I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Học sinh hiểu được định nghĩa tích vô hướng cuả hai véc tơ và các tính chất của tích vô hướng, biết sử dùng công thức toạ độ để tính độ dài của véc tơ, tính k/c giữa 2 điểm, góc giữa 2 véc tơ, CM 2 véc tơ vuông góc
2. Kỹ năng : Xác định nhanh chóng tích vô hướng của 2 véc tơ, tính được độ dài của đoạn thẳng và góc giữa 2 véc tơ.
3. Tư duy -Thái độ : Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi. Liên hệ được nhiều vấn đề trong thức tế. Nhận thức tốt hơn trong tư duy hình học
II. Chuẩn bị :
1.Giáo viên : Nội dung
2.Học sinh : Đọc bài trước ở nhà
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 17-18-19 Tích vô hướng của hai véc tơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :28/11/2009
Tiết 17-18-19
§2. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VÉC TƠ
I. Mục tiêu :
Kiến thức : Học sinh hiểu được định nghĩa tích vô hướng cuả hai véc tơ và các tính chất của tích vô hướng, biết sử dùng công thức toạ độ để tính độ dài của véc tơ, tính k/c giữa 2 điểm, góc giữa 2 véc tơ, CM 2 véc tơ vuông góc
Kỹ năng : Xác định nhanh chóng tích vô hướng của 2 véc tơ, tính được độ dài của đoạn thẳng và góc giữa 2 véc tơ.
Tư duy -Thái độ : Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi. Liên hệ được nhiều vấn đề trong thức tế. Nhận thức tốt hơn trong tư duy hình học
II. Chuẩn bị :
1.Giáo viên : Nội dung
2.Học sinh : Đọc bài trước ở nhà
III. Tiến trình :
Tiết 17
Ngày giảng:.............................................Sĩ số hs.......................................
1. Kiểm tra bài cũ : CH: Nêu định nghĩa về góc giữa 2 véc tơ ?
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Định nghĩa, tính chất
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
Đặt vấn đề
Trong Vật lý công thức tính công tác dụng lên 1 vật để vật di chuyển 1 quãng đường OO’ là
Hãy giải thích về công thức trên ?
Hs trả lời câu hỏi
GV trong toán học giá trị biểu thức A được gọi là tích vô hướng của 2 véc tơ .
Gọi 1 hs nêu k/n tích vô hướng của 2 véc tơ gv chỉnh sửa hoàn thành đ/n.
Gọi hs đọc lại đ/n trong SGK.
Từ đ/n gv đặt vấn đề cho hs suy nghĩ trả lời:
- Nếu thì
-
gv chỉnh sửa thành các chú ý cần nhớ.
gv nêu vd cho học sinh vận dung đ/n thực hiện.
1. Định nghĩa: SGK/ 41
* Ký hiệu:
*Chú ý: SGK/ 41
* VD: SGK/ 42
Hoạt động 2: Tính chất của tích vô hướng
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
GV nêu các tính chất. Hướng dân học sinh CM
HS về nhà CM các t/c.
GV? từ tính chất tích vô hướng viết:
Hs Thực hiện theo nhóm
HS thực hiện hđ1(hđ độc lập)
Gv nhận xét đánh giá
Hs xem ứng dụng trong sgk.
2. Tính chất: SGK
Nhận xét: SGK
Hoạt động 3: Luyện tập bài tập 1 tr.45
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
GV gọi 1 hs độc đầu bài. gv vẽ hình đặt câu hỏi:
- các góc nhọn của tg vuông cân bằng bao nhiêu độ?
- Xác định góc
- Hs trả lời câu hỏi
Gọi 2 hs lên bảng trình bày:
Gv chỉnh sửa.
- Tam giác ABC vuông cân tại A nên
-
-
3. Củng cố: Tích vô hướng của hai véc tơ ?
Các tính chất của tích vô hướng 2 véc tơ ?
Bài tập về nhà: 2, 3 tr.45. Đọc trước phần 3, 4 §2
Tiết 18
Ngày giảng:................................................. sĩ số hs:........................................................
1. Kiểm tra bài cũ:
- Trên mf toạ độ Oxy cho viết biểu thức biểu thị theo các véc tơ đơn vị
Gv gọi hs lên bảng viết biểu thức, gv viên chỉnh sửa để phục bài mới.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Biểu thức toạ độ của tích vô hướng
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
GV: Trên mf toạ độ Oxy cho
Từ phần kt bài cũ gọi hs viết:
cho hs nhân 2 biểu thức.
Gv hướng dẫn chỉnh sửa viết biểu thức toạ độ
Gv?: khi nào?
Hs trả lời. ()
Biểu thức toạ độ của Hs trả lời
Từ trả lời của hs, gv chỉnh sửa ghi thành nhận xét
Cho hs thực hiện hđ2 (hđ độc lập) 1 hs lên bảng giải. gv chỉnh sửa.
