I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
-Định nghĩa, tính chất phép nhân vectơ với một số 
-Điều kiện hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương 
2) Kỹ năng :
 - Biết dựng vectơ , tính chất phép nhân vectơ với một số .
 - Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho .
3) Tư duy : Hiểu được phép nhân vectơ với một số , đk hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ.
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 7 Tích của vectơ với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 CHƯƠNG I: 	 Ngày soạn: 17/09/08
Tiết: 7 	 	VECTƠ Ngày dạy: 
§3: TÍCH CỦA VECTƠ VỚI MỘT SỐ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
-Định nghĩa, tính chất phép nhân vectơ với một số 
-Điều kiện hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương 
2) Kỹ năng :
	- Biết dựng vectơ , tính chất phép nhân vectơ với một số .
	- Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho .
3) Tư duy : Hiểu được phép nhân vectơ với một số , đk hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ.
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Pb quy tắc ba điểm của phép trừ vectơ và các ý nghĩa của nó. 
-AD: Cho A, B, C, D. Cmr 
-Cho HS lên bảng trả lời nhận xét, cho điểm
-Giới thiệu với HS nội dung của tiết học 
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có 
-Ghi nhận kiến thức 
Hoạt động 2 : Định nghĩa 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ1 sgk ?
-Cho . Xác định 
-Hình thành cho HS đn từ hoạt động
-Phương, hướng, độ dài vectơ ? 
-Hướng phụ thuộc vào dấu của k
-Quy ước (sgk)
-VD1 sgk
-Xem làm HĐ1 sgk
-Nhận xét 
-Phát hiện tri thức mới 
-Ghi nhận kiến thức mới 
-Xem VD sgk
1. Định nghĩa :
(sgk)
Hoạt động 3 : Tính chất 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-TC sgk 
-HĐ2 sgk ?
Vectơ đối của là 
Vectơ đối của là 
-Xem làm HĐ2 sgk
-Nhận xét 
-Ghi nhận kiến thức mới 
2.Tính chất :
(sgk)
Hoạt động 4 : Trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ3 sgk ?
-Hình thành cho HS kiến thức từ hoạt động
-I trung điểm AB được gì ?
-G trọng tâm được gì ?
-Xem làm HĐ3 sgk
-Nhận xét 
-Phát hiện tri thức mới 
-Ghi nhận kiến thức mới 
3. Trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác :
(sgk)
Hoạt động 5 : Điều kiện để hai vectơ cùng phương 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Hình thành cho HS kiến thức như sgk
- và cùng phương 
 có k để 
-Nhận xét sgk
-Xem sgk
-Nhận xét 
-Phát hiện tri thức mới 
-Ghi nhận kiến thức mới 
4. Điều kiện để hai vectơ cùng phương : (sgk)
Hoạt động 6 : Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Hình thành cho HS kiến thức như sgk qua bài toán hình vẽ 
-Bài toán sgk ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Xem làm HĐ3 sgk
-Nhận xét 
-Phát hiện tri thức mới 
-Ghi nhận kiến thức mới 
-Đọc đề, tóm tắt, vẽ hình
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
5. Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương :
(sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: a)Nếu I là trung điểm của AB thì 
b)Nếu G là trọng tâm của và AM là trung tuyến thì , 
c)Trên đoạn BC lấy điểm I sao cho , thế thì 
d)Kéo dài BC một đoạn , thế thì , 
Dặn dò : Xem bài làm BT1->9/sgk/trg17
	 Xem bài bạn có biết hiểu thêm
Tuần 8 CHƯƠNG I: 	 Ngày soạn: 24/09/08
Tiết: 8 	 	VECTƠ Ngày dạy: 
§3: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Tích của vectơ với một số, các quy tắc .
2) Kỹ năng :
	- Chứng minh đẳng thức vectơ .
	- Giải được bài tập cơ bản .
Hiểu được phép nhân vectơ với một số , đk hai vectơ cùng phương, phân tích một vectơ theo hai vectơ.
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Quy tắc hbh . BT1/sgk/17
-Nhận xét, cho điểm 
-Ta có : 
(Theo quy tắc hbh)
-Lên bảng trả lời nhận xét 
-Các HS còn lại trả lời vào vở nháp 
-Nhận xét 
-Ghi nhận kiến thức 
Hoạt động 2 : BT2/17/sgk 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/17/sgk ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-HS trả lời 
-Nhận xét
-Các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Ghi nhận kiến thức 
BT2/17/sgk :
BT3/17/sgk :
Hoạt động 3 : BT4/17/sgk 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT4/17/sgk ?
-Cách CM đẳng thức ?
-Sử dụng kiến thức nào CM ? 
-BT5/17/sgk ?
-Cộng vế với vế dược gì ?
-Chỉnh sửa sai hoàn thiện 
-Xem đề hiểu nhiệm vụ 
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
-Xem đề hiểu nhiệm vụ 
-Trình bày bài giải 
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
BT4/17/sgk :
a) Vì MA = MC và DA = DM 
Nên : 
b) Vì MA = MC . Nên : 
BT5/17/sgk :
Hoạt động 4 : BT6/17/sgk 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT6/17/sgk ? 
-Chỉnh sửa sai hoàn thiện 
-BT7/12/sgk ?
-Gọi K là trung điểm AB . Ta có :
=> M là trung điểm CK
-Đọc và hiểu nvụ
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét
BT6/17/sgk :
Vậy 
BT7/17/SGK:
Củng cố :
-BT8/17/sgk : Dựa quy tắc hbh giải
Gọi G , G’ là trong tâm tam giác MPR và NQS 
-BT9/17/sgk :
Dặn dò : Xem BT đã giải
	 Chuẩn bị bài kiểm tra 45 phút 
            File đính kèm:
 BAI 3.doc BAI 3.doc