I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định lý Côsin
2) Kỹ năng :
- Toán học hoá các tình huống thực tế .
- Tồ chức quá trình giải quyết bài toán .
- Thành thạo việc sử dụng định lý côsin giải tam giác .
3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá .
- Tính độc lập, sáng tạo .
4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Thấy được công dụng của máy tính bỏ túi .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa .
- Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề .
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
10 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 23 Hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 10/11/08
Tiết: 23 TÍCH VÔ HƯỚNG HAI VECTƠ & ÁP DỤNG
§3: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định lý Côsin
2) Kỹ năng :
- Toán học hoá các tình huống thực tế .
- Tồ chức quá trình giải quyết bài toán .
- Thành thạo việc sử dụng định lý côsin giải tam giác .
3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá .
- Tính độc lập, sáng tạo .
4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Thấy được công dụng của máy tính bỏ túi .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa .
- Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề .
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Định nghĩa và tính chất tích vô hướng 2 véctơ
- Nêu công thức tính góc của hai véctơ
- Nêu công thức tính khoảng cách giữa hai điểm
-Cho hiện Slides đáp án
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : Định nghĩa
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho học sinh làm HĐ1 sgk
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
- Xem hình liên quan bài học
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
Hoạt động 3 : Bài toán
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Bài toán sgk ?
- Đề cho gì ? Y/c gì ? Vẽ hình ?
- Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong .
- Thay BC = a , AC = b, AB = c ta được biều thức nào
- Định lý côsin
- Hiện các Slides trắc nghiệm và sau đó là đáp án
-Từ cộng thức định lý suy ra cosA, cosB, cosC ?
-Hệ quả
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
a) Bài toán : (sgk)
b) Định lý Côsin :
Hệ quả :
Hoạt động 4 : Áp dụng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Tính độ dài trung tuyến của tam giác ABC có các cạnh BC = a, CA = b, AB = c
- Đề cho gì ? Y/c gì ? Vẽ hình ?
- Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong .
-Gọi độ dài trung tuyến lần lượt vẽ từ các đỉnh A, B, C là : . Tính
- Tính tương tự
- Hiện các Slides trắc nghiệm và sau đó là đáp án
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
c) Áp dụng :
Hoạt động 3 : Ví dụ : củng cố định lý
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Cho tam giác ABC có các cạnh AC = 10cm, BC = 16cm và góc . Tính cạnh AB và các góc A, B của tam giác đó
- Đề cho gì ? Y/c gì ? Vẽ hình ?
- Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong .
-Đặt BC = a, AC = b, AB = c . Theo định lý côsin ta có ?
- Theo hệ quả định lý côsin ta có ?
- Tính góc A, B ntn ?
- Hiện các Slides trắc nghiệm và sau đó là đáp án
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
d) Ví dụ : (sgk)
Góc
00
300
450
600
900
1200
1350
1500
1800
sin
0
1
0
cos
1
0
-1
tg
0
1
||
-1
0
cotg
||
1
0
-1
||
Củng cố :
Câu 1: Trong tam giác ABC vớiù các cạnh BC = a, CA = b, AB = c. Ta được :
A) B)
C) D)
Câu 2: Trong tam giác ABC vớiù các cạnh BC = a, CA = b, AB = c. Ta được :
A) B)
C) D)
Câu 3: Trong tam giác ABC vớiù các cạnh BC = a, CA = b, AB = c, trung tuyến AM = ma .Ta được :
A) B)
C) D)
Dặn dò : BT1, 2, 3/sgk/trg59
Tuần 21 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 10/11/08
Tiết: 24 TÍCH VÔ HƯỚNG HAI VECTƠ & ÁP DỤNG
§3: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định lý Sin , diện tích tam giác
2) Kỹ năng :
- Toán học hoá các tình huống thực tế .
- Tồ chức quá trình giải quyết bài toán .
- Thành thạo việc sử dụng định lý sin giải tam giác .
3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá .
- Tính độc lập, sáng tạo .
4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Thấy được công dụng của máy tính bỏ túi .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa .
- Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề .
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Định lý Côsin , ct tính trung tuyến tam giác ?
- Nêu đn góc nội tiếp, hai góc nội tiềp chắn cùng cung ntn ?
-Cho hiện Slides đáp án
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : Định nghĩa
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho học sinh làm HĐ5 sgk?
-Vẽ hình, tìm sinA ?
-Tính BC, tìm tỉ số ?
- Tìm tỉ số ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
Hoạt động 3 : Định lý Sin
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Ta cm bài toán với tam giác bất kỳ ntn ?
- ĐL sgk gt cho gì ? Y/c gì ? Vẽ hình Ta cm ?
-Góc A nhọn ntn? A tù ntn ? A vuông ntn ?
- Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong .
- HĐ 6 sgk?
-Tính sinA, BC , tỉ số , R ?
-VD/52/sgk ?
- Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong .
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
2 . Định lý Sin :
a) Định lý Sin : (sgk)
b) Ví dụ : (sgk)
Hoạt động 4 : Công thức tính diện tích tam giác
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- HĐ 7 sgk?
-Ta cm với C là góc bất kỳ (nhọn, tù, vuông)
- Hiện các Slides thao tác cm
- HĐ 8 sgk?
-? ( )
-So sánh và
- HĐ 9 sgk?
