trong thực tế - Theo em việc học tập gương sáng liêm khiết có cần thiết và phù họp không? - Nêu những hành vi biểu hiện đức tính liêm khiết trong đời sống hằng ngày? Lấy VD? GV cung cấp thêm cho HS những câu về Bác Hồ, tấm gương sáng nhất của đức tính liêm khiết. - Nêu những hành vi trái với liêm khiết? GV: Hiện nay nạn tham ô tham nhũng đang hoành hành, nó không chỉ là vấn nạn của Việt Nam mà còn của tất cả các nước trên TG. Vậy theo em phải làm gì để ngăn chặn quốc nạn này? à Nói đến liêm khiết là nói đến sự trong sáng trong đạo đức cá nhân của từng người, dù là người dân bình thường hay cán bộ công chức. Liêm khiết là một trong những đức tính trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Cần-kiệm-liêm-chính-chí công-vô tư. I. Đặt vấn đề - Không vụ lợi, tham lam. Sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội - Đức tính thanh cao, vô tư, không hám lợi. - Đó là tấm gương sáng để chúng em học tập noi theo. à Suy nghĩ và hành động của các tấm gương đó thể hiện lối sống thanh cao, không vụ lợi, không hám danh vọng, làm việc vô tư. Đó là biểu hiện của đức tính liêm khiết * Biểu hiện của đức tính liêm khiết - Làm giàu bằng tài năng, sức lực của mình. - Kiên ttrì phấn đấu vươn lên đạt kết quả cao trong học tập, trong công việc - Phấn đấu thành đạt để làm giàu cho đất nước. - Tạo công ăn việc làm cho người dân - Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi mọi người gặp khó khăn. * Biểu hiện không liêm khiết - Lợi dụng chức quyền để nhận hối lộ - Làm bất cứ việc gì nhằm đạt được mục đích. - Trốn thuế - ăn cắp, tham ô tài sản của nhà nước HĐ2:Nội dung -Mục dung:HS hiểu thế nào liêm khiết và tác dụng của việc sống liêm khiết -Thời gian:7’ -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS ND Liêm khiết là gì? Đức tính liêm khiết có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Tác dụng của đức tính liêm khiết đối với bản thân em và gia đình? 1. Liêm khiết là gì? Liêm khiết là phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ. 2. ý nghĩa - Cuộc sống thanh thản - Được mọi người quý trọng tin cậy. - Góp phần làm cho xã hội trong sạch và tốt đẹp hơn. 3. Tác dụng - Biết phân biệt hành vi liêm khiết và không liêm khiết. - Đồng tình ửng hộ, quý trọng người liêm khiết, phê phán những hành vi thiếu liêm khiết. - Thường xuyên rèn luyện để có thói quen liêm khiết HĐ3:Tổng kết và HDVN -Mục tiêu:củng cố bài học và hướng dẫn học sinh việc tự học ở nhà -Thời gian:8’ -Cách tiến hành: GV cho HS tìm một số câu ca dao tục ngữ,danh ngôn nói về liêm khiết và cho HS làm BT1-4 trong SGK

File đính kèm:

  • docGDCD8T 12.doc