I. MỤC TIU
Qua bài học HS cần nắm , và vận dụng được định lý Sin trong tam giác
- Một số công thức tính diện tích tam giác
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ ,compa , phấn
2. Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1)
2) Vào bài:Chúng ta đã biết định Sin trong tam giác vuông , vậy trong tam giác thường thì ntn ? ta vào bài tiếp theo
v Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5-7)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 24 Tuần 2 Các hệ thức trong tam giác và giải tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 Tuần 2 § 3 : CÁC HỆ THỨC TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC
Ngày sọan : 10 / 02 / 2008
Ngày dạy : 13 / 02 / 2008
MỤC TIÊU
Qua bài học HS cần nắm , và vận dụng được định lý Sin trong tam giác
- Một số công thức tính diện tích tam giác
CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ ,compa , phấn
Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1’)
2) Vào bài:Chúng ta đã biết định Sin trong tam giác vuông , vậy trong tam giác thường thì ntn ? ta vào bài tiếp theo
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’-7’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
- Gọi học sinh phát biểu định lý cosin.
- Từ đó vận dụng định lý cosin để giải áp dụng.
- Gọi học sinh nhận xét
Nhận xét.
- Thực hiện trả bài.
- Theo yêu cầu của giáo viên.
1/ Phát biểu định lý cosin.
2/ Aùp dụng: Cho
Có
Tính cạnh a và của tam giác đó.
Hoạt động 2: Định lý sin (12’-14’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
- Yêu cầu học sinh giải tam giác số 5 với những câu hỏi gợi ý:
1/ Hãy tính sinA.
2/ Cạnh BC bằng bao nhiêu?
3/ Tỉ số bằng bao nhiêu?
+ bằng bao nhiêu?
+ Tương tự bằng bao nhiêu?
Hình thành định lý sin.
* Yêu cầu học sinh giải tam giác 6 với những câu hỏi gợi ý tương tự tam giác số 5.
- Gọi học sinh nhận xét bài làm.
Giáo viên nhận xét.
- Thực hiện giải tam giác số 5 theo những câu hỏi gợi ý.
1/ vuông tại A do đó sinA = sin 900 = 1
2/ BC là đường kính
BC = 2R
3/ + = 2R
+ =
+ = 2R
* Thực hiện giải tam giác số 6.
Ta có:
sinA = sin 600 =
BC = a
= 2R
hay
Định lý sin:
Trong tam giác ABC bất kì với BC = a ; CA =b ; AB = c và R là bán kính đường tròn ngoại tiếp, ta có:
Chứng minh:
SGK trang 51 – 52
* Tam giác số 6 SGK trang 52.
BC = a
= 2R
hay
Hoạt động 3: Công thức tính diện tích tam giác: (15’-18’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
- Yêu cầu học sinh giải tam giác số 7 bằng các câu hỏi sau:
1/ Hãy viết các công thức tính diện tích tam giác theo BC và ha.
2/ Tương tự tính diện tích tam giác theo AC và hb, AB và hc .
Các công thức diện tích tam giác ABC.
Yêu cầu học sinh xem VD1, VD2 SGK.
- Thực hiện giải tam giác số 7 theo những câu hỏi gợi ý của giáo viên .
Ta có:
Xem VD1, VD2
Công thức tính diện tích tam giác:
( nửa chu vi)
(Hêsông).
VD1 trang 54
VD2 trang 55
3)Cũng cố (2’-3’): Yêu cầu học sinh phát biểu lại định lý sin và công thức tính diện tích.
4)Dặn dò (2’-3’) : Yêu cầu học sinh giải tam giác số 8,9 và xem phần còn lại của bài.
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- tite 24.doc