Giáo án Hình học 10 - Tuần 17 - Tiết 19 - Bài tập - Tích vô hướng của hai vectơ

I/ MỤC TIÊU:

1/Về kiến thức:

- Học sinh củng cố được định nghĩa tích vô hướng của hai vectơ và các tính chất của tích vô hướng

- Nắm vững các công thức toạ độ của tích vô hướng của hai vectơ, độ dài vectơ, khoảng cách giữa hai điểm, góc giữa hai vectơ .

- Nhớ và vận dụng được các công thức trong việc giải toán

2/Về kĩ năng:

- Biết tính tích vô hướng của hai vectơ, độ dài vectơ, góc giữa hai vectơ, khoảng cách giữa hai điểm

- Giải các bài toán liên quan như chứng minh hai vectơ vuông góc với nhau

3/ Về thái độ :

- Tính cẩn thân chính xác, khoa học. Thấy được những ý nghĩa thực tế của toán học

 II/ CHUẨN BỊ :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1608 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tuần 17 - Tiết 19 - Bài tập - Tích vô hướng của hai vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 17 Ngày soạn:24/12/2007 Tiết CT :19 Ngày dạy :27/12/2007 Chương2: TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG BÀI TẬP - TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ I/ MỤC TIÊU: 1/Về kiến thức: Học sinh củng cố được định nghĩa tích vô hướng của hai vectơ và các tính chất của tích vô hướng Nắm vững các công thức toạ độ của tích vô hướng của hai vectơ, độ dài vectơ, khoảng cách giữa hai điểm, góc giữa hai vectơ . Nhớ và vận dụng được các công thức trong việc giải toán 2/Về kĩ năng: Biết tính tích vô hướng của hai vectơ, độ dài vectơ, góc giữa hai vectơ, khoảng cách giữa hai điểm Giải các bài toán liên quan như chứng minh hai vectơ vuông góc với nhau 3/ Về thái độ : Tính cẩn thâïn chính xác, khoa học. Thấy được những ý nghĩa thực tế của toán học II/ CHUẨN BỊ : 1/Giáo viên : a/ Phương tiện dạy học : SGK, bảng phụ vẽ hình b/ Phương pháp : Kết hợp gợi mở –vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy và HĐ của HS 2/ Học sinh : Đọc bài trước ở nhà, chuẩn bị một số dụng cụ để vẽ hình, ôn lại các kiến thức của bài học trước III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: TIẾT 19 1/Ổn định lớp: Kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ : : Hãy tính tích với ? 3/ Nội dung : HOẠT ĐỘNG 3 : Tính tích vô hướng B1(T45) B2(T45) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + Công thức tích vô hướng: + Trình bày lời giải cho bài toán: * B1(T45): Aùp dụng công thức: Vậy : Aùp dụng công thức: Vậy : *B2(T45): a) Khi nằm ngoài đoạn ta có: b) Khi nằm giữa điểm và ta có: + Gọi HS nhắc lại công thức tính tích vô hướng của hai vectơ + Giáo viên gợi ý cách làm + Gọi hai HS lên bảng trình bày lời giải + Các HS còn lại theo dõi bài làm của bạn + Gọi một HS nhận xét + Giáo viên nhận xét và cho điểm HOẠT ĐỘNG 4 : Biểu thức toạ độ B4(T45) B5(T46) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên +Nhớ lại các công thức và vận dụng làm bài tập * B4(T45): a) Vì điểm nằm trên trục nên toạ độ của nó có dạng Theo giả thiết ta có: , nên Do đó: Vậy điểm có toạ độ là: b) Ta có: Vậy chu vi bẵng: * B5(T46): a) Ta có: Vậy b) Vậy c) Vậy + Giáo viên hệ thống lại các công thức về toạ độ *Biểu thức tọa của tích vô hướng Trên mặt phẳng toạ độ cho hai vectơ . Khi đó tích vô hướng là: * Độ dài của vectơ Độ dài của vectơ . Được tính theo công thức * Góc giữa hai vectơ Từ định nghĩa tích vô hướng của hai vectơ ta suy ra nếu đều khác véc tơ được tính theo công thức * Khoảng cách giữa hai điểm Khoảng cách giữa 2 điểm được tính theo công thức : 4/ Củng cố: Nắm được công thức tính tích vô hướng của hai vectơ Nắm được công thức: tính độ dài vectơ, tính góc giữa hai vectơ, tính khoảng cáh giữa hai điểm 5/ Dặn dò: Làm các bài tập: B5 đến B7 trang 46 SGK Ôn tập lại toàn bộ kiến thức. 6/ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docT19.doc