Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 7 Tích của vectơ với một số

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

-Định nghĩa, tính chất phép nhân vectơ với một số

-Điều kiện hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương

2) Kỹ năng :

 - Biết dựng vectơ , tính chất phép nhân vectơ với một số .

 - Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho .

3) Tư duy : Hiểu được phép nhân vectơ với một số , đk hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ.

4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 7 Tích của vectơ với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 17/09/08 Tiết: 7 VECTƠ Ngày dạy: §3: TÍCH CỦA VECTƠ VỚI MỘT SỐ ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : -Định nghĩa, tính chất phép nhân vectơ với một số -Điều kiện hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương 2) Kỹ năng : - Biết dựng vectơ , tính chất phép nhân vectơ với một số . - Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho . 3) Tư duy : Hiểu được phép nhân vectơ với một số , đk hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ. 4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Pb quy tắc ba điểm của phép trừ vectơ và các ý nghĩa của nó. -AD: Cho A, B, C, D. Cmr -Cho HS lên bảng trả lời nhận xét, cho điểm -Giới thiệu với HS nội dung của tiết học -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Định nghĩa HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ1 sgk ? -Cho . Xác định -Hình thành cho HS đn từ hoạt động -Phương, hướng, độ dài vectơ ? -Hướng phụ thuộc vào dấu của k -Quy ước (sgk) -VD1 sgk -Xem làm HĐ1 sgk -Nhận xét -Phát hiện tri thức mới -Ghi nhận kiến thức mới -Xem VD sgk 1. Định nghĩa : (sgk) Hoạt động 3 : Tính chất HĐGV HĐHS NỘI DUNG -TC sgk -HĐ2 sgk ? Vectơ đối của là Vectơ đối của là -Xem làm HĐ2 sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức mới 2.Tính chất : (sgk) Hoạt động 4 : Trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ3 sgk ? -Hình thành cho HS kiến thức từ hoạt động -I trung điểm AB được gì ? -G trọng tâm được gì ? -Xem làm HĐ3 sgk -Nhận xét -Phát hiện tri thức mới -Ghi nhận kiến thức mới 3. Trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác : (sgk) Hoạt động 5 : Điều kiện để hai vectơ cùng phương HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Hình thành cho HS kiến thức như sgk - và cùng phương có k để -Nhận xét sgk -Xem sgk -Nhận xét -Phát hiện tri thức mới -Ghi nhận kiến thức mới 4. Điều kiện để hai vectơ cùng phương : (sgk) Hoạt động 6 : Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Hình thành cho HS kiến thức như sgk qua bài toán hình vẽ -Bài toán sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Xem làm HĐ3 sgk -Nhận xét -Phát hiện tri thức mới -Ghi nhận kiến thức mới -Đọc đề, tóm tắt, vẽ hình -Trình bày bài giải -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 5. Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: a)Nếu I là trung điểm của AB thì b)Nếu G là trọng tâm của và AM là trung tuyến thì , c)Trên đoạn BC lấy điểm I sao cho , thế thì d)Kéo dài BC một đoạn , thế thì , Dặn dò : Xem bài làm BT1->9/sgk/trg17 Xem bài bạn có biết hiểu thêm Tuần 8 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 24/09/08 Tiết: 8 VECTƠ Ngày dạy: §3: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Tích của vectơ với một số, các quy tắc . 2) Kỹ năng : - Chứng minh đẳng thức vectơ . - Giải được bài tập cơ bản . Hiểu được phép nhân vectơ với một số , đk hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ. 4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Quy tắc hbh . BT1/sgk/17 -Nhận xét, cho điểm -Ta có : (Theo quy tắc hbh) -Lên bảng trả lời nhận xét -Các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : BT2/17/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/17/sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -HS trả lời -Nhận xét -Các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Ghi nhận kiến thức BT2/17/sgk : BT3/17/sgk : Hoạt động 3 : BT4/17/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT4/17/sgk ? -Cách CM đẳng thức ? -Sử dụng kiến thức nào CM ? -BT5/17/sgk ? -Cộng vế với vế dược gì ? -Chỉnh sửa sai hoàn thiện -Xem đề hiểu nhiệm vụ -Trả lời và nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem đề hiểu nhiệm vụ -Trình bày bài giải -Trả lời và nhận xét -Ghi nhận kiến thức BT4/17/sgk : a) Vì MA = MC và DA = DM Nên : b) Vì MA = MC . Nên : BT5/17/sgk : Hoạt động 4 : BT6/17/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT6/17/sgk ? -Chỉnh sửa sai hoàn thiện -BT7/12/sgk ? -Gọi K là trung điểm AB . Ta có : => M là trung điểm CK -Đọc và hiểu nvụ -Trình bày bài giải -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét BT6/17/sgk : Vậy BT7/17/SGK: Củng cố : -BT8/17/sgk : Dựa quy tắc hbh giải Gọi G , G’ là trong tâm tam giác MPR và NQS -BT9/17/sgk : Dặn dò : Xem BT đã giải Chuẩn bị bài kiểm tra 45 phút

File đính kèm:

  • docBAI 3.doc