A/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp học sinh nắm hai dạng phương trình đường tròn,cách xác định tâm và bán kính, cách viết phương trình đường tròn dựa vào điều kiện cho trước
Kỉ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình đường tròn,xác định tâm và bán kính
Tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc chọn dạng của phương trình đường tròn để làm toán
Thái độ:: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải toán
B/ Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thước kẻ,bảng phụ
Học sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
* Phương pháp dạy học:
Thuyết trình,nêu vấn đề,hoạt động nhóm,
D/ Tiến trình bài học
1/ Ổn định tổ chức :
2/ Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:: Cho hai đường thẳng d1:x-2y+3=0 và d2: 3x+2y-1=0
Tính góc giữa hai đường thẳng trên
3/ Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tuần 30 Tiết 36 Phương trình đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30:
Tiết:36 PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG TRÒN
A/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp học sinh nắm hai dạng phương trình đường tròn,cách xác định tâm và bán kính, cách viết phương trình đường tròn dựa vào điều kiện cho trước
Kỉ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình đường tròn,xác định tâm và bán kính
Tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc chọn dạng của phương trình đường tròn để làm toán
Thái độ:: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải toán
B/ Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thước kẻ,bảng phụ
Học sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
* Phương pháp dạy học:
Thuyết trình,nêu vấn đề,hoạt động nhóm,
D/ Tiến trình bài học
1/ Ổn định tổ chức :
2/ Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:: Cho hai đường thẳng d1:x-2y+3=0 và d2: 3x+2y-1=0
Tính góc giữa hai đường thẳng trên
3/ Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
HĐ1:Giới thiệu phương trình đtròn
Nói: trong mp 0xy cho điểm I(a;b) cố định.Tập hợp các điểm M(x;y) cách I một khoảng R là một đtròn được viết dưới dạng : IM=R
Hỏi: IM=?
=R
(x-a)2+(y-b)2=R2
Yêu cầu:học sinh viết phương trình đtròn tâm I(1;-2) bán kính R=2
Hỏi:phương trình đường tròn tâm 0 có dạng gì?
Học sinh theo dõi
Trả lời:
IM=
Trả lời:
(x-1)2+(y+2)2=4
Trả lời: x2+y2=R2
I-Phương trình đường tròn có tâm và bán kính cho trước:
Đường tròn tâm I(a,b) và bán kính R có dạng:
(x-a)2+(y-b)2=R2
Ví dụ:Đường tròn có tâm I(1;-2) bán kính R=2 có dạng :
(x-1)2+(y+2)2=4
Đặc biệt :đường tròn tâm O(0;0) bkính R có dạng:x2+y2=R2
HĐ2:Giới thiệu phần nhận xét
Yêu cầu: học sinh khai triển phương trình đường tròn trên
Nói :vậy phương trình đtròn còn viết được dưới dạng:
x2 +y2-2ax-2by+c=0 (c=a2+b2-R2)
Nhấn mạnh:pt đtròn thỏa 2 đk:hệ số của x2;y2 bằng nhau và a2+b2-c>0
Yêu cầu: học sinh thảo luận nhóm tìm xem phương trình nào là phương trình đtròn ?
Gv nhận xét kết quả
Trả lời: (x-a)2+(y-b)2=R2
x2 +y2-2ax-2by+a2+b2=R2
x2 +y2-2ax-2by+
a2+b2-R2=0
Học sinh ghi vở
Học sinh thảo luận nhóm tìm phương trình đtròn là
x2+y2+2x-4y-4=0
II-Nhận xét:
-Phương trình đường tròn còn viết được dưới dạng:
x2 +y2-2ax-2by+c=0
với c=a2+b2-R2
-Phương trình gọi là phương trình đtròn nếu :hệ số của x2;y2 bằng nhau và a2+b2-c>0
Khi đó R=
@cho biết phương trình nào là phương trình đường tròn:
2x2+y2-8x+2y-1=0
không phải pt đường tròn
x2+y2+2x-4y-4=0
là pt đường tròn
HĐ3:Giới thiệu phương trình tiếp tuyến của đường tròn
Gv giới thiệu phương trình tiếp tuyến của đường tròn tại M(x0;y0)
Gv ghi ví dụ lên bảng
Yêu cầu :1 học sinh lên thực hiện
Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
Học sinh theo dõi ghi vở
1 học sinh lên thực hiện
1 học sinh nhận xét sữa sai
III-Phương trình tiếp tuyến của đường tròn:
Cho M(x0;y0) thuộc đường tròn (C) tâm I(a;b) .Pt tiếp tuyến của (C) tại M có dạng:
(x0-a)(x-x0)+(y0-b)(y-y0)=0
Ví dụ :Viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn (C) :
(x-1)2+(y-2)2=4 tại M(-1;2)
Giải
Phương trình tiếp tuyến có dạng:(-1-1)(x+1)+(2-2)(y-2)=0
-2x-2=0 hay x+1=0
D. Củng cố: Nhắc lại dạng phương trình đường tròn
phương trình tiếp tuyến của đường tròn tại 1 điểm
Học bài và làm bài tập
Ký duyệt ngày 30 tháng 03 năm 2009
Phạm Hùng
File đính kèm:
- Giao an HH tuan 30.doc