Tiết 1
§1. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I. Mục tiêu:
Qua bài học HV cần nắm:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).
2. Về kỹ năng:
- Xác định được: Tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì , khoảng đồng biến, nghịc biến của các hàm số
- Vẽ được đồ thị các hàm số
112 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 11 CB cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Ngày soạn: 23/0/2011 Lớp 11CB: 25/01/2011
Ngày dạy: Lớp 10B: / /2011
Lớp 10D: / /2011
Tiết 1
§1. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Mục tiêu:
Qua bài học HV cần nắm:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).
2. Về kỹ năng:
- Xác định được: Tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì , khoảng đồng biến, nghịc biến của các hàm số
- Vẽ được đồ thị các hàm số
3. Về tư duy:
- Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .
- Xây dựng tư duy lôgíc, linh hoạt .
4. Về thái độ:
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HV biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
Chuẩn bị:
1, Giáo viên:
- Giáo án, SGK, STK, phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
2, Học viên: Học bài, làm bài tập, đọc trước bài, ôn tập kiến thức liên quan, máy tính bỏ túi.
Những điều cần lưu ý :
- Coi trọng việc ôn lý thuyết để học viên hệ thống được các kiến thức cơ bản
- Chú trọng việc rèn luyện kỹ năng giải toán.
Tiến trình bài học và các hoạt động:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
- Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt
- HĐ1 (sgk) ?
a) Y/c HV sử dụng máy tính (lưu ý máy ở chế độ rad l)
b) Sử dụng đường tròn lg biểu diễn cung AM theo đề bài
- Lên bảng trả lời.
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động 2 : Hàm số sin và côsin (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Đặt mỗi số thực x tương ứng điểm M trên đường tròn lg mà sđ cung AM bằng x . Nhận xét số điểm M . Xác định giá trị sinx, cosx tương ứng
- Sửa chữa, uốn nắn cách biểu đạt của HV.
- Định nghĩa hàm số sin như sgk
- Tập xác định, tập giá trị của hàm số y = sinx
- Sử dụng đường tròn lg thiết lập .
- Có duy nhất điểm M có tung độ là sinx, hoành độ điểm M là cosx,
- Nhận xét, ghi nhận
- Suy nghĩ trả lời
- Nhận xét
- Ghi nhận kiến thức
I. Các định nghĩa:
1. Hàm số sin và côsin :
a) Hàm số sin: (sgk)
sin :
Tập xác định là R
Tập giá trị là
Hoạt động 3 : Hàm số côsin (5’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Xây dựng như hàm số sin?
- Phát biểu định nghĩa hàm số côsin
- Tập xác định, tập giá trị của hàm số y = cos x
- Củng cố kn Hv y = sin x,
y = cos x
- Xem sgk, trả lời
- Nhận xét
- Ghi nhận kiến thức
b) Hàm số côsin: (sgk)
cos :
Tập xác định là R
Tập giá trị là
Hoạt động 4 : Hàm số tang và côtang (7’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Định nghĩa như sgk
- Tập xác định?
- HV trả lời
- Nhận xét
- Ghi nhận kiến thức
2. Hàm số tang và côtang :
a) Hàm số tang: (sgk)
Ký hiệu: y = tan x
Tập xác định là
D = R\ {}
Hoạt động 5 : Hàm số côtang (8’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Định nghĩa như sgk
-Tập xác định?
- Hoạt động 2 sgk ?
- Thế nào là hàm số chẵn, lẻ ?
- Chỉnh sửa
- Trả lời
- Nhận xét
- Ghi nhận kiến thức
sin(-x) = - sinx
cos(-x) = cosx
b) Hàm số côtang: (sgk)
Ký hiệu : y = cot x
Tập xác định là
D = R \ {}
Nhận xét : sgk
V/ Hướng dẫn bài về nhà : (5’)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học?
Câu 2: Tập xác định, tập giá trị các hàm số
y = sin x, y = cos x, y = tan x, y = cot x?
Dặn dò: - Xem bài và BT đã giải.
