Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 23 Hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Định lý Côsin

2) Kỹ năng :

 - Toán học hoá các tình huống thực tế .

- Tồ chức quá trình giải quyết bài toán .

- Thành thạo việc sử dụng định lý côsin giải tam giác .

3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá .

- Tính độc lập, sáng tạo .

4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Thấy được công dụng của máy tính bỏ túi .

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa .

- Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp.

- Phát hiện và giải quyết vấn đề .

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ

 

doc10 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 23 Hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 10/11/08 Tiết: 23 TÍCH VÔ HƯỚNG HAI VECTƠ & ÁP DỤNG §3: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định lý Côsin 2) Kỹ năng : - Toán học hoá các tình huống thực tế . - Tồ chức quá trình giải quyết bài toán . - Thành thạo việc sử dụng định lý côsin giải tam giác . 3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá . - Tính độc lập, sáng tạo . 4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Thấy được công dụng của máy tính bỏ túi . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa . - Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp. - Phát hiện và giải quyết vấn đề . IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Định nghĩa và tính chất tích vô hướng 2 véctơ - Nêu công thức tính góc của hai véctơ - Nêu công thức tính khoảng cách giữa hai điểm -Cho hiện Slides đáp án -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Định nghĩa HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho học sinh làm HĐ1 sgk - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . - Xem hình liên quan bài học -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có Hoạt động 3 : Bài toán HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Bài toán sgk ? - Đề cho gì ? Y/c gì ? Vẽ hình ? - Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong . - Thay BC = a , AC = b, AB = c ta được biều thức nào - Định lý côsin - Hiện các Slides trắc nghiệm và sau đó là đáp án -Từ cộng thức định lý suy ra cosA, cosB, cosC ? -Hệ quả -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức a) Bài toán : (sgk) b) Định lý Côsin : Hệ quả : Hoạt động 4 : Áp dụng HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Tính độ dài trung tuyến của tam giác ABC có các cạnh BC = a, CA = b, AB = c - Đề cho gì ? Y/c gì ? Vẽ hình ? - Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong . -Gọi độ dài trung tuyến lần lượt vẽ từ các đỉnh A, B, C là : . Tính - Tính tương tự - Hiện các Slides trắc nghiệm và sau đó là đáp án -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức c) Áp dụng : Hoạt động 3 : Ví dụ : củng cố định lý HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Cho tam giác ABC có các cạnh AC = 10cm, BC = 16cm và góc . Tính cạnh AB và các góc A, B của tam giác đó - Đề cho gì ? Y/c gì ? Vẽ hình ? - Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong . -Đặt BC = a, AC = b, AB = c . Theo định lý côsin ta có ? - Theo hệ quả định lý côsin ta có ? - Tính góc A, B ntn ? - Hiện các Slides trắc nghiệm và sau đó là đáp án -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức d) Ví dụ : (sgk) Góc 00 300 450 600 900 1200 1350 1500 1800 sin 0 1 0 cos 1 0 -1 tg 0 1 || -1 0 cotg || 1 0 -1 || Củng cố : Câu 1: Trong tam giác ABC vớiù các cạnh BC = a, CA = b, AB = c. Ta được : A) B) C) D) Câu 2: Trong tam giác ABC vớiù các cạnh BC = a, CA = b, AB = c. Ta được : A) B) C) D) Câu 3: Trong tam giác ABC vớiù các cạnh BC = a, CA = b, AB = c, trung tuyến AM = ma .Ta được : A) B) C) D) Dặn dò : BT1, 2, 3/sgk/trg59 Tuần 21 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 10/11/08 Tiết: 24 TÍCH VÔ HƯỚNG HAI VECTƠ & ÁP DỤNG §3: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định lý Sin , diện tích tam giác 2) Kỹ năng : - Toán học hoá các tình huống thực tế . - Tồ chức quá trình giải quyết bài toán . - Thành thạo việc sử dụng định lý sin giải tam giác . 3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá . - Tính độc lập, sáng tạo . 4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Thấy được công dụng của máy tính bỏ túi . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa . - Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp. - Phát hiện và giải quyết vấn đề . IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Định lý Côsin , ct tính trung tuyến tam giác ? - Nêu đn góc nội tiếp, hai góc nội tiềp chắn cùng cung ntn ? -Cho hiện Slides đáp án -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Định nghĩa HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho học sinh làm HĐ5 sgk? -Vẽ hình, tìm sinA ? -Tính BC, tìm tỉ số ? - Tìm tỉ số ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có Hoạt động 3 : Định lý Sin HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Ta cm bài toán với tam giác bất kỳ ntn ? - ĐL sgk gt cho gì ? Y/c gì ? Vẽ hình Ta cm ? -Góc A nhọn ntn? A tù ntn ? A vuông ntn ? - Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong . - HĐ 6 sgk? -Tính sinA, BC , tỉ số , R ? -VD/52/sgk ? - Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong . -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức 2 . Định lý Sin : a) Định lý Sin : (sgk) b) Ví dụ : (sgk) Hoạt động 4 : Công thức tính diện tích tam giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG - HĐ 7 sgk? -Ta cm với C là góc bất kỳ (nhọn, tù, vuông) - Hiện các Slides thao tác cm - HĐ 8 sgk? -? ( ) -So sánh và - HĐ 9 sgk? -So sánh diện tích tam giác lớn và tổng diện tíach 3 tam giác nhỏ ? -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức 3.Công thức tính diện tích tam giác : Hoạt động 3 : Ví dụ : HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Cho tam giác ABC có các cạnh a = 13m, b = 14m và c = 15m . Tính S, R, r của tam giác đó - Đề cho gì ? Y/c gì ? Vẽ hình ? - Cho hện Slides bài giải khi HS làm xong . -Có thể tính diện tích tam giác ABC cách khác không? -Dựa đl côsin tính cosA suy ra sinA , tính diện tích -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức d) Ví dụ : (sgk) Ta có : Củng cố : Câu 1: Tam giác ABC có các cạnh . Tính c , góc A và s tam giác Theo định lý côsin : . Tam giác ABC có AB = AC = 2. Ta suy ra Do đó Ta có : Dặn dò : BT4, 5, 6, 7, 8/sgk/trg59 Tuần 22 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 02/01/09 Tiết: 25 TÍCH VÔ HƯỚNG HAI VECTƠ & ÁP DỤNG §3: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định lý côsin , sin , ct diện tích tam giác diện tích tam giác 2) Kỹ năng : - Toán học hoá các tình huống thực tế . - Tồ chức quá trình giải quyết bài toán . - Thành thạo việc sử dụng định lý côsin , sin giải tam giác . 3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá . - Tính độc lập, sáng tạo . 4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Thấy được công dụng của máy tính bỏ túi . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa . - Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp. - Phát hiện và giải quyết vấn đề . IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Định lý Côsin , sin trong tam giác ? - Tổng 3 góc trong tam giác bằng bao nhiêu ? -Cho hiện Slides đáp án -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho học sinh làm VD1 sgk? -Vẽ hình, tìm góc A ? -Định lý sin ? -Tính b, c ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có 3.Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc : a) Giải tam giác : Ví dụ 1 : (sgk) Hoạt động 3 : Ví dụ 2 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho học sinh làm VD2 sgk? -Vẽ hình, tìm c? -Định lý côsin ? -Tính góc A , B ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Ví dụ 2 : (sgk) Hoạt động 4 : Ví dụ 3 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho học sinh làm VD3 sgk? -Vẽ hình, tìm góc A? -Hệ quả định lý côsin ? -Tính , sinA , S, r ? -CT tính r ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Ví dụ 3 : ( sgk) Hoạt động 3 : Bài toán 1 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho học sinh làm bài toán 1 sgk? -Vẽ hình, tìm góc h? -Áp dụng định lý sin tam giác ADB? -Tính h dựa vào tam giác vuông ACD ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Cho học sinh làm bài toán 2 sgk? -Vẽ hình, tìm góc AC? -Áp dụng định lý sin tam giác ABC? -So sánh sinC và sin(B+A) ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức b) Ứng dụng vào việc đo đạc : Bài toán 1 : (sgk) Bài toán 2 : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung đã học Câu 2: Các công thức của bài 3 Dặn dò : BT1-> 11/sgk/trg59,60 Tuần 23 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 03/01/09 Tiết: 26 TÍCH VÔ HƯỚNG HAI VECTƠ & ÁP DỤNG §3: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định lý côsin , sin , ct diện tích tam giác diện tích tam giác 2) Kỹ năng : - Toán học hoá các tình huống thực tế . - Tồ chức quá trình giải quyết bài toán . - Thành thạo việc sử dụng định lý côsin , sin giải tam giác . 3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá . - Tính độc lập, sáng tạo . 4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác. Thấy được công dụng của máy tính bỏ túi . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa . - Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp. - Phát hiện và giải quyết vấn đề . IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Định lý Côsin , sin trong tam giác ? - Tổng 3 góc trong tam giác bằng bao nhiêu ? -Cho hiện Slides đáp án -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho học sinh làm VD1 sgk? -Vẽ hình, tìm góc A ? -Định lý sin ? -Tính b, c ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có 3.Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc : a) Giải tam giác : Ví dụ 1 : (sgk) Hoạt động 3 : Ví dụ 2 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho học sinh làm VD2 sgk? -Vẽ hình, tìm c? -Định lý côsin ? -Tính góc A , B ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Ví dụ 2 : (sgk) Hoạt động 4 : Ví dụ 3 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho học sinh làm VD3 sgk? -Vẽ hình, tìm góc A? -Hệ quả định lý côsin ? -Tính , sinA , S, r ? -CT tính r ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Ví dụ 3 : ( sgk) Hoạt động 3 : Bài toán 1 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho học sinh làm bài toán 1 sgk? -Vẽ hình, tìm góc h? -Áp dụng định lý sin tam giác ADB? -Tính h dựa vào tam giác vuông ACD ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Cho học sinh làm bài toán 2 sgk? -Vẽ hình, tìm góc AC? -Áp dụng định lý sin tam giác ABC? -So sánh sinC và sin(B+A) ? - Cho hện Slides đáp án khi HS làm xong . -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức b) Ứng dụng vào việc đo đạc : Bài toán 1 : (sgk) Bài toán 2 : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung đã học Câu 2: Các công thức của bài 3 Dặn dò : BT1-> 11/sgk/trg59,60

File đính kèm:

  • docBai3.doc