- GV treo lên bảng kế hoạch của bạn Vân Anh.
- GV đặt câu hỏi (đèn chiếu)
? Em có nhận xét gì về kế hoạch của bạn Vân Anh?
? So sánh kế hoạch của hai bạn.
- GV nhận xét, kết luận: kế hoạch của Vân Anh đày đủ hơn, tuy nhiên lại quá dài.
- GV treo bảng kế hoạch ra giấy khổ to để HS quan sát.
- GV phân tích bảng kế hoạch. Hướng dẫn HS tự đọc
Suy nghĩ, trả lời.
Bổ sung ý kiến
- HS quan sát, ghi ý kiến vào phiếu học tập.
- HS trình bày ý kiến cá nhân.
Yêu cầu của bảng kế hoạch (ngày, tuần).
- Có đủ thứ, ngày trong tuần
- Thời gian cần chi tiết cho rõ công việc trong mỗi ngày
- Nội dung công việc cần cân đối, toàn diện (5h sáng-23h hàng ngày; đầy đủ, cân đối giữa HT, nghỉ ngơi, lao động giúp GĐ, học ở tr¬ờng, tự học, sinh hoạt tạp thể, XH )
- Không quá dài, phải dễ nhớ
*, So sánh:
Hải Bình
- Thiếu ngày, dài, khó nhớ.
- Ghi công việc cố định lặp đi lặp lại.
Vân Anh
- Cân đối, hợp lí, toàn diện.
- Đầy đủ, cụ thể, chi tiết.
=>Tồn tại: Cả hai bản còn quá dài, khó nhớ.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/1/2020
Ngày dạy: 18/1/2020
Tiết 19-20: Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Giúp HS biết nội dung cơ bản và yêu cầu cần đạt khi thiết kế của 1 bản kế hoạch.
2. Kĩ năng
- Nhận xét, đánh giá về kế hoạch làm việc của HS hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và kỹ năng điều chỉnh, tự đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.
- Bước đầu biết XD kế hoạch làm việc hợp lý.
3. Thái độ:
- Rèn cho HS có ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch sống và làm việc. Có nhu cầu sống và làm việc có kế hoạch, đồng thời biết phê phán lối sống tuỳ tiện ở những người xung quanh.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,...
- Năng lực chuyên biệt:
+Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xó hội.
+Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước.
+ Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xó hội.
II/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
-KN tư duy phê phán
-KN tự nhận thức
-KN sỏng tạo
-Kĩ năng đặt mục tiêu
III. Chuẩn bị của gv và hs
a, GV: - Tranh ảnh, bảng phụ.
b, HS: - Phiếu học tập, SGK
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức: (2')
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh
3. Dạy nội dung bài mới (30')
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (5’)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Việc hôm nay chớ để ngày mai
( Tục ngữ)
“ Cơm trưa mẹ đã dọn nhưng vẫn chưa thấy An về mặc dù giờ tan học đã lâu. An về nhà với lý do mượn sách của bạn để làm bài tập. Cả nhà đang nghỉ trưa thì An ăn cơm xong, vội vàng nhặt mấy quyển vở trong đống vở lộn xộn để đi học thêm. Bữa cơm tối cả nhà sốt ruột đợi An. An về muộn với lý do sinh nhật bạn. Không ăn cơm, An đi ngủ và dặn mẹ: “ Sáng mai gọi con dậy sớm để xem đá bóng và làm bài tập”.
Em nhận xét như thế nào về một ngày hoạt động của An
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: nội dung cơ bản và yêu cầu cần đạt khi thiết kế của 1 bản kế hoạch
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
- GV treo lên bảng kế hoạch của bạn Vân Anh.
- GV đặt câu hỏi (đèn chiếu)
? Em có nhận xét gì về kế hoạch của bạn Vân Anh?
? So sánh kế hoạch của hai bạn.
- GV nhận xét, kết luận: kế hoạch của Vân Anh đày đủ hơn, tuy nhiên lại quá dài.
- GV treo bảng kế hoạch ra giấy khổ to để HS quan sát.
- GV phân tích bảng kế hoạch.
Hướng dẫn HS tự đọc
Suy nghĩ, trả lời.
Bổ sung ý kiến
- HS quan sát, ghi ý kiến vào phiếu học tập.
- HS trình bày ý kiến cá nhân.
Yêu cầu của bảng kế hoạch (ngày, tuần).
- Có đủ thứ, ngày trong tuần
- Thời gian cần chi tiết cho rõ công việc trong mỗi ngày
- Nội dung công việc cần cân đối, toàn diện (5h sáng-23h hàng ngày; đầy đủ, cân đối giữa HT, nghỉ ngơi, lao động giúp GĐ, học ở trờng, tự học, sinh hoạt tạp thể, XH )
- Không quá dài, phải dễ nhớ
*, So sánh:
Hải Bình
- Thiếu ngày, dài, khó nhớ.
