I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định nghỉa tổng của hai vectơ, quy tắc hình bình hành, các tính chất .
2) Kỹ năng :
- Biết tìm tồng của hai vectơ, quy tắc hbh .
- Giải được bài tập cơ bản .
3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm tổng của hai vectơ, quy tắc hình bình hành .
4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác trong lập luận , trình bày
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 4 Tổng và hiệu của hai vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 26/08/08
Tiết: 4 VECTƠ Ngày dạy:
§2: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định nghỉa tổng của hai vectơ, quy tắc hình bình hành, các tính chất .
2) Kỹ năng :
- Biết tìm tồng của hai vectơ, quy tắc hbh .
- Giải được bài tập cơ bản .
3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm tổng của hai vectơ, quy tắc hình bình hành .
4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác trong lập luận , trình bày
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Điều kiện cp, ch của hai vectơ.
-AD: Cho hình bình hành ABCD tâm O.
a.Tìm tất cả các vectơ cùng phương với vectơ
b.Tìm tất cả các vectơ cùng hướng với vectơ
-Nhận xét, cho điểm
Lên bảng trả lời nhận xét
Các HS còn lại trả lời vào vở nháp
Hoạt động 2 : Tổng của hai vectơ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho HS qsát hình vẽ 1.5sgk
-Chính xác hoá, hình thành khái niệm
-Yêu cầu HS phát biểu lại đn
-Quan sát hình vẽ sgk
-Phát hiện vấn đề mới
-Ghi nhận kiến thức
-Phát biểu cách vẽ vectơ tổng
Từ một điểm A nào đó vẽ , rồi lại từ điểm B vẽ vectơ . Khi đó vectơ được gọi là tổng của hai vectơ và
1.Tổng của hai vectơ :
(sgk)
Hoạt động 3 : Quy tắc hình bình hành
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Từ cách dựng vectơ tổng phát biểu quy tắc hình bình hành
-Dựa quy tắc hbh thì
-Phát hiện vấn đề và phát biểu
-Nếu ABCD là hbh thì
-Trả lời và nhận xét
2.Quy tắc hình bình hành :
(sgk)
Hoạt động 4 : Tính chất của phép cộng các vectơ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho HS qsát hình vẽ 1.8 sgk
-HĐ 1 sgk ?
-Quan sát hình vẽ sgk
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Phát hiện vấn đề mới
-Ghi nhận kiến thức
3.Tính chất của phép cộng các vectơ : (sgk)
Củng cố :
Câu 1 : -Nêu cách dựng vectơ tổng
-Phát biểu quy tắc hbh
-Nêu các tính chất của phép cộng vectơ
Câu 2 : Mỗi mđ sau đây mđ nào đúng ?
a) b) c) d)
Dặn dò : BT1, BT2, BT3, BT4/sgk/trg12
Tuần 5 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 03/09/08
Tiết: 5 VECTƠ Ngày dạy:
§2: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ (tt)
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định nghỉa hiệu của hai vectơ, các quy tắc .
2) Kỹ năng :
- Biết tìm vectơ đối ,tồng của hai vectơ đối nhau, quy tắc ba điểm, quy tắc trừ .
- Giải được bài tập cơ bản .
3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm hiệu của hai vectơ, các quy tắc .
4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác trong lập luận , trình bày
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Điều kiện cp, ch của hai vectơ.
-AD: Cho hình bình hành ABCD tâm O.
a.Tìm tất cả các vectơ ch, nh với vectơ
b.Tìm tất cả các vectơ ch, nh với vectơ
-Nhận xét, cho điểm
Lên bảng trả lời nhận xét
Các HS còn lại trả lời vào vở nháp
Hoạt động 2 : Vectơ đối
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho HS qsát hình vẽ sgk
-HĐ2 sgk ?
-Chính xác hoá, hình thành khái niệm
-Yêu cầu HS nhớ vectơ đối và ký hiệu
-Vectơ đối của vectơ ?
-VD1 sgk ?
-HĐ3 sgk ?
-Quan sát hình vẽ sgk
-Phát hiện vấn đề mới
-Ghi nhận kiến thức
vectơ đối của .Ký hiệu :
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
4.Hiệu của hai vectơ :
a)Vectơ đối :
(sgk)
Hoạt động 3 : Định nghĩa hiệu của hai vectơ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Biết tổng hai vectơ , vectơ đối có thể phát biểu đn hiệu hai vectơ ?
-HĐ 4 sgk ?
-A, B, C tuỳ ý tìm vectơ bằng tổng hai vectơ khác , hiệu hai vectơ ?
-VD 2 sgk trình bày theo quy tắc nào ? Làm lại cách khác ?
-Phát hiện vấn đề và phát biểu
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
(quy tắc ba điểm)
(quy tắc trừ )
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
b)Định nghĩa hiệu của hai vectơ (sgk)
Chú ý : (sgk)
Hoạt động 4 : Áp dụng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho HS qsát hình vẽ 1.11sgk
-Quan sát hình vẽ sgk
-Đọc và hiểu nvụ
-Ghi nhận kiến thức
5.Áp dụng : (sgk)
Củng cố :
Câu 1 : -Nêu cách dựng hiệu hai vectơ
-Phát biểu quy tắc ba điểm, quy tắc trừ
-Nêu các tính chất của trung điểm, trọng tâm
Câu 2 : Với A, B, C bất kỳ tìm vectơ bằng tổng hoặc hiệu của hai vectơ khác ?
Dặn dò : BT5,6,7,8,9,10/sgk/trg12
Tuần 6 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 10/09/08
Tiết: 6 VECTƠ Ngày dạy:
§2: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Tổng, hiệu của hai vectơ, các quy tắc .
2) Kỹ năng :
- Chứng minh đẳng thức vectơ; Xác định vectơ tổng .
- Giải được bài tập cơ bản .
3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm hiệu của hai vectơ, các quy tắc .
4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác trong lập luận , trình bày
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Quy tắc ba điểm và các ý nghĩa của nó.Tính chất của phép cộng vectơ.
-PP chứng minh đẳng thức vectơ. Aùp dụng Cho hình bình hành ABCD và M là một điểm tùy ý. Chứng minh rằng
-Nhận xét, cho điểm
-Lên bảng trả lời nhận xét
-Các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : BT1/12/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT1/sgk ?
-Vẽ được gì ?
-Vẽ được gì ?
-Tìm
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-HS trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
BT1/12/sgk :
Vẽ . Khi đó
Vẽ . Khi đó
Hoạt động 3 : BT2,3,412/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/sgk ?
-Cách CM đẳng thức ?
-Sử dụng kiến thức nào CM ?
-BT3/sgk ?
-BT4/sgk ?
-Quy tắc nào giải ?
-Chỉnh sửa sai hoàn thiện
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
BT2/12/sgk :
BT3/12/sgk :
BT4/12/sgk :
Hoạt động 4 : BT5,10/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/sgk ?
-
-Vẽ được gì ?
-Tính
-Chỉnh sửa sai hoàn thiện
-BT10/12/sgk ?
,
-Đọc và hiểu nvụ
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
BT5/12/sgk :
BT10/12/SGK:
Củng cố :
-BT6,7,8,9/12/sgk
Dặn dò : Xem BT đã giải
Xem trước bài “TÍCH CỦA VECTƠ VỚI MỘT SỐ”
File đính kèm:
- BAI 2.doc