Giáo án Hình học 11 cơ bản tiết 30: Hai đường thẳng vuông góc

Tiết 30 Đ2: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC

I- Mục tiêu:

 1. Về kiến thức:

- HS năm được góc giữa 2 véctơ trong không gian, tích vô hướng của 2 véctơ trong không gian, véctơ chỉ phương của đường thẳng, góc giữa hai đường thẳng, hai đường thẳng vuông góc.

2. Về kĩ năng:

 Áp dụng ĐN, TC để tính tích vô hướng của 2 véctơ trong không gian, góc giữa hai đường thẳng, chứng minh hai đường thẳng vuông góc.

 3. Về tư duy thái độ:

 - Rèn luyện tư duy lôgíc

 - Có trí tưởng tượng không gian khi học toán và hình học không gian, từ đó vận dụng vào cuộc sống

 - Cẩn thận, chính xác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 cơ bản tiết 30: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:.. Tiết 30 Đ2: Hai đường thẳng vuông góc I- Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - HS năm được góc giữa 2 véctơ trong không gian, tích vô hướng của 2 véctơ trong không gian, véctơ chỉ phương của đường thẳng, góc giữa hai đường thẳng, hai đường thẳng vuông góc. 2. Về kĩ năng: áp dụng ĐN, TC để tính tích vô hướng của 2 véctơ trong không gian, góc giữa hai đường thẳng, chứng minh hai đường thẳng vuông góc. 3. Về tư duy thái độ: - Rèn luyện tư duy lôgíc - Có trí tưởng tượng không gian khi học toán và hình học không gian, từ đó vận dụng vào cuộc sống - Cẩn thận, chính xác. II- Chuẩn bị của GV và Hs GV: Dụng cụ vẽ hình, chuẩn bị 1 số VD, bài tập để chữa tại lớp. 2. HS: Ôn lại các kiến thức về hình học không gian đã học tiết trước. III-Phương pháp giảng dạy: Sử dụng phương pháp gợi mở - vấn đáp, lấy VD minh hoạ, HS vẽ hình. IV- Tiến trình bài dạy: 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Không. 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt -GV: Nêu ĐN và vẽ hình. -HS: Theo dõi, thông hiểu. -HS: Làm HĐ1 -HS: HS đọc ĐN -GV: Nêu VD Cho tứ diện OABC có các cạnh OA, OB, OC đôi một vuông góc và OA = OB = OC = 1. Gọi M là trung điểm của AB. Tính góc -GV: cos = ? -HS: Trả lời -GV: -HS: Trả lời -GV: OA, OB, OC đôi một vuông góc => -GV: Thuyết trình. -HS: Theo dõi,thông hiểu I,Tích vô hướng của hai véctơ trong không gian 1,Góc giữa hai véctơ trong không gian. *ĐN: (SGK) A B C D D1: = 1200 ; = 1500 2,Tích vô hướng của hai véctơ trong không gian *ĐN: (SGK) - Nếu C VD: A B M O Ta có: cos = = . Mặt khác: Vì OA, OB, OC đôi một vuông góc và OB = 1 nên Do đó: cos = Vậy: = 1200 II,Véctơ chỉ phương của đường thẳng 1,ĐN (SGK) 2,NX: (SGK) *Củng cố – dặn dò: - HS năm chắc góc giữa 2 véctơ trong không gian, tích vô hướng của 2 véctơ trong không gian, véctơ chỉ phương của đường thẳng, góc giữa hai đường thẳng, hai đường thẳng vuông góc. -Xem lại các VD -BTVN: 1 ->7T98.

File đính kèm:

  • docBai 2 ch III t30.doc