- Làm BT 1, 2/SGK/17
- Xem trước sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác
Ngày soạn: 23/02/2011 Lớp 11CB: 25/01/2011
Ngày dạy: Lớp 10B: / /2011
Lớp 10D: / /2011
Tiết 2
§1. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tiếp theo)
I. Mục tiêu : Qua bài học HV cần nắm:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).
2. Về kỹ năng:
- Xác định được: Tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì , khoảng đồng biến, nghịc biến của các hàm số
- Vẽ được đồ thị các hàm số
3. Về tư duy:
- Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .
- Xây dựng tư duy lôgíc, linh hoạt .
4. Về thái độ:
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HV biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ,- Phiếu trả lời câu hỏi
2. Học viên:
- Học bài, làm bài tập, đọc trước bài, máy tính bỏ túi.
- Đồ dùng học tâp: Thước kẻ, compa,...
III. Những điều cần lưu ý:
- Coi trọng việc ôn lý thuyết để học viên hệ thống được các kiến thức cơ bản .
- Chú trọng việc rèn luyện kỹ năng giải toán
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10’)
HĐGV
HĐHV
-Tập xác định, tập giá trị, tính chẵn, lẻ của hàm số LG?
-Treo bảng phụ kết quả
- HV trả lời
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp
- Nhận xét
2. Bài mới:
Hoạt động 2 :Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Hoạt động 3 sgk ?
- Chỉnh sửa hoàn thiện
- Xem sgk, trả lời
- Nhận xét
- Ghi nhận kiến thức
Hàm số y = sin x, y = cos x
tuần hoàn với chu kỳ t=2
Hàm số y = tan x, y = cot x
tuần hoàn với chu kỳ t =
II.Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác : (sgk)
Hoạt động 3 : Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác (20’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
-Xét trên đoạn [0,1] như sgk?
- Nêu sbt và đồ thị của hàm số y = sin x trên các đoạn
[-2; -]; [2; 3]; R?
- Chỉnh sửa hoàn thiện
- Suy nghĩ trả lời
- Nhàọn xét
- Ghi nhận kiến thức
III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác:
1. Hàm số y = sinx :
BBT
V/ Hướng dẫn bài về nhà: (5’)
Củng cố: Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học?
Câu 2: BT6/SGK/18 ?
Dặn dò : - Xem bài và VD đã giải X, BT 3, 4, 5, 7, 8 (SGK/T17,18)
- Xem trước bài làm bài
Ngày soạn: 24/02/2011 Lớp 11CB: 25/01/2011
Ngày dạy: Lớp 10B: / /2011
Lớp 10D: / /2011
Tiết 3
§1 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tiếp theo)
I. Mục tiêu: Qua bài học HV cần nắm:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).
2. Về kỹ năng:
- Xác định được: Tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì , khoảng đồng biến, nghịc biến của các hàm số
- Vẽ được đồ thị các hàm số
3. Về tư duy:
- Hiểu thế nào là hàm số lượng giác.
- Xây dựng tư duy lôgíc, linh hoạt.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HV biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II. Chuẩn bị:
1, Giáo viên:
- Giáo án, SGK ,STK, phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
2, Học viên:
- Học bài, làm bài tập, đọc trước bài, máy tính bỏ túi.
- Đồ dùng học tâp: Thước kẻ, compa,...
III. Những điều cần lưu ý
- Coi trọng việc ôn lý thuyết để học viên hệ thống được các kiến thức cơ bản
- Chú trọng việc rèn luyện kỹ năng giải toán
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
-Tập xác định, tập giá trị, tính chẵn, lẻ và tính tuần hoàn của hàm số lg?
-Treo bảng phụ kết quả
- HV trả lời
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
2. Bài mới:
Hoạt động 2 : Hàm số y = cosx (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Xét trên đoạn [0; ] như?
- Nêu sbt và đồ thị của hàm số
y = sin x trên các đoạn
[-; 0 ]; [; 2]; R ?
x R ta có sin (x + ) = cos x
tịnh tiến đồ thị y = sin x theo véctơ
được đồ thị hàm số y = cos x
- Suy nghĩ trả lời
- Nhận xét
- Ghi nhận kiến thức
2. Hàm số y = cosx :
BBT
Hoạt động 3 : Hàm số y = tanx (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Xét trên nữa khoảng ?
- Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng
- Suy ra đồ thị hàm sồ trên D
- Chỉnh sửa hoàn thiện
- Suy nghĩ trả lời
- Nhận xét
- Ghi nhận kiến thức
3. Hàm số y = tanx :
BBT
x 0
y = tan x +
0
Hoạt động 4 : Hàm số y = cotx (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Xét trên nữa khoảng ?
- Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng
- Suy ra đồ thị hàm sồ trên D
- Chỉnh sửa hoàn thiện
- Suy nghĩ trả lời
- Nhận xét
- Ghi nhận kiến thức
4. Hàm số y = cotx : tương tự
BBT
x 0
+
y = cot x
0
V/ Hướng dẫn bài về nhà: (5’)
Củng cố:
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học?
Câu 2: Tập xác định, tập giá trị các hàm số
y = tan x, y = sin x, y = cos x, y = cot x?
Dặn dò: - Xem bài và VD đã giải, làm BT 3, 4, 5, 7, 8(SGK/T17,18)
- Xem trước bài làm bài
Ngày soạn: 07/02/2011 Lớp 11CB: 09/02/2011
Ngày dạy: Lớp 10B: / /2011
Lớp 10D: / /2011
Tiết 5
LUYỆN TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC.
I. Mục tiêu: Qua bài học HV cần nắm vững :
1. Về kiến thức :
- Tập xác định của hàm số lượng giác
- Vẽ đồ thị của hàm số
- Chu kì của hàm số lượng giác
2. Về kỹ năng :
- Xác định được: Tập xác định, tập giá trị, tính chẳn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì , khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số
- Vẽ được đồ thị các hàm số
3. Về tư duy :
- Hiểu thế nào là hàm số lượng giác.
- Xây dựng tư duy lôgíc, linh hoạt.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HV biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
2. Học viên:
- Học bài, làm bài tập, đọc trước bài, máy tính bỏ túi.
- Đồ dùng học tâp: Thước kẻ, compa,...
III. Những điều cần lưu ý :
Coi trọng việc ôn lý thuyết để học viên hệ thống được các kiến thức cơ bản
Chú trọng việc rèn luyện kỹ năng giải toán
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
- Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt
- HV trình bày nội dung
- Nhận xét
- Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
- Ghi nhận kết quả
2. Bài mới:
Hoạt động 2: BT1/SGK/17 (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- BT1/sgk/17 ?
- Căn cứ đồ thị y = tanx trên đoạn
[-]
- HV trình bày bài làm
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp
- Nhận xét
- Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
- Ghi nhận kết quả
1) BT1/sgk/17 :
a)
b)
c)
d)
Hoạt động 3 : BT2/SGK/17 (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- BT2/sgk/17 ?
- Điều kiện: sin x 0
- Điều kiện: 1 – cosx > 0 hay
Cos x 1.
- Điều kiện:
x -
- Điều kiện:
x +
- Xem BT2/sgk/17.
- HV trình bày bài làm.
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp.
- Nhận xét.
- Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có.
- Ghi nhận kết quả.
2) BT2/sgk/17 :
a) D = R \ { k, kZ}.
b) D = R \ { k2, k Z }
c)
D = R \ { + k, k Z}.
d)
D = R \ {- + k, k Z}.
V/ Hướng dẫn bài về nhà: (5’)
Củng cố : Nội dung cơ bản đã được học?
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải. BT 3, 4, 5, 7, 8 (SGK/T17,18). Xem trước bài làm bài
Ngày soạn: 09/02/2011 Lớp 11CB: 11/02/2011
Ngày dạy: Lớp 10B: / /2011
Lớp 10D: / /2011
Tiết 6
LUYỆN TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tiếp theo)
I/ Mục tiêu: Qua bài học HV cần nắm vững:
1) Về kiến thức:
Tập xác định của hàm số lượng giác.
