Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 4 Tổng và hiệu của hai vectơ

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Định nghỉa tổng của hai vectơ, quy tắc hình bình hành, các tính chất .

2) Kỹ năng :

 - Biết tìm tồng của hai vectơ, quy tắc hbh .

 - Giải được bài tập cơ bản .

3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm tổng của hai vectơ, quy tắc hình bình hành .

4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác trong lập luận , trình bày

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 4 Tổng và hiệu của hai vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 26/08/08 Tiết: 4 VECTƠ Ngày dạy: §2: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghỉa tổng của hai vectơ, quy tắc hình bình hành, các tính chất . 2) Kỹ năng : - Biết tìm tồng của hai vectơ, quy tắc hbh . - Giải được bài tập cơ bản . 3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm tổng của hai vectơ, quy tắc hình bình hành . 4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác trong lập luận , trình bày II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Điều kiện cp, ch của hai vectơ. -AD: Cho hình bình hành ABCD tâm O. a.Tìm tất cả các vectơ cùng phương với vectơ b.Tìm tất cả các vectơ cùng hướng với vectơ -Nhận xét, cho điểm Lên bảng trả lời nhận xét Các HS còn lại trả lời vào vở nháp Hoạt động 2 : Tổng của hai vectơ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho HS qsát hình vẽ 1.5sgk -Chính xác hoá, hình thành khái niệm -Yêu cầu HS phát biểu lại đn -Quan sát hình vẽ sgk -Phát hiện vấn đề mới -Ghi nhận kiến thức -Phát biểu cách vẽ vectơ tổng Từ một điểm A nào đó vẽ , rồi lại từ điểm B vẽ vectơ . Khi đó vectơ được gọi là tổng của hai vectơ và 1.Tổng của hai vectơ : (sgk) Hoạt động 3 : Quy tắc hình bình hành HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Từ cách dựng vectơ tổng phát biểu quy tắc hình bình hành -Dựa quy tắc hbh thì -Phát hiện vấn đề và phát biểu -Nếu ABCD là hbh thì -Trả lời và nhận xét 2.Quy tắc hình bình hành : (sgk) Hoạt động 4 : Tính chất của phép cộng các vectơ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho HS qsát hình vẽ 1.8 sgk -HĐ 1 sgk ? -Quan sát hình vẽ sgk -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Phát hiện vấn đề mới -Ghi nhận kiến thức 3.Tính chất của phép cộng các vectơ : (sgk) Củng cố : Câu 1 : -Nêu cách dựng vectơ tổng -Phát biểu quy tắc hbh -Nêu các tính chất của phép cộng vectơ Câu 2 : Mỗi mđ sau đây mđ nào đúng ? a) b) c) d) Dặn dò : BT1, BT2, BT3, BT4/sgk/trg12 Tuần 5 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 03/09/08 Tiết: 5 VECTƠ Ngày dạy: §2: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ (tt) ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghỉa hiệu của hai vectơ, các quy tắc . 2) Kỹ năng : - Biết tìm vectơ đối ,tồng của hai vectơ đối nhau, quy tắc ba điểm, quy tắc trừ . - Giải được bài tập cơ bản . 3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm hiệu của hai vectơ, các quy tắc . 4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác trong lập luận , trình bày II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Điều kiện cp, ch của hai vectơ. -AD: Cho hình bình hành ABCD tâm O. a.Tìm tất cả các vectơ ch, nh với vectơ b.Tìm tất cả các vectơ ch, nh với vectơ -Nhận xét, cho điểm Lên bảng trả lời nhận xét Các HS còn lại trả lời vào vở nháp Hoạt động 2 : Vectơ đối HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho HS qsát hình vẽ sgk -HĐ2 sgk ? -Chính xác hoá, hình thành khái niệm -Yêu cầu HS nhớ vectơ đối và ký hiệu -Vectơ đối của vectơ ? -VD1 sgk ? -HĐ3 sgk ? -Quan sát hình vẽ sgk -Phát hiện vấn đề mới -Ghi nhận kiến thức vectơ đối của .Ký hiệu : -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức 4.Hiệu của hai vectơ : a)Vectơ đối : (sgk) Hoạt động 3 : Định nghĩa hiệu của hai vectơ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Biết tổng hai vectơ , vectơ đối có thể phát biểu đn hiệu hai vectơ ? -HĐ 4 sgk ? -A, B, C tuỳ ý tìm vectơ bằng tổng hai vectơ khác , hiệu hai vectơ ? -VD 2 sgk trình bày theo quy tắc nào ? Làm lại cách khác ? -Phát hiện vấn đề và phát biểu -Nghe hiểu nhiệm vụ -Trả lời và nhận xét -Ghi nhận kiến thức (quy tắc ba điểm) (quy tắc trừ ) -Nghe hiểu nhiệm vụ -Trả lời và nhận xét -Ghi nhận kiến thức b)Định nghĩa hiệu của hai vectơ (sgk) Chú ý : (sgk) Hoạt động 4 : Áp dụng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho HS qsát hình vẽ 1.11sgk -Quan sát hình vẽ sgk -Đọc và hiểu nvụ -Ghi nhận kiến thức 5.Áp dụng : (sgk) Củng cố : Câu 1 : -Nêu cách dựng hiệu hai vectơ -Phát biểu quy tắc ba điểm, quy tắc trừ -Nêu các tính chất của trung điểm, trọng tâm Câu 2 : Với A, B, C bất kỳ tìm vectơ bằng tổng hoặc hiệu của hai vectơ khác ? Dặn dò : BT5,6,7,8,9,10/sgk/trg12 Tuần 6 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 10/09/08 Tiết: 6 VECTƠ Ngày dạy: §2: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Tổng, hiệu của hai vectơ, các quy tắc . 2) Kỹ năng : - Chứng minh đẳng thức vectơ; Xác định vectơ tổng . - Giải được bài tập cơ bản . 3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm hiệu của hai vectơ, các quy tắc . 4) Thái độ : Cẩn thận, chính xác trong lập luận , trình bày II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Quy tắc ba điểm và các ý nghĩa của nó.Tính chất của phép cộng vectơ. -PP chứng minh đẳng thức vectơ. Aùp dụng Cho hình bình hành ABCD và M là một điểm tùy ý. Chứng minh rằng -Nhận xét, cho điểm -Lên bảng trả lời nhận xét -Các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : BT1/12/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT1/sgk ? -Vẽ được gì ? -Vẽ được gì ? -Tìm -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -HS trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức BT1/12/sgk : Vẽ . Khi đó Vẽ . Khi đó Hoạt động 3 : BT2,3,412/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/sgk ? -Cách CM đẳng thức ? -Sử dụng kiến thức nào CM ? -BT3/sgk ? -BT4/sgk ? -Quy tắc nào giải ? -Chỉnh sửa sai hoàn thiện -Xem đề hiểu nhiệm vụ -Trả lời và nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem đề hiểu nhiệm vụ -Trình bày bài giải -Trả lời và nhận xét -Ghi nhận kiến thức BT2/12/sgk : BT3/12/sgk : BT4/12/sgk : Hoạt động 4 : BT5,10/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/sgk ? - -Vẽ được gì ? -Tính -Chỉnh sửa sai hoàn thiện -BT10/12/sgk ? , -Đọc và hiểu nvụ -Trình bày bài giải -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét BT5/12/sgk : BT10/12/SGK: Củng cố : -BT6,7,8,9/12/sgk Dặn dò : Xem BT đã giải Xem trước bài “TÍCH CỦA VECTƠ VỚI MỘT SỐ”

File đính kèm:

  • docBAI 2.doc