I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức:
- Củng cố được: Giá trị lượng giác, tích vô hướng của hai véctơ, góc giữa hai vectơ, độ dài vectơ, khoảng cách hai điểm
- Củng cố được định lí Côsin và định lí Sin trong tam giác và biết vận dụng các định lí này để tính cạnh hoặc góc của tam giác trong các bài toán cụ thể.
- Vận dụng được các công thức: công thức tính độ dài trung tuyến, công thức tính diện tích trong việc giải toán và những bài toán thực tế
- Giải tam giác và biết vận dụng kiến thức vào bài toán thực tế
2/Về kĩ năng:
- Biết giải tam giác và biết thực hành đo đạc trong thực tế
- Vận dụng các công thức để tính diện tích.
3/ Về thái độ :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tuần 24 - Tiết 28: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 24 Ngày soạn:24/02/2008
Tiết CT :28 Ngày dạy :25/02/2008
Chương2: TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức:
Củng cố được: Giá trị lượng giác, tích vô hướng của hai véctơ, góc giữa hai vectơ, độ dài vectơ, khoảng cách hai điểm
Củng cố được định lí Côsin và định lí Sin trong tam giác và biết vận dụng các định lí này để tính cạnh hoặc góc của tam giác trong các bài toán cụ thể.
Vận dụng được các công thức: công thức tính độ dài trung tuyến, công thức tính diện tích trong việc giải toán và những bài toán thực tế
Giải tam giác và biết vận dụng kiến thức vào bài toán thực tế
2/Về kĩ năng:
Biết giải tam giác và biết thực hành đo đạc trong thực tế
Vận dụng các công thức để tính diện tích.
3/ Về thái độ :
Biết thực hành việc đo đạc trong thực tế
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :
a/ Phương tiện dạy học : SGK, phấn màu, một số hình vẽ sẵn
b/ Phương pháp : Kết hợp gợi mở –vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy và HĐ nhóm
2/ Học sinh : MTBT – Đọc bài trước ở nhà
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
TIẾT 28
1/ Ổn định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Phát biểu định lí Côsin
3/ Nội dung :
HOẠT ĐỘNG 1 : Ôn tập kiến thức cơ bản
B5(T62) B6(T62) B7(T62) B8(T62)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Trả lời các bài tập câu hỏi của giáo viên:
*B5(T62): Định lí Côsin : Trong bất kì với ta có
Từ hệ thức trên ta suy ra
*B6(T62): Theo hệ thức trong tam giác, nếu góc thì, vì
*B7(T62): Theo định lí Sin trong tam giác, ta có :
Từ đó suy ra:
* B8(T62): Trong tam giác ABC ta có :
a) Góc nhọn
b) Góc tù
c) Góc vuông
+ Gọi 4 HS lên bảng trình bày bốn bài toán trên nhằm ôn lại kiến thức trọng tâm
+ Các HS ở dưới hệ thống lại kiến thức theo dõi bài làm của bạn
+ Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
+ Giáo viên chốt lại những kiến thức trọng tâm mà HS cần phải nắm được
HOẠT ĐỘNG 2 : Aùp dụng các công thức vào bài toán thực tế
B9(T62) B10(T62)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
*B9(T62): Aùp dụng định lí Sin:
Ta có:
* B10(T62):
Theo công thức Hê – rông với
Aùp dụng công thức Hê – rông
Kết luận:
+ Giáo viên hướng dẫn HS cách làm B9(T62) và B10(T62):
Aùp dụng định lí Sin
Aùp dụng công thức tính diện tích
Công thức tính đường cao
Công thức tính bán kính R:
Công thức tính bán kính r:
Công thức tính đường trung tuyến
+ Gọi HS trình bày lời giải cho hai bài toán
+ Giáo viên nhận xét và cho điểm
+ Khắc sâu các công thức cho HS
4/ Củng cố : Hệ thống công thức và lưu ý cách nhớ để vận dụng
5/ Dặn dò : Làm các bài tập còn lại
6/ Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T28.doc