Vẽ đồ thị của hàm số.
Chu kì của hàm số lượng giác.
2) Về kỹ năng :
- Xác định được: Tập xác định, tập giá trị, tính chẳn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì , khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số
Vẽ được đồ thị các hàm số
3) Về tư duy:
Hiểu thế nào là hàm số lượng giác.
Xây dựng tư duy lôgíc, linh hoạt.
4) Về thái độ:
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HV biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Giáo án, SGK, STK, phấn màu.
Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi.
2. Học viên:
- Học bài, làm bài tập, đọc trước bài, máy tính bỏ túi.
- Đồ dùng học tâp: Thước kẻ, compa,...
III/ Những điều cần lưu ý :
Coi trọng việc ôn lý thuyết để học viên hệ thống được các kiến thức cơ bản
Chú trọng việc rèn luyện kỹ năng giải toán.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động:
1. Kiểm tra bài cũ: Xen lẫn trong bài dạy
2. Bài mới:
Hoạt động 1: BT3/SGK/17 (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- BT3/sgk/17 ?
Mà sin x < 0
- Lấy đối xứng qua Ox phần đồ thị Hs y = sin x trên các khoảng này.
- Xem BT3/sgk/17
- HV trình bày bài làm
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp
- Nhận xét
- Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
- Ghi nhận kết quả
3) BT3/sgk/17 :
Đồ thị của hàm số
y =| sin x|
Hoạt động 2 : BT4/SGK/17 (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- BT4/sgk/17 ?
- Hàm số y = sin 2x lẻ tuần hoàn chu kỳ ta xét trên đoạn [0, ]
- Lấy đối xứng qua O được đồ thị trên đoạn [-,] ,
tịnh tiến -> đt
- Xem BT4/sgk/17.
- HV trình bày bài làm.
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp.
- Nhận xét.
- Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có.
- Ghi nhận kết quả.
4) BT4/sgk/17 :
Sin 2(x + k)
= sin (2x + 2k)
= sinx 2x, k Z.
Hoạt động 3 : BT5/SGK/18 (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- BT5/sgk/18 ?
- Cắt đồ thị hàm số
y = cos x bởi đường thẳng y = được giao điểm
x = + k2, x = - + k2 (kZ).
- Xem BT5/sgk/18
- HV trình bày bài làm
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp
- Nhận xét
- Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
- Ghi nhận kết quả
5) BT5/sgk/18 :
Hoạt động 4: BT 6, 7/SGK/18 (12’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- BT6/sgk/18 ?
- sin x > 0 ứng phần đồ thị nằm trên trục Ox.
- BT7/sgk/18 ?
- cos x < 0 ứng phần đồ thị nằm dưới trục Ox
- BT8/sgk/18 ?
a) Từ đk:
- Xem BT6,7/sgk/18
- HV trình bày bài làm.
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp.
- Nhận xét.
- Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có.
- Ghi nhận kết quả.
b)
6) BT6/sgk/18 :
( k2, + k2), k Z.
7) BT7/sgk/18 :
( + k2, + k2),
k Z.
8) BT8/sgk/18 :
a) GTLN y = 3 khi và chi khi cosx = 1 x = k2, k Z.
b) GTLN y = 5 khi và chỉ khi
sinx = -1
x = - + k2,k Z.
V/ Hướng dẫn bài về nhà: (3’)
Củng cố : Nội dung cơ bản đã được học?
Dặn dò : Xem bài và BT đã giải, xem trước bài phương trình lượng giác cơ bản
Ngày soạn: 09/02/2011 Lớp 11CB: 11/02/2011
Ngày dạy: Lớp 10B: / /2011
Lớp 10D: / /2011
Tiết 7
§2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN.
I/ Mục tiêu : Qua bài học HV cần nắm:
1) Kiến thức:
Biết các phương trình lượng giác cơ bản: sin x = a, cos x= a, tan x = a, cot x = a và công thức tính nghiệm .
2) Kỹ năng:
Giải được các phương trình lượng giác cơ bản .
Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tìm nghiệm gần đúng của phương trình lượng giác cơ bản.