3. Biểu thức toạ độ của tích vô hướng
Nhận xét: ≠ ;
Hoạt động 2: Ứng dụng
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
a) GV:
- từ đ/n tích vô hướng viết
- Viết biêu thức toạ độ nếu
Gọi 1 học sinh viết trên bảng, gv chỉnh sửa.
- Từ hai biểu thức trên rút ra đẳng thức nào?
Hs trả lời, gv chỉnh sửa rút ra công thức tính độ dài véc tơ.
b) GV: Nhắc lại biểu thức đn tích vô hướng của 2 véc tơ? từ đó rút ra .
gọi 1 hs lên bảng viết, gv chỉnh sửa.
Nếu thì
Gọi học sinh trả lời dưới sự hướng dẫn của gv (thay thế bằng biểu thức toạ độ, bằng biểu thức tính độ dài véc tơ.)
gv chỉnh sửa hoàn thiên công thức tính
c) Gv viên cho hs hoạt động độc lập tính toạ độ khi biết toạ độ 2 đ A, B từ đó vận dung công thức tính độ dài . 1 hs trình bày cách tính.
Gv chỉnh sửa thành công thức tính khoảng cách giữa 2 điểm.
GV nêu VD hs áp dụng tính
4. Ứng dụng:
a) Độ dài véc tơ:
với
b) Góc giữa 2 véc tơ:
c) Khoảng cách giữa 2 điểm:
3. Củng cố:
- Nhắc lại biểu thức toạ độ tính vô hướng của véc tơ.
- Bài tập về nhà: 4, 5, 6, 7.
Tiết 18
Ngày giảng:......................................................Sĩ sô hs...........................................................
1. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu biểu thức toạ độ tích vô hướng.
- các công thức tính độ dài véc tơ, góc giữa 2 véc tơ, khoảng cách giữa 2 điểm ?
Gọi 2 học sinh trả lời, gv nhận xét cho điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện tập bài tập 2.
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
- Gọi 1 học sinh lên bảng chữa bài tập
- Gv gợi ý: Viết biểu thức theo đ/n.
Nếu O ngoài đoạn AB thì
Nếu O trong đoạn AB thì
Thay thế vào để tính toán.
Giải:
Nếu O ngoài AB: = a.b
Nếu O trong AB:
Hoạt động 2: Luyện tập bài tập 3.
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
- Gọi 1 học sinh đọc đề bài
- Gv tóm tắt đề vẽ hình gợi ý:
+ Viết biểu thức ;
+ Xđ góc ;
+ Vận dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông.
- Hs giải vào vở.
Giải:
a)
Tương tự:
b)
Hoạt động 3: Luyện tập bài tập 5.
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
- HS thực hiện hđ nhóm( 3 nhóm)
Đại diện các nhóm trình bày
Gv chỉnh sửa
Giải: a)
b, c) tương tự
Hoạt động 4: Luyện tập bài tập 6.
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
Hs đọc đề bài
Giáo viên hướng dẫn:
- điều kiện ABCD là hình vuông?
- Tính &
Giải:
ABCD là hình vuông.
3. Củng cố: Hệ thống kiến thức toàn bài
Bài tập về nhà: 4, 7
Ngày soạn :21/12/2007 Tiết 18
Ngày giảng: 23/12/2007 Tích vô hướng của hai véc tơ
A : mục tiêu :
B : Chuẩn bị :
C : Tiến trình :
1.ổn định lớp : A1: A9: A10:
2.Bài cũ :
3.Bài mới:
Hoạt động 3: Biểu thức toạ độ (20’)
Hoạt động của g. viên
Hoạt động của h sinh
Ghi bảng
HĐTP1:
CH1: Tính
CH2: Với .Tính
CH3: Tính
CH4:
Suy nghĩ và trả lời!
Gợi ý:
Gợi ý:
Gợi ý:
Gợi ý:
1. Biểu thức toạ độ
SGK/ 43
*Ta có:
*Nhận xét:
HĐTP2:
CH1: Yêu cầu giải HĐ2?
CHN1:Tính toạ độ ?
CHN2:
CHN3:Tính
Đọc và hiểu !
Gợi ý:
Hoạt động 4: ứng dụng (25’)
HĐTP1:
Cho
CH1:Y/c tính ?
Nghe và hiểu, trả lời !
Gợi ý:
a) Độ dài của véc tơ:
CH1: Từ ĐN
CH2: áp dụng với 2 véc tơ ở trên ?
Suy nghĩ và làm !
b)Góc giữa 2 véc tơ
CH1: Tính toạ độ véc tơ ?
CH2: Độ dài của ?
Suy nghĩ và làm !
c)Khoảng cách giữa 2 điểm
SGK/ 45
4. Củng cố: Biểu thức toạ độ của tích vô hướng ,véc tơ ,
File đính kèm:
- HH 10 t17.doc