Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 24: Rút gọn phân thức

A. MỤC TIÊU:

 Học sinh hiểu được và có kỹ năng rút gọn phân thức đại số.

 Học sinh biết cách đổi dấu để xuất hiện phân tử của tử và mẫu.

B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 GV : Bảng phụ, phiếu luyện tập

 HS : Giải các bài tập ở nhà.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1932 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 24: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:12 Ngày soạn: Tiết:24 Ngày dạy: Bài dạy:§3. RÚT GỌN PHÂN THỨC MỤC TIÊU: Học sinh hiểu được và có kỹ năng rút gọn phân thức đại số. Học sinh biết cách đổi dấu để xuất hiện phân tử của tử và mẫu. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV : Bảng phụ, phiếu luyện tập HS : Giải các bài tập ở nhà. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1:Ổn định-Kiểm tra bài cũ(8 phút) -Ổn định lớp: -Kiểm tra bài cũ: Ghi tính chất cơ bản của phân thức dưới dạng công thức. (Ghi ở một góc bảng) Aùp dụng : Dùng tính chất cơ bản của phân thức để tìm 1 phân thức điền vào dấu ? để được 2 phân thức bằng nhau: + Hs ghi tính chất cơ bản của phân thức. Hoạt động 2:Rút gọn phân thức(26 phút) Cho học sinh thực hiện ?1 GV: Nhận xét kết quả của các nhóm và kết luận: GV: Cách biến đổi phân thức thành phân thức như trên được gọi là rút gọn phân thức - Cho học sinh thực hiện ?2 GV: Cách biến đổi phân thức thành phân thức như trên được gọi là rút gọn phân thức GV: “Muốn rút gọn phân thức ta có thể làm như thế nào?” Ví dụ 1: Rút gọn phân thức: GV : Gọi HS trình bày từng bước. Ví dụ 2: Rút gọn phân thức: Gọi HS trình bày từng tự như ví dụ 1 GV: Qua ví dụ 2 các em có nhận xét gì? Ta nên lưu ý tính chất A = -(-A) Học sinh làm theo nhóm 4 làm ?1 và ?2 -Nhóm 1 và nhóm 2 làm ?1. - Nhân tử chung của tử và mẫu là: 2x2 - Chia tử và mẫu cho 2x2: = Nhóm 3 và nhóm 4 làm ?2. = = = - Học sinh rút ra kết luận. Muốn rút gọn phân thức ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) đẻ tìm nhân tử chung; - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. = = = = = HS: Có khi cần đổi dấu của tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu ?1. - Nhân tử chung của tử và mẫu là: 2x2 - Chia tử và mẫu cho 2x2: = ?2. = = = * Nhận xét: Muốn rút gọn phân thức ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) đẻ tìm nhân tử chung; - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Ví dụ 1: Rút gọn phân thức: Giải: = = = Ví dụ 2: Rút gọn phân thức: Giải: = = Hoạt động 3: Củng cố-Luyện tập(10 phút) GV : Gọi 2 HS lên bảng làm ?3 và ?4 -Cho hs làm bài tập 7 sgk. 2 HS thực hiện. ?3: Rút gọn phân thức: = = ?4: Rút gọn phân thức = = -3 -Bài tập 7: Kết quả: a. b. c. d. ?3: Rút gọn phân thức: = = ?4: Rút gọn phân thức = = -3 -Bài tập 7: Kết quả: a. b. c. d. Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà(1 phút) -Học bài và xem lại các ví dụ. -Bài tập : 8,9,10, 11, 12, 13. -Chuẩn bị tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docTiet-24R.DOC