I/.Mục tiêu: Học sinh cần nắm được:
1/.Về kiến thức:
*. Cách dựng các vecto: tổng; tích với một số thực.
*. Các quy tắc về vecto.
*. Các tính chất về trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
2/.Về kỷ năng:
*. Chứng minh một đẳng thức vecto.
*. Phân tích một vecto theo hai vecto không cùng phương.
3/.Về tư duy:
*.Hiểu được các bước biến đổi bài toán.
*.Biết quy lạ về quen.
*. 4/.Về thái độ:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Luyện tập 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP 5
I/.Mục tiêu: Học sinh cần nắm được:
1/.Về kiến thức:
*. Cách dựng các vecto: tổng; tích với một số thực.
*. Các quy tắc về vecto.
*. Các tính chất về trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
2/.Về kỷ năng:
*. Chứng minh một đẳng thức vecto.
*. Phân tích một vecto theo hai vecto không cùng phương.
3/.Về tư duy:
*.Hiểu được các bước biến đổi bài toán.
*.Biết quy lạ về quen.
*. 4/.Về thái độ:
*. Cẩn thận; chính xác.
*. Nghiêm túc; có ý thức học hỏi.
II/.Chuẩn bị phương tiện dạy học:
*.Về kiến thức: Hsinh đã học các nội dung lý thuyết về vecto.
*.Về tài liệu: SGK+ Sách BT
III/.Gợi ý phương pháp dạy học:
Phương pháp gợi mở, vấn đáp, hổ trợ giải quyết vấn đề.
IV/. Tiến trình bài học và các hoạt động:
1/. Tình huống 1:
*/. Ôn tập trọng tâm các nội dung lý thuyết và các dạng toán cơ bản
*/. GV yc hsinh ôn tập các nội dung sau.
A. LÝ THUYẾT
1/. Cách dựng:
+/. Vecto tổng.
+/. Tích vecto với một số thực.
2/. Các quy tắc:
+/. Quy tắc 3 điểm (đối với phép cộng và phép trừ)
+/. Hình bình hành.
3/. Các tính chất:
+/. Trung điểm của đoạn thẳng.
+/. Trọng tâm của tam giác.
B.BÀI TẬP
1/.Bài toán 1: Chứng minh một đẳng thức vecto
2/.Bài toán 2: Phân tích một vecto theo hai vecto không cùng phương.
2/. Tình huống 2:
*/.Luyện tập kỷ năng giải hai dạng toán trên thông qua việc giải các bài tập sau:
BÀI TẬP
Bài 1: Cho tam giác ABC. Gọi M là trung điểm của AB; NAC sao cho AN= 5 NC. Gọi K là trung điểm của MN.
a/. Hãy phân tích theo .
b/. Gọi H là trung điểm của BC. Hãy phân tích theo
Bài 2: Cho hai tam giác ABC và A’B’C’.
CMR: Nếu thì hai tam giác trên có cùng trọng tâm.
Hoạt động 1: GV ychs tìm hướng giải quyết vấn đề.
GV đưa ra gợi ý:
+/.Bài 1: Sử dụng tính chất:
+/.Bài 2: Gọi G, G’ lần lượt là trọng tâm của hai tam giác.
Khi đó, ta c/m:
Hoạt động 2:GV ychs lên bảng trình bày. Các hs còn lại theo dõi và nêu nhận xét.
Hoạt động 3: GV hoàn thiện lời giải trên cơ sở ý kiến nhận xét của lớp.
Hướng dẫn
Bài 1: Ta có:
a/.
b/.
Bài 2: Gọi G, G’ lần lượt là trọng tâm của tam giác ABC và A’B’C’. Khi đó, ta có:
Mặt khác, ta có:
Hay
------------------------------------------
4/. Hoạt độngn 4: Củng cố .
1>/ Bài toán chứng minh một đẳng thức vecto.
2>/ Bài toán phân tích một vecto theo hai vecto không cùng phương.
BTVN:
+>.Ôn tập các kiến thức đã học.
+>.Xem lại các bài tập:
2/ 3/ 4/ 6/ Trang 12 (SGK)
1/2/3/4/5/ Trang 17 (SGK)
1.26—1.28 (Sách BT)
File đính kèm:
- ltap5hh(R).doc