I/.Mục tiêu: Học sinh cần nắm được:
1/.Về kiến thức:
*. Định nghĩa tích của vecto với một số thực.
*. Các tính chất.
*.Các đẳng thức vecto được suy ra từ tính chất trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác. 
2/.Về kỷ năng:
*.Xác định vecto . 
*. Áp dụng các tính chất.
*. Áp dụng hai đẳng thức vecto (ở mục 3.SGK) vào giải toán.
3/.Về tư duy:
*.Hiểu cách xác định vecto .
*.Hiểu cách chứng minh hai đẳng thức vecto (ở mục 3.SGK)
*.Biết quy lạ về quen.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
                       
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Luyện tập 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP 3
I/.Mục tiêu: Học sinh cần nắm được:
1/.Về kiến thức:
*. Định nghĩa tích của vecto với một số thực.
*. Các tính chất.
*.Các đẳng thức vecto được suy ra từ tính chất trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác. 
2/.Về kỷ năng:
*.Xác định vecto . 
*. Áp dụng các tính chất.
*. Áp dụng hai đẳng thức vecto (ở mục 3.SGK) vào giải toán.
3/.Về tư duy:
*.Hiểu cách xác định vecto .
*.Hiểu cách chứng minh hai đẳng thức vecto (ở mục 3.SGK)
*.Biết quy lạ về quen.
*. 4/.Về thái độ:
*. Cẩn thận; chính xác.
*. Nghiêm túc; có ý thức học hỏi.
II/.Chuẩn bị phương tiện dạy học:
*. Học sinh đã được học các kiến thức lý thuyết về tích của vecto với một số thực.
*.Chuẩn bị: Các bài tập (In trên giấy A4).
III/.Gợi ý phương pháp dạy học:
Phương pháp làm việc theo nhóm học tập (bàn)
IV/. Tiến trình bài học và các hoạt động:
1/. Hoạt động 1: 
*/. GV giao nhiệm vụ cho các nhóm (Bàn)
*/. GV yc các thành viên trong nhóm giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.
*/. GV: Giúp đỡ kịp thời khi các nhóm gặp khó khăn.
Bài tập luyện tập
Bài 1: Cho hai điểm A, B. Xác định điểm M biết :
Bài 2: Chứng minh rằng:
 a/. Nếu với bất kỳ điểm M, có: thì I là trung điểm đoạn AB.
 b/. Nếu với bất kỳ điểm M, có thì G là trọng tâm của tam giác ABC.
c/. Từ đó, hãy phát biểu điều kiện cần và đủ ở mục 3 (SGK).
 Bài 3: Cho hai tam giác và lần lượt có trọng tâm là và .
 CMR:
2/. Hoạt động 2:.
*/. GV yc đại diện một số nhóm trình bày ý kiến.
*/. GV yc các nhóm còn lại có ý kiến bổ sung 
*/. GV hoàn thiện các lời giải trên cơ sở ý kiến của các nhóm.
*/. GV hướng dẫn hsinh tự hoàn thiện các lời giải còn lại ở nhà.
Hướng dẫn
Bài 1:
Theo đề bài, ta có: 
Từ đó, ta có cách dựng điểm M như sau:
Bài 2: 
a/. GT: 
 C/m: I là trung điểm AB, tức là: 
Thật vậy, từ gt: 
Suy ra: 
b/. Tương tự, ta có:
 GT: 
 C/m: G là trọng tâm tam giác ABC, tức là: 
Thật vậy, từ: 
 .
Bài 3:
--------------------------------------
3/. Hoạt động 3: Củng cố .
*/. Cách dựng vecto .
*/. I là trung điểm của AB khi và chỉ khi:
*/. G là trọng tâm của tam giác ABC khi và chỉ khi:
*/. Áp dụng các ĐK cần và đủ trên vào giải toán.
BTVN: 
+>.Ôn tập các kiến thức đã học.
+>. Chuẩn bị trước các mục 4/ 5 (SGK).
+>. Giải các bài tập 1/. 4/. 5/. (SGK).
            File đính kèm:
 ltap3hh(R).doc ltap3hh(R).doc