I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
* Hiểu rõ một số phương pháp suy luận toán học
* Nắm vững các phương pháp chứng minh trực tiếp và chứng minh phản chứng
* Biết phân biệt giả thiết và kết luận định lí
* Biết phát biểu mệnh đề đảo, định lí đảo, biết sử dụng các thuật ngữ “điều kiện cần “, “điều kiện đủ “, “ điều kiện cần và đủ “ trong các phát biểu toán học
2.Về kỉ năng:
* Thành thạo chứng minh mệnh đề bằng phương pháp phản chứng
* Hiểu và vận dụng các mệnh đề dưới dạng thuật ngữ
3.Về tư duy:
* Hiểu được cách chứng minh phản chứng
* Biết quy lạ về dạng quen thuộc
4.Về thái độ:
* Cẩn thận, chính xác
* Bước đầu hiểu được ứng dụng của mệnh đề
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1.Thực tiễn:
* Học sinh đã học phương pháp chứng minh trực tiếp và chứng minh phản chứng
* Học sinh đã học phát biểu mệnh đề đảo, định lí đảo, biết sử dụng các thuật ngữ
2.Phương tiện:
* Chuẩn bị các phiếu học tập hoặc hương dẫn các hoạt động dạy học
* Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động
III.Phương pháp dạy học:
Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm
IV.Tiến trình bài học và các hoạt động:
1.ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Vở bài tập
3.Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 46 Ba đường conic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46: Ba đường conic
I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
* Hiểu rõ một số phương pháp suy luận toán học
* Nắm vững các phương pháp chứng minh trực tiếp và chứng minh phản chứng
* Biết phân biệt giả thiết và kết luận định lí
* Biết phát biểu mệnh đề đảo, định lí đảo, biết sử dụng các thuật ngữ “điều kiện cần “, “điều kiện đủ “, “ điều kiện cần và đủ “ trong các phát biểu toán học
2.Về kỉ năng:
* Thành thạo chứng minh mệnh đề bằng phương pháp phản chứng
* Hiểu và vận dụng các mệnh đề dưới dạng thuật ngữ
3.Về tư duy:
* Hiểu được cách chứng minh phản chứng
* Biết quy lạ về dạng quen thuộc
4.Về thái độ:
* Cẩn thận, chính xác
* Bước đầu hiểu được ứng dụng của mệnh đề
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1.Thực tiễn:
* Học sinh đã học phương pháp chứng minh trực tiếp và chứng minh phản chứng
* Học sinh đã học phát biểu mệnh đề đảo, định lí đảo, biết sử dụng các thuật ngữ
2.Phương tiện:
* Chuẩn bị các phiếu học tập hoặc hương dẫn các hoạt động dạy học
* Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động
III.Phương pháp dạy học:
Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm
IV.Tiến trình bài học và các hoạt động:
1.ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Vở bài tập
3.Bài mới:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của Giáo viên
*HS nhắc lại đường chuẩn của parabol
*HS xem đường chuẩn của elíp (SGK)
*HS tiến hành chứng minh:
*HS tính:
*HS lập tỉ số
*HS rút ra tính chất về đường chuẩn của elíp
*HS so sánh số e với 1 và giải thích ?
I.Đường chuẩn của elíp:
Cho elíp có phương trình chính tắc
Khi đó đường thẳng: gọi là đường chuẩn của elíp, ứng với tiêu điểm .
Với mọi điểm M của elíp, ta luôn có:
Đường thẳng: gọi là đường chuẩn của elíp, ứng với tiêu điểm .
Tính chất:
Chứng minh:
Với M(x;y) thuộc elíp, ta có:
Suy ra
Chứng minh tương tự ta cũng có:
*HS xem đường chuẩn của hypebol (SGK)
*HS tiến hành chứng minh:
*HS tính:
*HS lập tỉ số
*HS rút ra tính chất về đường chuẩn của hypebol
*HS so sánh số e với 1 và giải thích ?
II.Đường chuẩn của hypebol:
Cho elíp có phương trình chính tắc
Khi đó đường thẳng: gọi là đường chuẩn của hypebol, ứng với tiêu điểm .
Đường thẳng: gọi là đường chuẩn của hypebol, ứng với tiêu điểm .
Tính chất:
Với mọi điểm M của líp, ta luôn có:
Chứng minh:(Tự chứng minh)
*Từ tỉ số HS có nhận xét gì ?
bằng một số dương e cho trước
*HS xem định nghĩa đường conic ở (SGK)
*HS có nhận xét gì về tâm sai e của elíp, hypebol; parabol ? Vì sao ?
III.Định nghĩa đường conic:
Cho điểm F cố định và đường thẳng cố định không đi qua F. Tập hợp các điểm M sao cho tỉ số bằng một số dương e cho trước được gọi là đường conic
- Điểm F gọi là tiêu điểm của conic
- gọi là đường chuẩn của conic
- e gọi là tâm sai của conic
Tính chất:
Elíp là đường conic có tâm sai e<1;
Parabol là đường conic có tâm sai e=1;
Hypebol là đường conic có tâm sai e>1;
B47: (SGK)
* HS phân tích đề bài
*HS đứng tại chỗ trả lời
*Các HS còn lại theo dõi và nhận xét
B48: (SGK)
a)
* HS phân tích đề bài
*HS lên bảng giải
*GV hướng dẫn dùng định nghĩa conic
*Các HS còn lại theo dõi và nhận xét
b)
* HS phân tích đề bài
*HS lên bảng giải
*GV hướng dẫn dùng định nghĩa conic
*Các HS còn lại theo dõi và nhận xét
c)
* HS phân tích đề bài
*HS lên bảng giải
*GV hướng dẫn dùng định nghĩa conic
*Các HS còn lại theo dõi và nhận xét
Bài tập:
B47: (SGK)
a)Tiêu điểm Đường chuẩn
b)Tiêu điểm Đường chuẩn
Tiêu điểm Đường chuẩn
c)Tiêu điểm Đường chuẩn
Tiêu điểm Đường chuẩn
B48: (SGK)
a)Gọi M(x;y) là điểm thuộc đường conic, khi đó:
b)
c)
4.Củng cố:
Câu hỏi 1:
* HS viết được phương trình chính tắc của Parabol khi biết các yếu tố xác định Parabol
* HS xác định được tiêu điểm, đường chuẩn của Parabol khi biết phương trình chính tắc của Parabol
Câu hỏi 2:
Tìm tiêu điểm và đường chuẩn của parabol
5. Hướng dẫn:
BTVN : các bài tập SGK
File đính kèm:
- tiet 46.doc