Giáo án Hình học 10 Tiết 14 Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn hệ phương trình bậc hai hai ẩn

I- Mục tiêu: Qua bài học nhằm cho HS ôn luyện về:

 1. Kiến thức:

 - Định nghĩa và cách giải hệ PT bậc nhất nhiều ẩn, hệ PT bậc hai hai ẩn

 2. Kĩ năng:

 - HS biết cách giải và giải thành thạo hệ PT bậc nhất nhiều ẩn, hệ PT bậc hai hai ẩn

 3. Tư duy thái độ:

 - HS rèn luyện tư duy logic, biết quy lạ về quen

 - HS học tập tích cực, chủ động, sáng tạo.

II- Chuẩn bị của GV và HS:

1. GV: Một số dạng bài tập cơ bản phù hợp với trình độ của HS

2. HS: Kiến thức và một số dạng bài tập cơ bản đã làm

III- Tiến trình bài học

1. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép vào các HĐ học tập

2. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 14 Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn hệ phương trình bậc hai hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 17/12/2008 Tiết 14: hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn hệ phương trình bậc hai hai ẩn I- Mục tiêu: Qua bài học nhằm cho HS ôn luyện về: 1. Kiến thức: - Định nghĩa và cách giải hệ PT bậc nhất nhiều ẩn, hệ PT bậc hai hai ẩn 2. Kĩ năng: - HS biết cách giải và giải thành thạo hệ PT bậc nhất nhiều ẩn, hệ PT bậc hai hai ẩn 3. Tư duy thái độ: - HS rèn luyện tư duy logic, biết quy lạ về quen - HS học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. II- Chuẩn bị của GV và HS: GV: Một số dạng bài tập cơ bản phù hợp với trình độ của HS HS: Kiến thức và một số dạng bài tập cơ bản đã làm III- Tiến trình bài học Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép vào các HĐ học tập Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu nhiệm vụ Bài tập 1: Giải hệ PT sau: Bài tập 2: Giải hệ PT sau: Bài tập 3: Giải và biện luận hệ PT sau: Bài tập 4: Cho hệ: Giải hệ với m=0 Tìm m để hệ có nghiệm HĐ2: Luyện tập giải toán HĐ của GV HĐ của HS GV giao nhiệm vụ cho từng bàn, mỗi bàn là một nhóm nhỏ, mỗi nhóm làm 1 bài tập (GV hướng dẫn nếu cần) Sau 10 phút GV gọi từng nhóm lên trình bày lời giải của nhóm mình GV gọi nhóm khác nhận xét GV có chỉnh sửa (nếu cần) Các nhóm nhận nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ được giao (có thể hỏi GV nếu cần) Đại diện mỗi nhóm lên trình bày lời giải của nhóm mình Nhóm khác nhận xét HS chép lời giải sau khi đã chuẩn hoá vào vở Đáp án: Bài tập 1: Bài tập 2: Bài tập 3: Ta có: =-(a+1)(6a-2) TH1: thì hệ có nghiệm duy nhất trong đó Nên hệ có nghiệm duy nhất là: TH2: thì nên hệ vô nghiệm Bài tập 4: Với m=0 ta có Trừ từng vế ta được TH1: x=y thay vào một PT của hệ ta có: Nên hệ có nghiệm TH2: x=-y thay vào hệ ta có: ta được nghiệm x=y=0 KL: Hệ đã cho có hai nghiệm: (0;0); (2;2) Vẫn trừ từng vế ta có Nên hệ đã cho tương đương với Hệ đã cho có nghiệm hoặc (2) có nghiệm Hướng dãn HS tự học ở nhà Bài tập về nhà 3.50; 3.51; 3.52; 3.53 (SBT nâng cao_T66,67)

File đính kèm:

  • docTiet 14GA tu chon 10.doc