3) Tư duy:
Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo .
Hiểu được công thức tính nghiệm .
4) Thái độ:
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày.
- Qua bài học HV biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Giáo án, SGK ,STK , phấn màu.
Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi.
2. Học viên:
- Học bài, làm bài tập, đọc trước bài, máy tính bỏ túi.
- Đồ dùng học tâp: Thước kẻ, compa,...
III/ Những điều cần lưu ý:
Coi trọng việc ôn lý thuyết để học viên hệ thống được các kiến thức cơ bản
Chú trọng việc rèn luyện kỹ năng giải toán.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Tìm giá trị của x để
sin x = ?
- Cách biểu diễn cung AM trên đường tròn lượng giác?
- HĐ1 sgk?
- Ptlg cơ bản.
- Lên bảng trả lời
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp
- Nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động 2 : Phương trình sinx = a (25’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- HĐ2 sgk?
- Phương trình sinx = a nhận xét a?
|a| > 1 nghiệm pt ntn?
|a| 1 nghiệm pt ntn?
-1 sin x 1 ?
- Minh hoạ trên đtròn lg
- Kết luận nghiệm
-Nếu thì
x = arcsinx + k2, k Z;
x = - arrcsinx + k2, k Z.
- VD1 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
- HĐ3 sgk?
- Xem HĐ2 sgk.
- Trình bày bài giải .
- Nhận xét.
- Chỉnh sửa hoàn thiện.
- Ghi nhận kiến thức.
- Trình bày bài giải, nhận xét.
- Chỉnh sửa, ghi nhận kiến thức.
1. Phương trình sinx = a
(sgk)
Chú ý: (sgk)
Trường hợp đặc biệt : (sgk)
V/Hướng dẫn học và làm bài ở nhà: (5’)
Dặn dò: Xem bài và VD đã giải, làm BT1->BT4/SGK/28,
Ngày soạn: 14/02/2011 Lớp 11CB: 16/02/2011
Ngày dạy: Lớp 10B: / /2011
Lớp 10D: / /2011
Tiết 9
§2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (tiếp theo)
I/ Mục tiêu bài dạy: Qua bài học HV cần nẵm vững:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).
2. Về kỹ năng:
- Xác định được: Tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì , khoảng đồng biến, nghịc biến của các hàm số
- Vẽ được đồ thị các hàm số
3) Tư duy:
Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo .
Hiểu được công thức tính nghiệm .
4) Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
Qua bài học HV biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Giáo án, SGK ,STK , phấn màu.
Bảng phụ, - Phiếu trả lời câu hỏi.
2. Học viên:
- Học bài, làm bài tập, đọc trước bài, ôn tập kiến thức liên quan, máy tính bỏ túi.
- Đồ dùng học tâp: Thước kẻ, compa,...
III/ Những điều cần lưu ý :
Coi trọng việc ôn lý thuyết để học viên hệ thống được các kiến thức cơ bản
Chú trọng việc rèn luyện kỹ năng giải toán.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Giải phương trình:
sin x =
- Chỉnh sửa hoàn thiện.
- Lên bảng trả lời .
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp.
- Nhận xét .
- Ghi nhận kiến thức.
2. Bài mới:
Hoạt động 2 : Phương trình cosx = a (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Yêu cầu HV đọc SGK – T 21.
- GV nhận mạnh và đưa ra công thức nghiệm.
Phương trình cosx = a có các nghiệm là
x = .
- Như vậy so với phương trình sinx = a thì phương trình cosx =a có nghiệm là đối của nhau.
- Xem VD2 sgk.
- HĐ 4 sgk? N1,2
a) N3,4 b)
- Xem sgk
- Ghi nhận kiến thức
- Trình bày bài giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa
- Ghi nhận kiến thức
1. Phương trình cosx = a : (sgk)
Phương trình cosx = cos, với là số cho trước, có các nghiệm là :
x = .
Chú ý: (sgk)
Trường hợp đặc biệt : (sgk)
V/Hướng dẫn học và làm bài về nhà: (15’)
Củng cố: Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học? CT nghiệm?
