Giáo án Hình học 10 Tiết 17-18-19 Tích vô hướng của hai véc tơ

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức : Học sinh hiểu được định nghĩa tích vô hướng cuả hai véc tơ và các tính chất của tích vô hướng, biết sử dùng công thức toạ độ để tính độ dài của véc tơ, tính k/c giữa 2 điểm, góc giữa 2 véc tơ, CM 2 véc tơ vuông góc

2. Kỹ năng : Xác định nhanh chóng tích vô hướng của 2 véc tơ, tính được độ dài của đoạn thẳng và góc giữa 2 véc tơ.

3. Tư duy -Thái độ : Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi. Liên hệ được nhiều vấn đề trong thức tế. Nhận thức tốt hơn trong tư duy hình học

II. Chuẩn bị :

1.Giáo viên : Nội dung

2.Học sinh : Đọc bài trước ở nhà

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 17-18-19 Tích vô hướng của hai véc tơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :28/11/2009 Tiết 17-18-19 §2. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VÉC TƠ I. Mục tiêu : Kiến thức : Học sinh hiểu được định nghĩa tích vô hướng cuả hai véc tơ và các tính chất của tích vô hướng, biết sử dùng công thức toạ độ để tính độ dài của véc tơ, tính k/c giữa 2 điểm, góc giữa 2 véc tơ, CM 2 véc tơ vuông góc Kỹ năng : Xác định nhanh chóng tích vô hướng của 2 véc tơ, tính được độ dài của đoạn thẳng và góc giữa 2 véc tơ. Tư duy -Thái độ : Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi. Liên hệ được nhiều vấn đề trong thức tế. Nhận thức tốt hơn trong tư duy hình học II. Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Nội dung 2.Học sinh : Đọc bài trước ở nhà III. Tiến trình : Tiết 17 Ngày giảng:.............................................Sĩ số hs....................................... 1. Kiểm tra bài cũ : CH: Nêu định nghĩa về góc giữa 2 véc tơ ? 2.Bài mới: Hoạt động 1: Định nghĩa, tính chất Hoạt động của thày và trò Nội dung Đặt vấn đề Trong Vật lý công thức tính công tác dụng lên 1 vật để vật di chuyển 1 quãng đường OO’ là Hãy giải thích về công thức trên ? Hs trả lời câu hỏi GV trong toán học giá trị biểu thức A được gọi là tích vô hướng của 2 véc tơ . Gọi 1 hs nêu k/n tích vô hướng của 2 véc tơ gv chỉnh sửa hoàn thành đ/n. Gọi hs đọc lại đ/n trong SGK. Từ đ/n gv đặt vấn đề cho hs suy nghĩ trả lời: - Nếu thì - gv chỉnh sửa thành các chú ý cần nhớ. gv nêu vd cho học sinh vận dung đ/n thực hiện. 1. Định nghĩa: SGK/ 41 * Ký hiệu: *Chú ý: SGK/ 41 * VD: SGK/ 42 Hoạt động 2: Tính chất của tích vô hướng Hoạt động của thày và trò Nội dung GV nêu các tính chất. Hướng dân học sinh CM HS về nhà CM các t/c. GV? từ tính chất tích vô hướng viết: Hs Thực hiện theo nhóm HS thực hiện hđ1(hđ độc lập) Gv nhận xét đánh giá Hs xem ứng dụng trong sgk. 2. Tính chất: SGK Nhận xét: SGK Hoạt động 3: Luyện tập bài tập 1 tr.45 Hoạt động của thày và trò Nội dung GV gọi 1 hs độc đầu bài. gv vẽ hình đặt câu hỏi: - các góc nhọn của tg vuông cân bằng bao nhiêu độ? - Xác định góc - Hs trả lời câu hỏi Gọi 2 hs lên bảng trình bày: Gv chỉnh sửa. - Tam giác ABC vuông cân tại A nên - - 3. Củng cố: Tích vô hướng của hai véc tơ ? Các tính chất của tích vô hướng 2 véc tơ ? Bài tập về nhà: 2, 3 tr.45. Đọc trước phần 3, 4 §2 Tiết 18 Ngày giảng:................................................. sĩ số hs:........................................................ 1. Kiểm tra bài cũ: - Trên mf toạ độ Oxy cho viết biểu thức biểu thị theo các véc tơ đơn vị Gv gọi hs lên bảng viết biểu thức, gv viên chỉnh sửa để phục bài mới. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Biểu thức toạ độ của tích vô hướng Hoạt động của thày và trò Nội dung GV: Trên mf toạ độ Oxy cho Từ phần kt bài cũ gọi hs viết: cho hs nhân 2 biểu thức. Gv hướng dẫn chỉnh sửa viết biểu thức toạ độ Gv?: khi nào? Hs trả lời. () Biểu thức toạ độ của Hs trả lời Từ trả lời của hs, gv chỉnh sửa ghi thành nhận xét Cho hs thực hiện hđ2 (hđ độc lập) 1 hs lên bảng giải. gv chỉnh sửa. 3. Biểu thức toạ độ của tích vô hướng Nhận xét: ≠ ; Hoạt động 2: Ứng dụng Hoạt động của thày và trò Nội dung a) GV: - từ đ/n tích vô hướng viết - Viết biêu thức toạ độ nếu Gọi 1 học sinh viết trên bảng, gv chỉnh sửa. - Từ hai biểu thức trên rút ra đẳng thức nào? Hs trả lời, gv chỉnh sửa rút ra công thức tính độ dài véc tơ. b) GV: Nhắc lại biểu thức đn tích vô hướng của 2 véc tơ? từ đó rút ra . gọi 1 hs lên bảng viết, gv chỉnh sửa. Nếu thì Gọi học sinh trả lời dưới sự hướng dẫn của gv (thay thế bằng biểu thức toạ độ, bằng biểu thức tính độ dài véc tơ.) gv chỉnh sửa hoàn thiên công thức tính c) Gv viên cho hs hoạt động độc lập tính toạ độ khi biết toạ độ 2 đ A, B từ đó vận dung công thức tính độ dài . 1 hs trình bày cách tính. Gv chỉnh sửa thành công thức tính khoảng cách giữa 2 điểm. GV nêu VD hs áp dụng tính 4. Ứng dụng: a) Độ dài véc tơ: với b) Góc giữa 2 véc tơ: c) Khoảng cách giữa 2 điểm: 3. Củng cố: - Nhắc lại biểu thức toạ độ tính vô hướng của véc tơ. - Bài tập về nhà: 4, 5, 6, 7. Tiết 18 Ngày giảng:......................................................Sĩ sô hs........................................................... 1. Kiểm tra bài cũ : - Nêu biểu thức toạ độ tích vô hướng. - các công thức tính độ dài véc tơ, góc giữa 2 véc tơ, khoảng cách giữa 2 điểm ? Gọi 2 học sinh trả lời, gv nhận xét cho điểm. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Luyện tập bài tập 2. Hoạt động của thày và trò Nội dung - Gọi 1 học sinh lên bảng chữa bài tập - Gv gợi ý: Viết biểu thức theo đ/n. Nếu O ngoài đoạn AB thì Nếu O trong đoạn AB thì Thay thế vào để tính toán. Giải: Nếu O ngoài AB: = a.b Nếu O trong AB: Hoạt động 2: Luyện tập bài tập 3. Hoạt động của thày và trò Nội dung - Gọi 1 học sinh đọc đề bài - Gv tóm tắt đề vẽ hình gợi ý: + Viết biểu thức ; + Xđ góc ; + Vận dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông. - Hs giải vào vở. Giải: a) Tương tự: b) Hoạt động 3: Luyện tập bài tập 5. Hoạt động của thày và trò Nội dung - HS thực hiện hđ nhóm( 3 nhóm) Đại diện các nhóm trình bày Gv chỉnh sửa Giải: a) b, c) tương tự Hoạt động 4: Luyện tập bài tập 6. Hoạt động của thày và trò Nội dung Hs đọc đề bài Giáo viên hướng dẫn: - điều kiện ABCD là hình vuông? - Tính & Giải: ABCD là hình vuông. 3. Củng cố: Hệ thống kiến thức toàn bài Bài tập về nhà: 4, 7 Ngày soạn :21/12/2007 Tiết 18 Ngày giảng: 23/12/2007 Tích vô hướng của hai véc tơ A : mục tiêu : B : Chuẩn bị : C : Tiến trình : 1.ổn định lớp : A1: A9: A10: 2.Bài cũ : 3.Bài mới: Hoạt động 3: Biểu thức toạ độ (20’) Hoạt động của g. viên Hoạt động của h sinh Ghi bảng HĐTP1: CH1: Tính CH2: Với .Tính CH3: Tính CH4: Suy nghĩ và trả lời! Gợi ý: Gợi ý: Gợi ý: Gợi ý: 1. Biểu thức toạ độ SGK/ 43 *Ta có: *Nhận xét: HĐTP2: CH1: Yêu cầu giải HĐ2? CHN1:Tính toạ độ ? CHN2: CHN3:Tính Đọc và hiểu ! Gợi ý: Hoạt động 4: ứng dụng (25’) HĐTP1: Cho CH1:Y/c tính ? Nghe và hiểu, trả lời ! Gợi ý: a) Độ dài của véc tơ: CH1: Từ ĐN CH2: áp dụng với 2 véc tơ ở trên ? Suy nghĩ và làm ! b)Góc giữa 2 véc tơ CH1: Tính toạ độ véc tơ ? CH2: Độ dài của ? Suy nghĩ và làm ! c)Khoảng cách giữa 2 điểm SGK/ 45 4. Củng cố: Biểu thức toạ độ của tích vô hướng ,véc tơ ,

File đính kèm:

  • docHH 10 t17.doc