- Ghi công việc cố định lặp đi lặp lại.
Vân Anh
- Cân đối, hợp lí, toàn diện.
- Đầy đủ, cụ thể, chi tiết.
=>Tồn tại: Cả hai bản còn quá dài, khó nhớ.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:Tìm hiểu khái niệm, tác dụng của làm việc có kế hoạch.(25’)
? Những điều có lợi khi làm việc có kế hoạch và có hại khi làm việc không có kế hoạch?
- GV liên hệ đến bạn Phi Hùng trong bài tập b.
? Trong quá trình lập và thực hiện kế hoạch chúng ta sẽ gặp những khó khăn gì?
? Bản thân em làm tốt việc này cha?
- HS trả lời - bổ sung
- GV nhận xét, bổ sung: Làm việc có kế hoạch sẽ ích lợi hơn, rèn luyện được ý chí, nghị lực, từ đó học tập và rèn luyện có kết quả cao hơn và các em sẽ được mọi người yêu quý, đồng thời có thời gian tốt đẹp hơn.
- HS thảo luận cá nhân:
* ích lợi:
- Rèn luyện ý chí, nghị lực.
- Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì.
- kết quả rèn luyện, học tập tốt.
- Thầy cô, cha mẹ yêu quý.
* Làm việc không có kế hoạch có hại:
- ảnh hưởng đến ngời khác.
- Việc làm tuỳ tiện.
- Kết quả kém.
- Tự kiềm chế hứng thú, ham muốn.
- Đấu tranh với cám dỗ bên ngoài.
2. Nội dung bài học.
a, Làm việc có kế hoạch là:
- Xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lý.
- Quyết tâm thực hiện kế hoạch có chât lượng, kết quả cao
b, Rèn lối sống và làm việc có kế hoạch.
- Giúp chúng ta chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức.
- Đạt kết quả cao trong công việc.
- Không cản trở, ảnh hưởng đến người khác.
*Trách nhiệm của bản thân:
- Vượt khó, kiên trì, sáng tạo.
- Làm việc theo kế hoạch, biết điều chỉnh kế hoạch khi cần
thiết.
TIẾT 20, HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (30')
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
? Khi lập kế hoạch, em có cần trao đổi ý kiến với bố mẹ hoặc những người khác trong gia đình không ? Vì sao ?
- Giải thích câu:
“ Việc hôm nay chớ để ngày mai”
- HS nêu kế hoạch bài tập d đã làm ở nhà, nhận xét
3. Luyện tập.
-> Quyết tâm, tránh lãng phí thời gian, đúng hẹn với bản thân, mọi người, làm đúng kế hoạch đề ra.
HS thực hành quan sát phân tích với sự HD của GV về 1 bảng KH và lập KH cá nhân
Buổi
Thứ/ngày
Sáng
Chiều
Tối
Thứ 2
Ngày...
Thứ 3
Ngày...
Chuẩn bị kiểm tra môn GDCD
Học lớp nhạc
(14-16h)
Thứ 4
Ngày...
Thứ 5
Ngày...
Học tin học 15-17 h
Ôn tập Văn, Địa lý
Thứ 6
Ngày...
- Thi Văn (tiết 3)
- Kiểm tra Địa tiết 4
Học Toán ở trờng (14-16h30)
Xem tường thuật bóng đá quốc tế
Thứ 7
Ngày...
Sinh hoạt CLB Văn nghệ
(146-18h)
CN
Ngày...
Dự sinh nhật bạn Hùng
16h30 dọn dẹp nhà và gúc học tập
19h di thăm thầy giáo cũ cùng các bạn...
GV: Từ ưu nhược điểm của hai bản kế hoạch, chúng ta có thể đưa ra phương án nào để tránh các nhược điểm trên?
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (10’)
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
HS chơi trò chơi đóng vai
+ Tình huống 1: Bạn Hùng cẩu th, tùy tiện, tác phong luộm thuộm, không có kế hoạch, thành tích học tập kém.
-Gv kết luận: Sống và làm việc có kế hoạch có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mỗi người. Trong thời đại KH-CN phát triển cao thì sống và làm việc có kết hoạch là một yêu caauf không thể thieeys đối với người lao động. HS chúng ta phải học tập, rèn luyện thói quen phải làm việc có khoa học để có kết quả tốt trong học tập, xứng đáng là con ngoan trò giỏi.
4. Hướng dẫn về nhà:
- Làm BT còn lại;
- Lớp suy nghĩ lập kế hoạch.
- Chuẩn bị bài 13 - Sưu tầm tranh ảnh nội dung về quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam.
* Rút kinh nghiệm:
.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_12_song_va_lam_viec_co_k.docx