Giáo án Hình học 10 Tiết 19 Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác

I / MỤC TIÊU :

Học sinh nắm được định lí sin, cosin, công thức tính độ dài đường trung tuyến, các công thức tính diện tích tam giác và biết vận dụng.

II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

Sách GK, sách GV, tài liệu, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi Phiếu học tập.

III / PHƯƠNG PHÁP :

Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.

IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :

 

doc8 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 19 Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16/209 Tiết : 19 CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC I / MỤC TIÊU : Học sinh nắm được định lí sin, cosin, công thức tính độ dài đường trung tuyến, các công thức tính diện tích tam giác và biết vận dụng. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : 1.Tổ chức: Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số Lôùp Ngaøy daïy Só soá HS vaéng 10A3 10A9 10A10 10A11 2. Caùc hoaït ñoäng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bµi 1 . Tam gi¸c ABC cã a = , b = 2 vµ = 300 TÝnh c , vµ SABC TÝnh ha , ma Bµi 2 . Tam g¸c ABC cã : a = , b = C = . TÝnh c¸c gãc A , B vµ c¸c ®é dµi ha , R , r Bµi 3 . Tam gi¸c ABC cã : a = cm , b= 6 cm , c = 8 cm .Tinh S , ha , R Bµi 1 . a. c2 = a2 + b2 – 2abcosC = 4 c = 2 = 1200 SABC = b. ha = = 1 ma = 1 Bµi 2 . Cã cosA = VËy cosB = VËy = 450 ha= Bµi 3 . Ta cã : S = ( cm2) ha = ( cm ) R = ( cm ) DÆn dß : Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a Lµm c¸c bµi t©p trong SBT (hó ý sö dông c¸c c«ng thøc ®· häc ) Ngµy so¹n : TiÕt 20 : b¶ng sè liÖu thèng kª vµ c¸c sè ®Æc tr­ng I / MỤC TIÊU : Hình thành khái niệm về bảng phân bố tần số và tần suất, bảng phân bố tần suất và tần suất ghép lớp. Rèn luyện kĩ năng lập và đọc các bảng kể trên. Yêu cầu biết đọc và biết lập các bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp, bảng phân bố tần số ghép lớp, bảng phân bố tần suất ghép lớp khi đã biết các lớp cần tìm ra. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : 1.Tổ chức: Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số Líp 10A2 10A5 10A7 2.C¸c ho¹t ®éng Ho¹t ®«ng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Bµi 1 : Cho c¸c sè liÖu th«ng kª ghi trong b¶ng sau : 6,3 6,2 6,5 6,8 6,9 8,2 8,6 6,6 6,7 7,0 7,1 7,2 8,3 8,5 7,4 7,3 7,2 7,1 7,0 8,4 8,1 7,1 7,3 7,5 7,5 7,6 8,7 7,6 7,7 7,8 7,5 7,7 7,8 a, LËp b¶ng ph©n bè tÇn suÊt ghÐp líp víi c¸c líp [ 6,0 ; 6,5 ) ; [ 6,5 : 7,0 ) ; [ 7,0 ; 7,5 ) ; [ 7,5 ; 8,0 ) ; [ 8,0 ; 8,5 ) ; [8,5 ; 9,0 ) b, Sè häc sinh ch¹y 50m hÕt tõ 7 gi©y ®Õn duíi 8,5 gi©y chiÕm bao nhiªu phÇn tr¨m? Bai 2 ( bµi 1 SBT Tr 144 ) Bµi 3 ( bµi 2 SBT Tr 145 ) Bµi 1 : a, Tõ sè liÖu thèng kª ®· cho , ta cã tµn sè cña c¸c líp n1 = 2 n2 = 5 n3 = 10 n4 = 9 n5 = 4 n6 = 3 TÇn suÊt cña c¸c líp f1 6,06% f2 15,15% f3 30,3% f4 27,27 f5 12,12% f6 9,10% b, 30,3 + 27,27 + 12,12 = 69,69% Bµi 2 : a, B¶ng ph©n bè tÇn sè t/g 42 44 45 48 50 54 t/s 4 5 20 10 8 3 50 B¶ng ph©n bè tÇn suÊt t/g 42 44 45 48 50 54 % 8 10 40 20 16 6 100% b, 76% Bµi 3 : a, B¶ng ph©n bè tÇn sè ghÐp líp Líp chiÒu cao TÇn sè Nam N÷ [ 135 ; 145 ) [ 145 , 155 ) [ 155 ; 165 ) [ 165 ; 175 ) [ 175 ; 185 ] DÆn dß : Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a Lµm c¸c bµi t©p trong SBT (chó ý cÈn then tranh nhÇm lÉn trong qu¸ tr×nh ®Õm c¸c sè liÖu thèng kª ) Ngµy so¹n : TiÕt 21 : b¶ng sè liÖu thèng kª vµ c¸c sè ®Æc tr­ng I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: - Nắm được khái niệm bảng phân bố tần suất và và các số đặc trưng. - Phải tìm được tần số, tần suất, vẽ được biểu đồ. