1.Mục tiêu
1.1 Về kiến thức – Củng cố định nghĩa elip.phương trình chính tắc, hình dạng của elip.
1.2 Về kĩ năng
- Từ phương trình chính tắc của elip, xác định được độ dài trục lớn, trục nhỏ, tiêu cự, tâm sai của elip; xác định được toạ độ các tiêu điểm, các giao điểm của elip với các trục toạ độ.
- Viết được phương trình chính tắc của elip khi biết một số yếu tố xác định của elip đó.
1.3 Về tư duy
- Hiểu được định nghĩa, phương trình chính tắc, hình dạng của elip, tránh nhầm lẫn.
- Biết quy lạ về quen.
1.4 Về thái độ
- Bước đầu làm quen các dạng bài tập cần cẩn thận và chính xác.
2. Phương tiện day học
2.1 Thực tiễn
- Học sinh đã được học kháI niệm về đường Elip
2.2 Phương tiện
- Chuẩn bị bảng kết quả mỗi hoạt động,chuẩn bị phiếu học tập
- Chuẩn bị các câu hỏi hoạt động, các kết quả của mỗi hoạt động.
3. Phương pháp day học
- Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy,đan xen các hoạt động nhóm
4. Tiến trình bài học và các hoạt động
1. Ổn định lớp, sĩ số:
2 Kiểm tra bài cũ
CH: Nêu định nghĩa Elip? PTCT của Elip và các khái niệm liên quan?
HS: phát biểu
3. Bài học
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 41 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41: luyện tập
Ngày soạn: 18/03/010
1.Mục tiêu
1.1 Về kiến thức – Củng cố định nghĩa elip.phương trình chính tắc, hình dạng của elip.
1.2 Về kĩ năng
- Từ phương trình chính tắc của elip, xác định được độ dài trục lớn, trục nhỏ, tiêu cự, tâm sai của elip; xác định được toạ độ các tiêu điểm, các giao điểm của elip với các trục toạ độ.
- Viết được phương trình chính tắc của elip khi biết một số yếu tố xác định của elip đó.
1.3 Về tư duy
- Hiểu được định nghĩa, phương trình chính tắc, hình dạng của elip, tránh nhầm lẫn.
- Biết quy lạ về quen.
1.4 Về thái độ
- Bước đầu làm quen các dạng bài tập cần cẩn thận và chính xác.
2. Phương tiện day học
2.1 Thực tiễn
- Học sinh đã được học kháI niệm về đường Elip
2.2 Phương tiện
- Chuẩn bị bảng kết quả mỗi hoạt động,chuẩn bị phiếu học tập
- Chuẩn bị các câu hỏi hoạt động, các kết quả của mỗi hoạt động.
3. Phương pháp day học
- Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy,đan xen các hoạt động nhóm
4. Tiến trình bài học và các hoạt động
1. Ổn định lớp, sĩ số:
2 Kiểm tra bài cũ
CH: Nêu định nghĩa Elip? PTCT của Elip và các khái niệm liên quan?
HS: phát biểu
3. Bài học
Hoaùt ủoọng cuỷa hs
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Noọi dung
Chuaồn bũ kyừ kieỏn thửực vaứ tieỏn haứnh laứm baứi.
Nhaọn nhieọm vuù vaứ tieỏn haứnh giaỷi toaựn.
Trỡnh baứy lụứi giaỷi leõn baỷng vaứ tham gia nhaọn xeựt baứi giaỷi
HS nhaọn nhieọm vuù vaứ tieỏn haứnh giaỷu quyeỏt
Trỡnh baứy lụứi giaỷi treõn baỷng.
Tham gia nhaọn xeựt baứi giaỷi cuỷa baùn.
Yeõu caàu : HS naộm vửừng kieỏn thửực ủaừ hoùc vaứ bieỏt vaọn duùng vaứo baứi toaựn cuù theồ.
Theo doừi coõng vieọc cuỷa hs vaứ hửụựng daón neỏu caàn
Toồ chửực lụựp nhaọn xeựt lụứi giaỷi cuỷa baùn vaứ nhaọn xeựt chung vaứ cho lụứi giaỷi chớnh xaực.
Yeõu caàu hs vieỏt ủuựng daùng chớnh taộc cuỷa (E)
Theo doừi hs laứm baứi nhaốm coự hửụựng daón kũp thụứi
Duứng pp ủaởt vaỏn ủeà, giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà.
Duứng pp gụùi mụỷ nhaốm giuựp hoùc sinh ủũnh hửụựng chớnh xaực caựch giaỷi.
Neỏu baứi toaựn cho lieõn quan tụựi baựn kớnh qua tieõu cuỷa M thỡ ta tớnh: MF1, MF2 vaứ dửùa vaứo ủaỳng thửực => M ?
Neỏu cho veà goực thỡ duứng ẹlhaứm soỏ cosin trong tam giaực, ủũnh lyự Pitago
Neỏu cho ủt qua 1 tieõu ủieồm vaứ vuoõng goực vụựi Ox thỡ ta tỡm ptr ủt
=> toaù ủoọ M ?
Daùng 1 : Choùn caõu ủuựng
(Kieỏn thửực veà elip)
Baứi 30/102
Baứi taọp theõm (taứi lieọu keứm theo)
Daùng 2 : Xaực ủũnh caực yeỏu toỏ cuỷa (E)
Baứi 31/103
Baứi taọp theõm: xaực ủũnh ủoọ daứi 2 truùc, tieõu cửù, taõm sai, toaù ủoọ tieõu ủieồm vaứ caực ủổnh cuỷa (E) sau :
4x2 + 5y2 – 20 = 0
16x2 + 9y2 = 144
x2 + 4y2 – 1 = 0
Daùng 3 :Vieỏt pt chớnh taộc (E)
Baứi 32/103
Baứi taọp theõm:Vieỏt ptct(E)
1 ủổnh treõn truùc beự B2(4,0), tieõu cửù = 6
1 tieõu ủieồm F1 (-4, 0) vaứ 1 caùnh cuỷa hỡnh CNCS coự pt : y = .
ẹoọ daứi truùc nhoỷ = 6, qua ủieồm A(- , 2).
Taõm sai e = , qua
M( 2, )
Daùng 4 : Tỡm M thuùoõc (E) thoaỷ ủieàu kieọn cho trửụực.
Baứi 33/103
Baứi taọp theõm :
Cho (E) : x2 + 5y2 – 20 = 0.
Cho M (E) coự xM = -2. Tớnh F1M. F2M
Tỡm N (E) nhỡn ủoaùn F1F2 dửụựi 1 goực vuoõng.
Tỡm P (E) : F1P = 2F2P
Vụựi gtrũ naứo cuỷa m thỡ ủt y = x + m coự ủchung vụựi(E)
4. CUÛNG COÁ TOAỉN BAỉI :
Caõu hoỷi 1 : trỡnh baứy daùng chớnh taộc (E) vaứ yeỏu toỏ lieõn quan cuỷa (E)
Caõu hoỷi 2 : cho (E) coự ủoọ daứi truùc lụựn = 8, taõms ai e = coự pt chớnh taộc laứ
a/ b/ c/ 9x2 + 16y2 = 1 d/
5. hướng dẫn
ôn tập các dạng bài tập tương tự trong SBT HH10
Đọc trước bài học tiếp theo Hypebol
File đính kèm:
- tiet 41 HH10.doc