-So sánh diện tích tam giác lớn và tổng diện tíach 3 tam giác nhỏ ?
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
3.Công thức tính diện tích tam giác :
Hoạt động 3 : Ví dụ :
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Cho tam giác ABC có các cạnh a = 13m, b = 14m và c = 15m . Tính S, R, r của tam giác đó
- Đề cho gì ? Y/c gì ? Vẽ hình ?
- Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong .
-Có thể tính diện tích tam giác ABC cách khác không?
-Dựa đl côsin tính cosA suy ra sinA , tính diện tích
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
d) Ví dụ : (sgk)
Ta có :
Củng cố :
Câu 1: Tam giác ABC có các cạnh . Tính c , góc A và s tam giác
Theo định lý côsin :
. Tam giác ABC có AB = AC = 2. Ta suy ra
Do đó
Ta có :
Dặn dò : BT4, 5, 6, 7, 8/sgk/trg59
Tuần 22 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 02/01/09
Tiết: 25 TÍCH VÔ HƯỚNG HAI VECTƠ & ÁP DỤNG
§3: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định lý côsin , sin , ct diện tích tam giác diện tích tam giác
2) Kỹ năng :
- Toán học hoá các tình huống thực tế .
- Tồ chức quá trình giải quyết bài toán .
- Thành thạo việc sử dụng định lý côsin , sin giải tam giác .
3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá .
- Tính độc lập, sáng tạo .
4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Thấy được công dụng của máy tính bỏ túi .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa .
- Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề .
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Định lý Côsin , sin trong tam giác ?
- Tổng 3 góc trong tam giác bằng bao nhiêu ?
-Cho hiện Slides đáp án
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho học sinh làm VD1 sgk?
-Vẽ hình, tìm góc A ?
-Định lý sin ?
-Tính b, c ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
3.Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc :
a) Giải tam giác :
Ví dụ 1 : (sgk)
Hoạt động 3 : Ví dụ 2
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho học sinh làm VD2 sgk?
-Vẽ hình, tìm c?
-Định lý côsin ?
-Tính góc A , B ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Ví dụ 2 : (sgk)
Hoạt động 4 : Ví dụ 3
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho học sinh làm VD3 sgk?
-Vẽ hình, tìm góc A?
-Hệ quả định lý côsin ?
-Tính , sinA , S, r ?
-CT tính r ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Ví dụ 3 : ( sgk)
Hoạt động 3 : Bài toán 1
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho học sinh làm bài toán 1 sgk?
-Vẽ hình, tìm góc h?
-Áp dụng định lý sin tam giác ADB?
-Tính h dựa vào tam giác vuông ACD ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Cho học sinh làm bài toán 2 sgk?
-Vẽ hình, tìm góc AC?
-Áp dụng định lý sin tam giác ABC?
-So sánh sinC và sin(B+A) ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
b) Ứng dụng vào việc đo đạc :
Bài toán 1 : (sgk)
Bài toán 2 : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung đã học
Câu 2: Các công thức của bài 3
Dặn dò : BT1-> 11/sgk/trg59,60
Tuần 23 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 03/01/09
Tiết: 26 TÍCH VÔ HƯỚNG HAI VECTƠ & ÁP DỤNG
§3: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định lý côsin , sin , ct diện tích tam giác diện tích tam giác
2) Kỹ năng :
- Toán học hoá các tình huống thực tế .
- Tồ chức quá trình giải quyết bài toán .
- Thành thạo việc sử dụng định lý côsin , sin giải tam giác .
3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá .
- Tính độc lập, sáng tạo .
4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Thấy được công dụng của máy tính bỏ túi .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa .
- Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề .
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Định lý Côsin , sin trong tam giác ?
- Tổng 3 góc trong tam giác bằng bao nhiêu ?
-Cho hiện Slides đáp án
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho học sinh làm VD1 sgk?
-Vẽ hình, tìm góc A ?
-Định lý sin ?
-Tính b, c ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
3.Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc :
a) Giải tam giác :
Ví dụ 1 : (sgk)
Hoạt động 3 : Ví dụ 2
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho học sinh làm VD2 sgk?
-Vẽ hình, tìm c?
-Định lý côsin ?
-Tính góc A , B ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Ví dụ 2 : (sgk)
Hoạt động 4 : Ví dụ 3
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho học sinh làm VD3 sgk?
-Vẽ hình, tìm góc A?
-Hệ quả định lý côsin ?
-Tính , sinA , S, r ?
-CT tính r ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Ví dụ 3 : ( sgk)
Hoạt động 3 : Bài toán 1
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho học sinh làm bài toán 1 sgk?
-Vẽ hình, tìm góc h?
-Áp dụng định lý sin tam giác ADB?
-Tính h dựa vào tam giác vuông ACD ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Cho học sinh làm bài toán 2 sgk?
-Vẽ hình, tìm góc AC?
-Áp dụng định lý sin tam giác ABC?
-So sánh sinC và sin(B+A) ?
- Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong .
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
b) Ứng dụng vào việc đo đạc :
Bài toán 1 : (sgk)
Bài toán 2 : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung đã học
Câu 2: Các công thức của bài 3
Dặn dò : BT1-> 11/sgk/trg59,60
File đính kèm:
- Bai3.doc