Câu 2: Giải ptlg:
Dặn dò: Xem bài và VD đã giải.
Làm BT1->BT4/SGK/28
.
Ngày soạn: 15/02/2011 Lớp 11CB: 17/02/2011
Ngày dạy: Lớp 10B: / /2011
Lớp 10D: / /2011
Tiết 10
§2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (tiếp theo)
I/ Mục tiêu: Qua bài học HV cần nắm vững:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).
2. Về kỹ năng:
- Xác định được: Tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì , khoảng đồng biến, nghịc biến của các hàm số
- Vẽ được đồ thị các hàm số
3) Tư duy:
Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo .
Hiểu được công thức tính nghiệm .
4) Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
Qua bài học HV biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Giáo án, SGK, STK, phấn màu.
Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi.
2. Học viên:
- Học bài, làm bài tập, đọc trước bài, máy tính bỏ túi.
- Đồ dùng học tâp: Thước kẻ, compa,...
III/ Những điều cần lưu ý
Coi trọng việc ôn lý thuyết để học viên hệ thống được các kiến thức cơ bản
Chú trọng việc rèn luyện kỹ năng giải toán.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
- Giải phương trình:
- Chỉnh sửa hoàn thiện.
- Lên bảng trả lời.
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp.
- Nhận xét .
- Ghi nhận kiến thức.
2. Bài mới:
Hoạt động 2 : Phương trình tanx = a (13’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Điều kiện tanx có nghĩa?
- Trình bày như sgk.
- Minh hoạ trên đồ thị.
- Giao điểm của đường thẳng
y = a và đồ thị hàm số
y = tanx?
- Kết luận nghiệm.
-Nếu thì x = arctan a + k, k Z.
- VD3 sgk ?
- HĐ5 sgk? N1,2 a) N3,4 b)
- Xem HĐ2 sgk.
- Trình bày bài giải.
- Nhậnn xét .
- Chỉnh sửa hoàn thiện.
- Ghi nhận kiến thức.
- Trình bày bài giải, nhận xét.
- Chỉnh sửa, ghi nhận kiến thức.
1. Phương trình tanx = a: (sgk)
Điều kiện:
D = R \ {+k,k Z}.
x = arctan a + k, k Z.
Chú ý: (sgk)
Phương trình tan x = tan , với là số cho trước, có các nghiệm là
x = + k, k Z.
Hoạt động 3: Phương trình cotx = a (12’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Điều kiện cotx có nghĩa?
- Trình bày như sgk.
- Minh hoạ trên đồ thị.
- Giao điểm của đường thẳng
y = a và đồ thị hàm số
y = cot x ?
- Kết luận nghiệm.
- Nếu giá trị x của phương trình cot x = a thoả mãn
0 < x < thì phương trình cot x = a có nghiệm là :
x = arccotan a + k, k Z.
- VD4 sgk ?
- HĐ6 sgk? N1,2 a) N3,4 b)
- Xem HĐ2 sgk.
- Trình bày bài giải .
-.Nhận xét
- Chỉnh sửa hoàn thiện.
- Ghi nhận kiến thức.
-Trình bày bài giải, nhận xét.
- Chỉnh sửa, ghi nhận kiến thức.
1. Phương trình cotx = a : (sgk)
Điều kiện:
D = R \ { k, k Z }
x = arccotan a + k, k Z.
Chú ý: (sgk)
Phương trình cot x = cot , với là số cho trước, có các nghiệm là
x = + k, k Z.
Ghi nhớ: (sgk)
V/Hướng dẫn học và làm bài về nhà: (10’)
Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học? CT nghiệm?
Câu 2: Giải ptlg: tan x = 0,5 ; cotx = 2
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải.
Làm BT1->BT4/SGK/28.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 15/02/2011 Lớp 11CB: 17/02/2011
Ngày dạy: Lớp 10B: / /2011
Lớp 10D: / /2011
Tiết 11
LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN.
I/ Mục tiêu: Qua bài học HV cần nắm vững:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).
