Giáo án Hình học 10 nâng cao Tiết 29, 30 Phương trình tham số của đường thẳng

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 - Hiểu vectơ chỉ phương của đường thẳng, phương trình tham số của đường thẳng và mối liên hệ giữa véc tơ chỉ phương và vec tơ pháp tuyến.

2. Kỹ năng:

 - Học sinh lập được phương trình tham số của đường thẳng đi qua một điểm và có vectơ chỉ phương của nó, ngược lại từ phương trình tham số của đường thẳng xác định được VTCP và điểm thuộc đường thẳng đó.

 - Biết toạ độ của vectơ chỉ phương suy ra toạ độ vectơ pháp tuyến của đường đó. Từ đó suy ra phương trình tổng quát,pt chính tắc và ngược lại .

3. Tư duy - Thái độ:

 - Quy lạ về quen,rèn luyện tính cẩn thận ,chính xác

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, máy chiếu

2. Học sinh: xem bài trước ở nhà

III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở - vấn đáp, thảo luận nhóm

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1.Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: Tiếp cận vectơ chỉ phương.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1580 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 nâng cao Tiết 29, 30 Phương trình tham số của đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/01/2010 Tiết: 29, 30 §2 PHƯƠNG TRÌNH THAM SỐ CỦA ĐƯỜNG THẲNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hiểu vectơ chỉ phương của đường thẳng, phương trình tham số của đường thẳng và mối liên hệ giữa véc tơ chỉ phương và vec tơ pháp tuyến. 2. Kỹ năng: - Học sinh lập được phương trình tham số của đường thẳng đi qua một điểm và có vectơ chỉ phương của nó, ngược lại từ phương trình tham số của đường thẳng xác định được VTCP và điểm thuộc đường thẳng đó. - Biết toạ độ của vectơ chỉ phương suy ra toạ độ vectơ pháp tuyến của đường đó. Từ đó suy ra phương trình tổng quát,pt chính tắc và ngược lại . 3. Tư duy - Thái độ: - Quy lạ về quen,rèn luyện tính cẩn thận ,chính xác II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, máy chiếu 2. Học sinh: xem bài trước ở nhà III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở - vấn đáp, thảo luận nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Tiếp cận vectơ chỉ phương. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng -H/s trả lời có giá song song với -H/s phát biểu đ/n vectơ chỉ phương của . -H/s VTCP và VTPT vuông góc với nhau. hoặc -Chiếu lên màng hình projecter hoặc bảng phụ. Có nhận xét gì về giá của hai vectơ với đường thẳng ? -như vậy gọi là vectơ chỉ phương của . -Vectơ như thế nào gọi là vectơ chỉ phương của ? -G/v chốt lại đ/n -Như vậy vectơ chỉ phương và vectơ pháp tuyến của có mối quan hệ như thế nào? G/v chốt lại. -Cho thì vectơ pháp tuyến =? -nhận xét chốt lại. 1/ Véctơ chỉ phương của đường thẳng . Định nghĩa: (SGK) Nếu lần lượt là VTCP và VTPT của thì Gọi là VTCP của thì hoặc HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành phương trình tham số. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng H/s thảo luận nhóm trong vòng 2 phút -Mỗi nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. -Mỗi nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. Chiếu bài toán và hình vẽ lên màng hình hoặc bảng phụ Bài toán: trong mặt phẳng toạ độ Oxy ,cho đường thẳng đi qua điểm và có véctơ chỉ phương .Hãy tìm điều kiện x và y để M(x ;y) nằm trên . -Cho h/s thảo luận nhóm Tìm điều kiện x và y để M(x ;y) nằm trên . -Nhận xét kết quả của mỗi nhóm và giáo viên kết luận pt tham số 2) Phương trình tham số của đường thẳng. (1) với Hệ (1) gọi là phương trình tham số của đường thẳng . HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố về vectơ và phương trình tham số. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng Câu hỏi 1:Cho đường thẳng có pt : Tìm vectơ chỉ phương và tìm các điểm của ứng với t=0,t=-4,t=1/2 Câu hỏi 2:Cho đường thẳng có pt : Tìm toạ độ điểm M thuộc và viết pt tổng quát của. Câu hỏi 3:Cho đường thẳng d có pt Tìm toạ độ điểm N thuộc d và viết phương trình tham số d. Câu hỏi 4:Cho đường thẳng d có pt Tìm toạ độ điểm M thuộc d sao cho OM=2 và hpt Có phải là pt tham số của d không? . -Nêu Câu hỏi1,2,3,4 và lên màng hình hoặc bảng phụ và phát Câu hỏihọc tập cho mỗi nhóm. -Cho học sinh thảo luận và trình bày trong vòng 2 phút. -Cho đại diện mỗi nhóm lên trình bày -Cho học sinh nhận xét G/v kết chốt lại . -Chú ý: -Chiếu Ví dụ lên màng hình hoặc bảng phụ và phát Câu hỏihọc tập cho mỗi nhóm. H/s thảo luận từ 2-3 phút. -Cho đại diện mỗi nhóm lên trình bày -Cho học sinh nhận xét G/v kết chốt lại . -Pt tham số khử tham số t của hai phương trình trên ta được pt: -Gọi là phương trình chính tắc của d. -Nếu a=0 hoặc b=0 thì d không có phương trình chính tắc . -Phương trình chính tắc suy ra phương trình tổng quát d : -Phương trình tham số suy ra phương trình tổng quát. 4. Củng cố: Câu hỏi: Gép một ý ở cột trái với một ý ở cột phải để được kết quả đúng. Phương trình đường thẳng Véc tơ chỉ phương của đường thẳng a) 1) b) 2) c) 3) d) 4 ) 5) 6) 5. Bài tập về nhà: Làm bài tập sgk

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 10NC tiet 2930 Phuong trinh tham socua duong thang.doc