Giáo án Hình Học 11 (chương trình chuẩn) - Tiết 21: Hai mặt phẳng song song

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song .

- Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .

2) Kỹ năng :

 - Biết cách cm hai mp song song .

 - Áp dụng vào bài toán cụ thể .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mặt phẳng song song .

- Nắm tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình Học 11 (chương trình chuẩn) - Tiết 21: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THPT T©n Yªn 2 Tỉ To¸n Tiết theo phân phối chương trình : 21. Chương I1: ®­êng th¼ng & mỈt ph¼ng trong kg Bµi 4: Hai MỈt Ph¼ng Song Song (2 tiÕt) Ngµy so¹n: 10/12/2010 TiÕt 1 I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song . - Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp song song . - Áp dụng vào bài toán cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mặt phẳng song song . - Nắm tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( 5’ ) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trọng tâm tam giác là gì ? T/c ? -Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Khái niệm ( 5’ ) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -HĐ1 sgk ? -Xem sgk -Suy nghĩ , trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức I. Định nghĩa : (sgk) Hoạt động 3 : Tính chất ( 10’ ) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Định lí nói gì ? Vẽ hình ? -Cách chứng minh phản chứng ? -Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? -HĐ2/SGK ? -VD1/ SGK ? -Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? -Xem sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức II. Tính chất : Định lí 1 : (sgk) Ví dụ 1 :(sgk) Hoạt động 4 : Định lí 2 ( 10’ ) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Định lý 2 ? -Hệ quả 1 ? Hệ quả 2 ? Hệ quả 3 ? -VD2/ SGK ? -Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? -Xem sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định lí 2 : (sgk) Hệ quả 1 : (sgk) Hệ quả 2 : (sgk) Hệ quả 3 : (sgk) Ví dụ 2 :(sgk) Hoạt động 5 : Định lí 3 ( 10’ ) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Định lý 3 ? -Vẽ hình ? CM ? -Hệ quả ? -Vẽ hình ? CM ? -Xem sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định lí 3 : (sgk) Hệ quả : (sgk) Củng cố : ( 5’ ) Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/71 Xem trước bài “PHÉP CHIẾU SONG SONG HÌNH BIỂU DIỄN CỦA MỘT HÌNH TRONG KG” 1/ Các mặt hình lập phương , hình chữ nhật là hình gì ? Vẽ hình biểu diễn hình gì ? 2/ Hình vuông biến thành hình ntn ? 3/ Hình chữ nhật biến thành hình ntn? 4/ Tam giác vuông biến thành tam giác ntn ?

File đính kèm:

  • docHH T21.DOC