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. - Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. Học sinh: - Chuẩn bị máy tính III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. æn ®Þnh líp : KiÓm tra sÜ sè Líp Ngµy d¹y SÜ sè Häc sinh v¾ng 10A2 10A5 10A7 2.C¸c ho¹t ®éng Ho¹t ®éng cña giao viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Bµi 1 : Thành tích chạy 50m của lớp 10A của trường THPT A (®¬ng vÞ : gi©y ) 6.3 6.2 6.5 6.8 6.9 8.2 8.6 6.6 6.7 7.0 7.1 7.2 8.3 8.5 7.4 7.3 7.2 7.1 7.0 8.4 8.1 7.1 7.3 7.5 7.5 7.6 8.7 7.6 7.7 7.8 7.5 7.7 7.8 a) lập bảng phân bố tần suất ghép lớp và bảng phân bố tần suất ghép lớp, với các lớp [6.0 ; 6.5) ; [6.5 ; 7.0) ; [7.0 ; 7.5) ; [7.5 ; 8.0) ; [ 8.0 ; 8.5) ; [8.5 ; 9.0]. b) Trong lớp 10A, số học sinh chạy 50m hết từ 7.0 giây đến dưới 8.5 giây chiếm bao nhiêu phần trăm. Bµi 1 Líp t/g ch¹y (gi©y) TÇn sè TÇn suÊt % [6.0 ; 6.5) [6.5 ; 7.0) [7.0 ; 7.5) [7.5 ; 8.0) [ 8.0 ; 8.5) [8.5 ; 9.0] 2 5 10 9 4 3 6.06 15.15 30.30 27.27 12.12 9.10 Céng 33 100% Bµi 2 Cho các số liệu thống kê chiều cao(cm) của 120 HS lớp 11 của Trường THPT B Nam 175 163 146 150 170 160 163 176 162 147 151 170 159 164 176 161 149 152 160 158 170 177 165 148 153 157 162 171 176 169 152 155 156 161 172 170 144 168 160 144 173 162 170 143 167 160 141 174 161 170 142 166 160 165 166 175 175 176 176 175 Nữ 172 172 172 175 175 170 170 170 170 170 175 176 176 175 176 141 142 142 150 154 150 152 152 160 160 160 161 162 164 165 155 156 157 158 159 144 144 143 143 140 145 146 147 148 149 150 154 152 152 153 160 165 159 165 159 168 159 168 159 168 a) Với các lớp [135 ; 145) ; [145 ; 155) ; [155 ; 165) ; [165 ; 175) ; [175 ;185]. Hãy lập bảng phân bố tần số ghép lớp (đồng thời theo chiều cao của nam và nữ) Hãy lập bảng phân bố tần số ghép lớp (đồng thời theo chiều cao của nam và nữ) b) Trong chiều cao chưa đến 1.55cm (của trong 120 HS), HS nam hay nũ đông hơn? Häc sinh lËp b¶ng råi nªu nhËn xÐt.Häc sinh tù lµm bµi tËp , chó ý khi ®Õm c¸c sè liÖu thèng kª DÆn dß : - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a vµ lµm c¸c bµi tËp 17, 18 , 19 trang 161 SBT Ngµy so¹n : TiÕt 22 : Ph­¬ng ph¸p to¹ ®é trong mÆt ph¼ng I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: - Nắm được nắm được công thức phép toán vectơ bằng phương pháp tọa độ và phương trình đường thẳng. 2. Về kỹ năng: - Tìm tọa độ các vectơ, tọa độ điểm. - Lập phương trình tổng quát, phương trình tham số của đường thẳng. 3. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 4. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. Học sinh: - Ôn lại kiến thức phuong trinh duong thang. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: æn ®Þnh líp : KiÓm tra sÜ sè Líp Ngµy d¹y SÜ sè Häc sinh v¾ng 10A2 10A5 10A7 2.C¸c ho¹t ®éng Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Bµi 1 : ViÕt ph­¬ng tr×nh tham sè cña ®­êng th¼ng d trong mçi tr­êng hîp sau d ®I qua ®iÓm M(5;1) vµ cã hÖ sè gãc k = 3 d ®i qua hai ®iÓm A(3;4) vµ B(4;2) Bµi 2 : LËp ph­¬ng tr×nh t«ng qu¸t cña ®­êng th¼ng d trong mçi tr­êng hîp sau d ®i qua ®iÓm M(3;4) vµ cã VTPT d ®i qua ®iÓm A(3;-2) vµ cã VTCP Bµi 3 : Cho tam gi¸c ABC biÕt A(1;4) , B(3;-1) , C(6;2) . LËp ph­¬ng tr×nh tæng qu¸t c¶u c¸c ®­êng th¼ng chøa ®­êng cao AH vµ trung tuyÕn AM cña tam gi¸c Bµi 1 d cã hÖ sè gãc k= 3 nªn d cã vtcp Ph­¬ng tr×nh tham sè d : d ®i qua A vµ B cã VTCP Ph­¬ng tr×nh tham sè d : Bµi 2 : Ph­¬ng tr×nh tæng quat cña ®­êng th¼ng d cã d¹ng b. d cã VTCP nªn d cã VTPT VËy ph­¬ng tr×nh tæng qu¸t cña d cã d¹ng : Bµi 3 : AH cã VTPT lµ hoÆc Ph­¬ng tr×nh tæng qu¸t cña ®­êng th¼ng chøa AH lµ : To¹ ®é trung ®iÓm M cña BC lµ Ta cã Trung tuyÕn AM cã VTCP nªn cã VTPT . VËy ph­¬ng tr×nh tæng qu¸t cña ®­êng th¼ng chøa AM lµ : DÆn dß : Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a Lµm c¸c bµi tËp 3.1 , 3.2 tr- 130 SBT

File đính kèm:

  • doctu chon 10 CB tiet 1922.doc