2. Về kỹ năng:
- Xác định được: Tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì , khoảng đồng biến, nghịc biến của các hàm số
- Vẽ được đồ thị các hàm số
3) Tư duy:
Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo.
Hiểu được công thức tính nghiệm.
4) Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và trình bày.
Qua bài học HV biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Giáo án, SGK ,STK , phấn màu.
Bảng phụ,- Phiếu trả lời câu hỏi.
2. Học viên:
- Học bài, làm bài tập, đọc trước bài, ôn tập kiến thức liên quan, máy tính bỏ túi.
- Đồ dùng học tâp: Thước kẻ, compa,...
III/ Những điều cần lưu ý :
Coi trọng việc ôn lý thuyết để học viên hệ thống được các kiến thức cơ bản
Chú trọng việc rèn luyện kỹ năng giải toán.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động:
1. Kiểm tra bài cũ: Xen lẫn trong bài dạy
2. Bài mới:
Hoạt động 1: BT1/SGK/28 (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt.
- BT1/sgk/28 ?
- Căn cứ công thức nghiệm để giải.
- HV trình bày bài làm.
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp.
- Nhận xét.
- Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có.
- Ghi nhận kết quả.
1) BT1/sgk/17 :
a) sin (x + 2) = 1/3
Vì x + 2 = arcsin 1/3 nên
sin (x+2) = 1/3 có nghiệm là
x = arcsin 1/3 - 2+ k2, k Z.
x = - arcsin 1/3- 2 + k2, k Z.
c) sin () = 0
= k, k Z.
x = + 3/2k, k Z.
d) sin (2x +
Vì - = sin (-600) nên
sin (2x + 200)= sin (-600) có nghiệm là ;
x =- 400 + k1800;
x = 1100 +k1800, k Z
Hoạt động 2: BT2/SGK/28 (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- BT2/sgk/28 ?
- Giải pt: sin3x = sinx
- Chỉnh sửa hoàn thiện.
- Xem BT2/sgk/28.
- HV trình bày bài làm.
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp.
- Nhận xét.
- Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có.
- Ghi nhận kết quả.
Phương trình có hai nghiệm là :
x = k, k Z;
x = + k, k Z.
Hoạt động 3 : BT3/SGK/28 (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung
- BT3/sgk/28 ?
- Căn cứ công thức nghiệm để giải.
- Xem BT3/sgk/28.
- HV trình bày bài làm.
- Tất cả các HV còn lại trả lời vào vở nháp.
- Nhận xét.
- Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có.
- Ghi nhận kết quả.
3) BT3/sgk/28 :
a) cos ( x- 1) = 2/3
Vì x – 1 = arccos 2/3 nên
cos(x- 1) = 2/3 có nghiệm là
x =arccos 2/3 +1 + k2, k Z.
c) cos (
Vì – ½ = cos nên
cos ( = cos có nghiệm là :
.
d) cos2x =
vì Cos2x = nên
cos22x =1/4
= 1/4
cos2x = -1/2
cos2x = cos
x = + k2, k Z.
V/Hướng dẫn học và làm bài ở nhà: (10')
Củng cố : Nội dung cơ bản đã được học?
Dặn dò : Xem lại bài và BT đã giải
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 16/02/2011 Lớp 11CB: 18/02/2011
Ngày dạy: Lớp 10B: / /2011
Lớp 10D: / /2011
Tiết 13
LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN ( tiếp theo).
I/ Mục tiêu: Qua bài học HV cần nắm vững:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).
2. Về kỹ năng:
- Xác định được: Tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì , khoảng đồng biến, nghịc biến của các hàm số
- Vẽ được đồ thị các hàm số
3) Tư duy:
Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo.
Hiểu được công thức tính nghiệm.
4) Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và trình bày.
Qua bài học HV biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Giáo án, SGK,STK, phấn màu.
Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi.
2. Học viên:
- Học bài, làm bài tập, đọc trước bài, máy tính bỏ túi.
- Đồ dùng học tâp: Thước kẻ, compa,...
III/ Những điều cần lưu ý :
- Coi trọng
File đính kèm:
- giao an 11 CB.docx