A.Mục tiêu : HS luyện tập giãi toán diện tích , xây dựng tư duy lô gic thông qua hoạt động phân chia hình không có miền chung trong để lập hệ thức về diện tích ; tạo ra các phương pháp c.minh đoạn thẳng bằng nhau , hệ thức đoạn thẳng , tính độ dài .
B. Phương pháp : Phân tích .
C. Chuẩn bị : HS ôn các công thức diện tích , làm bài tập SGK .
D. Tiến trình : I. Ôn định lớp :
I. Bài mới :
Viết công thức diện tích tam giác . Áp dụng : Cho hình chữ nhật ABCD vẽ DH AC và BK AC ( H , K AC) . So sánh DH với BK .
III. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình 8 năm học 2008 – 2009 Tuần 16 Tiết 30 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
TIẾT 30 LUYỆN TẬP
Ngày soạn : ................
A.Mục tiêu : HS luyện tập giãi toán diện tích , xây dựng tư duy lô gic thông qua hoạt động phân chia hình không có miền chung trong để lập hệ thức về diện tích ; tạo ra các phương pháp c.minh đoạn thẳng bằng nhau , hệ thức đoạn thẳng , tính độ dài .
B. Phương pháp : Phân tích .
C. Chuẩn bị : HS ôn các công thức diện tích , làm bài tập SGK .
D. Tiến trình : I. Ôn định lớp :
I. Bài mới :
Viết công thức diện tích tam giác . Áp dụng : Cho hình chữ nhật ABCD vẽ DH AC và BK AC ( H , K AC) . So sánh DH với BK .
III. Bài mới :
Hoạt động GV - HS
Nội dung kiến thức
A
B
M
N
P
C
GV nêu đề toán
HS vẽ hình – GT, KL
HS nêu cách c.minh diện tích bằng nhau ?
( Xét yếu tố đường cao và cạnh tương ứng
hoặc các hình có diện tích bằng nhau mà không có miền chung trong )
HS giãi câu a)
HS lập hệ thức đọan thẳng để biến đổi ra diện tích ?
HS dùng tính chất diện tích ,giãi câu c) .
GV nêu bài 2 :
HS nêu cách giãi : Biến đổi hệ thức diện tích ra đoạn thẳng ?
GVnêu bài 3 :
HS vẽ hình
HS lập hệ thức diện tích ?
HS biến đổi SAMC ?
Nhận xét gì về tam giác AMC và ABC ?
( Chung cạnh AC ) . Để biến đổi về diện tích cần làm gì ? ( Kẻ đường cao BK và MH ) .HS thực hiện biến đổi để xác định tính chất của điểm M ?
IV. Củng cố :
Diện tích 2 tam giác tỉ lệ như thế nào với cạnh tương ứng khi đường cao 2 tam giác bằng nhau ?
Bài 1 : Cho ABC trên BC lấy điểm M , N, P sao cho BM = MN = NP = PC .Chứng minh : a) SABM = SAPC
b) SANB = SANC
c) SABP = SACM .
GIÃI
Kẻ AH BC , thì :
a) SABM = SAPC ( do BM = PC) (1 )
b) Vì BN = NC
Vậy:½ AH.BN =1/2AH.NC
Vậy : SABN = S ANC
c) Cộng vào 2 vế của (1 ) với SAMP :
Suy ra : SABP = SAMC .
Bài 2 : Số 21 trang 122 SGK .
Vì SABCD = 3. SAEB
Suy ra : AB . x = 3 . 1/2 . 2 . AB
Do đó : x = 3
B
Bài 3 : Số 23 trang 123 SGK
A
C
E
F
M
K
H
M nằm trong tam giác ABC nên:
SABC = SAMB + SBMC + SAMC
SAMC =SAMB + SBMC
Suy ra :
SABC – SAMC = SAMC
SABC = 2.SAMC
Gọi BK , MH là đường cao của tam giác ABC , AMC .Vậy :
1/2 .BK .AC = ½ .MH .AC
Suy ra : BK = 2. MH hay MH =½ BK
Đặt BK = h thì MH = ½ h
Do đó : M luôn luôn nằm trên đường thẳng s.song với AC cách AC một khoảng 1/2h .
Suy ra : M nằm trên đường trung bình EF .
Bài tập về nhà :
Số 30 , 31 SBT TRANG 129 .
Ta có : SABP = SAMC
File đính kèm:
- TIET30.doc