I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
1.Về kiến thức:
Hiểu cách xác định, quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành và các tính chất của phép cộng véc tơ; giao hoán, kết hợp, tính chất của véc tơ - không
Biết được:
2.Về kĩ năng:
Vận dụng được:
Qui tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành khi lấy tổng hai véc tơ cho trước.
3.Về tư duy:
Rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy logic, tư duy trừu tượng
4. Về thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, trong tính toán,lập luận.
- Hiểu và vận dụng được các định nghĩa.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Thực tiễn:
2. Phương tiện:
- Thầy: Bảng phụ, phiếu trắc nghiệm( hoặc máy chiếu).
- Trò : Đọc trước bài.
3. Về phương pháp dạy học:
- Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy xen kẽ hoạt động nhóm.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tiết 3: Tổng của hai véc tơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/09/2007 Ngày giảng:18/09/2007
Tiết 3 : Tổng Của hai véc tơ
I. Mục tiêu bài dạy.
1.Về kiến thức:
Hiểu cách xác định, quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành và các tính chất của phép cộng véc tơ; giao hoán, kết hợp, tính chất của véc tơ - không
Biết được:
2.Về kĩ năng:
Vận dụng được:
Qui tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành khi lấy tổng hai véc tơ cho trước.
3.Về tư duy:
Rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy logic, tư duy trừu tượng
4. Về thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, trong tính toán,lập luận.
- Hiểu và vận dụng được các định nghĩa.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Thực tiễn:
2. Phương tiện:
- Thầy: Bảng phụ, phiếu trắc nghiệm( hoặc máy chiếu).
- Trò : Đọc trước bài.
3. về phương pháp dạy học:
- Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy xen kẽ hoạt động nhóm.
III. Tiến trình bài học và các hoạt động
A. Các hoạt động học tập
- HĐ 1: Kiểm tra bài cũ
HĐ 2: Hình thành khái niệm tổng của hai véc tơ
HĐ 3: Cách xác định tổng của hai véc tơ
HĐ 4: Các tính chất của phép cộng
HĐ 5 : Quy tắc ba điểm
HĐ 6 : Củng cố
B. Tiến trình bài học
1. Kiểm tra bài cũ
HĐ 1:
HĐ của học sinh
HĐ của GV
- Nghe và hiểu nhiệm vụ.
- Lên bảng vẽ , Giải thích.
Cả lớp nhận xét đánh giá câu trả lời.
bổ sung nếu còn thiếu
Nêu câu hỏi:
Giao nhiệm vụ cho HS.
Cho một véc tơ và một điểm O. Hãy xác định điểm A sao cho :
Nhận xét đánh giá cho điểm
2. Dạy bài mới:
HĐ 2. Hình thành khái niệm tổng của hai véc tơ
HĐ của học sinh
HĐ của GV
Học sinh quan sát
các điểm M trên hình H và M’trên hình H’ khi dịch chuyển từ Vị trí này sang vị trí kia sao cho .
Học sinh quan sát hình vẽ
Tịnh tiến Vật từ vị trí I đến vị trí III bằng véc tơ
như vậy có thể nói tịnh tiến theo véc tơ
bằng tịnh tiến theo véc tơ rồi
tịnh tiến theo véc tơ
KL: là tổng của hai véc tơ và
1. Định nghĩa tổng của hai véc tơ
khái niệm về tịnh tiến
nhận xét về các điểm trên hình H và hình H’ khi dịch chuyển từ Vị trí này sang vị trí kia sao cho .
Hình thành khái niệm tịnh tiến
Vật có thể được tịnh tiến một lân từ vị trí I đến vị trí III hay không?
Theo véc tơ nào?
yêu cầu học sinh khái quát thành định nghĩa
Từ một véc tơ và một điểm O bất kì hãy phân tích Thành tổng của hai véc tơ.
HĐ3: Cách xác định véc tơ tổng
- Nghe và hiểu nhiệm vụ.
- Lên bảng thực hiện nhiệm vụ được giao.
Nêu câu hỏi:
Giao nhiệm vụ cho HS.
Hãy vẽ các véc tơ
a, Hãy chỉ ra véc tơ nào là véc tơ ,
b) Hãy chỉ ra véc tơ nào là véc tơ ,
Từ đó rút ra kết luận?
HĐ 4: Phát hiện các tính chất
1, Tính chất giao hoán:
2, Tính chất kết hợp:
3, Tính chất của véc tơ - không
Hướng dẫn học sinh chứng minh tính chất b,
vì nên qui ước
là tổng của ba véc tơ
HĐ 5: Khắc sâu kiến thức
Quan sát hình vẽ
Qui tắc tam giác:
Với 3 điểm M, N, P ta luôn có:
Qui tắc hình bình hành:
Nếu OABC là hình bình hành thì ta có:
Giáo viên vẽ hình yêu cầu học sinh quan sát và
phát hiện ra đẳng thức.
Qui tắc tam giác:
Với 3 điểm M, N, P ta luôn có:
Nếu OABC là hình bình hành thì ta có:
Tại sao ta có qui tắc hình bình hành?
* Củng cố toàn bài:
HĐ 6: Chia lớp thành 4 nhóm
Nhóm1:
Cả nhóm tiến hành thảo luận
yêu cầu 1 người bất kì trong nhóm trình bày sau 5 phút
Hãy vẽ một tam giác ABC, rồi xác định các véc tơ tổng sau đây
gọi 1 hs lên trình bày
Nhóm2.
Cả nhóm tiến hành làm
1 người lên trình bày
Cho 4 điểm O, A, B, C bất kì CM
gọi 1 hs lên trình bày
Nhóm3.
Cả nhóm tiến hành làm
1 người lên trình bày
I là trung điểm MN chứng minh
G là trọng tâm tam giác MNP . Chứng minh
gọi 1 hs lên trình bày
Nhóm 4.
Cả nhóm tiến hành làm
1 người lên trình bày
Cho hình thoi ABCD cạnh a và góc A = 600. Tính =?
3. Hướng dẫn HS học ở nhà:
- Nắm vững các khái niệm , tự lấy thêm ví dụ.
làm bài tập 8, 9, 10,11 giờ sau chữa bài tập.
File đính kèm:
- HHNC_T3.doc