Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 57, 58 - Bài 3: Bất phương trình bậc hai

1. Kiến thức: Giúp HS;

- Hiểu khái niệm BPT bậc hai và tập xác định của nó.

- Nắm được khái niệm tập nghiệm của BPT bậc hai .

2. Kỷ năng: HS có kỷ năng:

- GiảI bài toán BPT và hệ bất phương trình bậc hai

- Xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc hai

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 57, 58 - Bài 3: Bất phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/02/2007 Tiết 57-58 Ngày dạy: 05/02/2007 $3. Bất phương trình Bậc hai I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS; - Hiểu khái niệm BPT bậc hai và tập xác định của nó. - Nắm được khái niệm tập nghiệm của BPT bậc hai . 2. Kỷ năng: HS có kỷ năng: - GiảI bài toán BPT và hệ bất phương trình bậc hai - Xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc hai - áp dụng được vào bài toán thực tế đặc biệt là bài toán cực trị. 3. TháI độ:- Việc tư duy sáng tạo của học sinh đượ mở ra một hướng mới - Về tư duy: Học sinh sẽ có tư duy và lý luận chặt chẽ hơn. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1.GV: Chuẩn bị kỹ các câu hỏi , phấn trắng, phấn màu, chuẩn bị một số bảng trong SGK 2.HS: Ôn lại một số kiến thức về hàm số bậc nhất. III. Thời lượng: 2 tiết Tiết 1: Từ đầu đến hết phần2. Tiết 2: Phần còn lại và hướng dẫn bài tập. IV. Tiến trình dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: H1: Phát biểu định lý về dấu của tam thức bậc hai? H2: Cho tam thức: f(x)=-x2+3x+m-1 a/ Xác định m để tam thức luôn âm. b/ Xác định m để tam thức dương trên một khoảng. B.Bài mới: Hoạt động 1 1/Định nghĩa và cách giải *GV nêu định nghĩa và cách giảI bất PT bậc hai. H1: Để giảI BPT bậc hai cần tìm những yếu tố nào ? *GV nêu VD 1 và hướng dẫn HS giảI theo các câu hỏi sau: H1: Tính và các nghiệm của tam thức H2: GiảI BPT bậc hai trên Biểu diễn tập nghiệm trên trục số. * Thực hiện H1: ( Chữa câu a/) Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Xác định hệ số a và tính H2: GiảI bất PT trên. +/ a=1>0; =9>0 +/ b/ ; c/ Hoạt động 2 2/ Bất phương trình tích và bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức: *GV nêu VD2 và hướngdẫn học sinh trả lời các câu hỏi sau: H1: Hãy xét dấu của tử thức H2: Hãy xét dấu của mẫu thức H3: Điền vào bảng xét dấu sau đây: x 2x2+3x-2 x2-5x+6 f(x) *Thực hiện H2: Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Hãy xét dấu của f(x)=4-2x H2: Hãy xét dấu của f(x)=x2+7x +12 H3: Lập bảng xét dấu và kết luận nghiệm. +/ +/ +/ Học sinh tự làm , GV sửa ? *GV nêu VD3 và hướng dẫn HS thực hiện theo các gợi ý sau: H1: Hãy chuyển biểu thức về dạng H2: Hãy điền vào bảng sau: x -2x+7 x2-7x+10 F(x) H3: Hãy nêu tập nghiệm Hoạt động 3 3/ Hệ bất phương trình bậc hai *GV nêu VD4 và hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi sau H1: Hãy giải bất phương trình thứ nhất trong hệ. H2: Hãy giải bất phương trình thứ hai trong hệ. H3: Hãy biểu diễn các tập nghiệm trên trên cùng một trục tọa độ H4: Lấy giao hai tập nghiệm và nêu tập nghiệm của hệ *Thực hiện H3: Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Tìm tập nghiệm của BPT: 2x+1>5 H2: Hãy tìm tập nghiệm của bất phương trình: 2x2-9x+7 H3: Hãy biểu diễn hai tập nghiệm trên trục số và nêu tập nghiệm của hệ. +/ +/T= + GV hướng dẫn Học sinh làm *GV nêu VD5 và hướng dẫn học sinh thực hiện các câu hỏi sau: H1: Với m=2, phương trình đã cho có nghiệm hay không? H2: Với m2 , với điều kiện nào thì bất phương trình có nghiệm? H3: Tìm m để bất phương trình có nghiệm? C. Gợi ý trả lời câu hỏi bài tập: Bài 53a/ ; Bài 54a/;Bài56(HD) Bài 55: (HD: Chia các TH của m để biểu thức là tam thức bậc hai và nhị thức bậc nhất). D. Củng cố-dặn dò:- GiảI được bất phương trình và hệ bất phương trình bậc hai một ẩn số- Chú ý bài toán có chứa tham số. - Bài tập từ bài 53 đến bài 64 tr145,146(SGK đại số 10NC) E. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docC4.Tiet 57-58(DS).doc