I/ Mục tiêu:
1, Kiến thức: H/s nắm rõ đ/n giá trị lượng giác của một góc,góc giữa 2 véc tơ.
2, Kỹ năng:Biết tìm GTLG của 1 góc, tính góc giữa 2 véc tơ
3,Tư duy, thái độ: hình thành tính sáng tạo ở trò
II/ Chuẩn bị của G/v và H/s:
G/v: hệ thống bài tập và câu hỏi gợi mở
H/s: Bài tập
III/ Gợi ý PPDH:Dùng PP chia nhóm nhỏ hoạt động
IV/ Tiến trình bài học:
1, ổn định lớp
3, bài tập:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 16 Bài Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16 BàI TậP
Ngày soạn:--------------------
I/ Mục tiêu:
1, Kiến thức: H/s nắm rõ đ/n giá trị lượng giác của một góc,góc giữa 2 véc tơ.
2, Kỹ năng:Biết tìm GTLG của 1 góc, tính góc giữa 2 véc tơ
3,Tư duy, thái độ: hình thành tính sáng tạo ở trò
II/ Chuẩn bị của G/v và H/s:
G/v: hệ thống bài tập và câu hỏi gợi mở
H/s: Bài tập
III/ Gợi ý PPDH:Dùng PP chia nhóm nhỏ hoạt động
IV/ Tiến trình bài học:
1, ổn định lớp
3, bài tập:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 học sinh trả bài
Ap dụng:Cho ABC vuông tại A có góc C=350. Tính:
Bài1:
-Tổng ba góc trong tam giác bằng bao nhiêu độ?
-Gọi 1 hs khác giải câu b)
-Giáo viên nhận xét,lưu ý hs dể nhầm hai góc bù chỉ có sin bằng nhau ,các giá trị còn lại thì đối nhau.
Bài 2:
- Góc AOB bằng bao nhiêu độ?
-Gọi hs trả lời và lên bảng giảibài2.
-Gọi 1 hs khác nhận xét lời giải của bạn.
-GV đưa kết quả cuối cùng.
Bài 3:
-Cho hs hoạt động theo nhóm
Nhóm 1,2 làm câu a)
_Nhóm 3,4 làm câu b)
_Nhóm 5,6 làm câu c)
Bài 4:
-Cho hs lên bảng giải.
-Gv nhận xét kết quả cuối cùng.
Bài 5:
-HD :Sử dụng hệ thức vừa được CM ở bài 4.
-Cho hs làm việc theo nhóm.
-Gv nhận xét từng nhóm và rút ra kết luận cuối.
Bài6:
-Treo bảng phụ vẽ hình vuông ABCD
-Gọi 3 hs lên bảng giải bài 6
-Xác định góc giữa hai vetơ trước rồi tính giá trị lượng giác
-Các hs khác theo dõi bài làm và cho ý kiến.
TRắC NGHIệM
Giá trị của biểu thức B là:
B=sin2900+cos21200+cos200-
tan2600+cot21350.
1/2
-1/4
2
–1/2
-Học sinh 1 lên bảng tính bài 1.
-Học sinh 2 trả lời câu hỏi 2 và làm bài áp dụng.
-Học sinh trả lời và giải câu a)
-Một học sinh lên bảng làm câu b), các học sinh khác theo dõi và góp ý.
-Xét AKO vuông tại K có Ô=2a và OA= a
Suy ra AK= a*sin2a
Và OK= a*cos2a
A
-Học sinh hoạt động theo nhómđể nhận được kết quả:
-Hs sử dụng tính chất của giá trị lượng giác.
-Hs lên bảng trình bày cách giải
-Các hs khác góp ý với bài giải của bạn.
-Tính sin2x rồi thế vào biểu thức tính được P
sin2x=1-cos2x
=1- =
-Hs giải được:
- Học sinh thảo luận và đưa ra kết quả.
Câu hỏi:
1.Tính các giá trị lượng giác của góc 1350?
2.Cách xác định góc giữa hai vectơ?
Bài tập:
Bài 1:CMR trong tam giác ABC có:
a)sinA=sin(B+C)
ta có: A+B+C=1800
suy ra: A=1800-(B+C)
vậy: sinA=sin (1800-(B+C))=sin(B+C)
b)cosA= -cos(B+C)
O
Bài 2:
K
a
B
H
Bài 3:CM
a)sin1050=sin(1800-1050)=sin750
b)cos1700= - cos(1800-1700)= -cos100
c)cos1220= -cos(1800-1220)= -cos580
Bài 4:CMR : Cos2a +sin2a =1 với mọi góc a thõa:
Theo định nghĩa giá trị lượnh giác của góc a bất kì với ta có:
sina=y0, cosa=x0.
Mà
Nên Cos2a +sin2a =1.
Bài 5:Tính giá trị
B
A
C
D
Bài6:
Đáp án :B
Củng cố, dặn dò
Giải bài tập sau : Cho tam giỏc ABC cú: A(1 ; 0), B(0 ; 3), C(-3 ; 5)
a/ Xỏc định tọa độ điểm I thỏa món hệ thức .
b/ Xỏc định điểm D sao cho ABCD là hỡnh bỡnh hành.
c/ Tỡm tọa độ trọng tõm G và tớnh đường cao AH.
-----------------------------------&------------------------------------
File đính kèm:
- Tiet 16.doc