Giáo án Hình học 11 kì 2 - Trường THPT Nguyễn Du

 §5: PHEP CHIẾU SONG SONG

Cụm tiết PPCT: 2 Tiết PPCT: 25 --------

A.Mục tiêu:

1. Về kiến thức: Định nghĩa và tính chất của phép chiếu song song

 Khái niệm hình biểu diễn của một hình trong không gian

2. Về kỹ năng: Xác định được phương chiếu, mặt phẳng chiếu trong một phép chiếu song song

 Dựng được ảnh của một điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường tròn, qua một phép chiếu song song

 Vẽ được hình biểu diễn của một hình trong không gian

3. Về tư duy: Rèn luyện tư duy logic và trí tưởng tượng không gian.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 11 kì 2 - Trường THPT Nguyễn Du, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:11/1/2009 §5: PHEP CHIẾU SONG SONG Cụm tiết PPCT: 2 Tiết PPCT: 25 ----&---- A.Mục tiêu: Về kiến thức: Định nghĩa và tính chất của phép chiếu song song Khái niệm hình biểu diễn của một hình trong không gian Về kỹ năng: Xác định được phương chiếu, mặt phẳng chiếu trong một phép chiếu song song Dựng được ảnh của một điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường tròn, qua một phép chiếu song song Vẽ được hình biểu diễn của một hình trong không gian Về tư duy: Rèn luyện tư duy logic và trí tưởng tượng không gian. B.Chuẩn bị: 1.Học sinh: Soạn bài mới. 2.Giáo viên: Nghiên cứu sách giáo khoa, thước kẻ, máy chiếu. C.Tiến trình bài học I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị bài của học sinh II/Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa và tính chất của hai đường thẳng song song III/ Dạy học bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy và học bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1:Hình thành khái niệm phép chiếu // -Chiếu slide Cho mp và đường thẳng cắt với M bất kỳ trong không gian dựng đường thẳng đi qua M và // với -Có nhận xét gì ? -Điểm M’ được gọi là hình chiếu // của M trên theo phương -Chiếu slide: khái niệm phép chiếu // -Nếu cho một hình H thì hình chiếu // của nó là gì ? -Nếu một đường thẳng thì hình chiếu của nó là gì? HĐ2:Hình thành các tính chất của phép chiếu // *HĐTP1: -Chiếu slide: cho mp,đường thẳng và 3 điểm A,B,C như hình vẽ Hãy xác định hình chiếu của A,B,C lên theo phương -Giáo viên : chính xác hoá các tính chất .Chiếu slide nội dung định lý *HĐTP2: củng cố các tính chất -Cho học sinh làm 2 hoạt động sgk trang 73 -GV nhận xét ,bổ sung :chiếu slide hình chiếu // của lục giác đều HĐ3: khái niệm hình biểu diễn của một hình không gian HĐTP1: -Chiếu slide: .Trong các hình sau ,hình nào biểu diễn cho hình lập phương ? (Hình 2.68) .Gv nhấn mạnh các điểm cần lưư ý . HĐTP2: củng cố . -Cho HS làm các hoạt động sgk trang 75 -Gv nhận xét ,bổ sung . -HS lên bảng dựng hình -Đường thẳng đi qua M và //với cắt tại một điểm (M’) -Phát biểu cảm nhận về khái niệm phép chiếu // -Hình chiếu // của hình H là hình H’ gồm tất cả những điểm M’là hình chiếu của mọi điểm MH HS lên bảng dựng hình Từ đó nêu nhận xét về hình chiếu của :3 điểm thẳng hàng ,đường thẳng ,tia ,đoạn thẳng ,2 đường thẳng // -Hoạt động nhóm :thảo luận trình bày ,nhận xét -Thảo luận nhóm và trình bày nhận xét I. Phép chiếu song song Cho mp và đường thẳng cắt nhau. Với mỗi điểm M trong không gian ,đường thẳng đi qua M và song song hoặc trùng với sẽ cắt tại M’ xác định. M’ được gọi là hình chiếu // của M trên theo phương . :mặt phẳng chiếu : phương chiếu *Phép đặt tương ứng mỗi điểm M trong không gian với hình chiếu M’ của nó trên mp được gọi là phép chiếu // lên theo phương * H={ M’/ M’ là hình chiếu của M,MH được gọi là hình chiếu của H qua phép chiếu // Chú ý :Ta chỉ xét các hình chiếu của những đường thẳng có phương không trùng với phương chiếu . II/ Các tính chất của phép chiếu song song . Định lí : a/ b/ c/ Hình 2.64 d/ Hình 2.65, Hình 2.66 III/ Hình biểu diễn của một hình không gian trên mặt phẳng - Hình biểu diễn của một hình H trong không gian là hình chiếu // của H trên một mặt phẳng theo một phương chiếu nào đó hoặc hình đồng dạng với hình chiếu đó . *Hình biểu diễn của các hình thường gặp IV.Cuûng coá : Giáo viên cho học sinh nhắc lại định nghĩa và tính chất phép chiếu song song và cách vẽ hình biểu diễn thông qua các bài tập trắc nghiệm SGK và bảng phụ V.Daën doø : Về nhà học bài và làm các bài tập ôn tập chương D/Rút kinh nghiệm: -----------------------------------------------------&------------------------------------------------ Ngày soạn:18/1/2009 §5: BÀI TẬP PHEP CHIẾU SONG SONG Cụm tiết PPCT: 2 Tiết PPCT: 26 ----&---- A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp Hs Chứng minh hình chiếu song song của trọng tâm tam giác là hình chiếu song song của tam giác. Vẽ hình biểu diễn của các hình trong không gian. 2. Kỹ năng: Vận dụng thành thạo các tính chất, chứng minh. Vẽ hình biểu diễn của một hình trong không gian. 3. Tư duy và thái độ: Tư duy logic, nhạy bén; tổng hợp kiến thức. Luyện tập tính thẩn mĩ, vẽ hình biểu diễn. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, bài tập. 2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định tổ chức : kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ:Kết hợp với việc giải bài tập 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: bài tập 1 yêu cầu Hs đọc đề, vẽ hinh và suy nghĩ tìm cách giải. HD cho Hs: Từ đó suy ra điều phải chứng minh. Khắc sâu kiến thức. Thực hiện theo yêu cầu của Gv. Hoàn thành bài tập theo Hd của Gv. Bài tập 1:Tam giác ABC có hình chiếu song song là tam giác A’B’C’.CMR trong tâm của tam giác ABC có hình chiếu song song là trong tâm của tam giác A’B’C’ Từ đó suy ra G’ là trong tâm của tam giác A’B’C’. Hoạt động 2: yêu cầu Hs nêu cách vẽ hình biểu diễn tứ diện và trong tâm của nó. Chính xác hóa kiến thức. yêu cầu Hs suy nghĩ và nêu cách vẽ hình biểu diễn. Chốt kết quả. Đọc đề, nêu theo yêu cầu của Gv: Vẽ hình biểu diễn một tứ diện ABCD. Lấy M và N lần lượt là trung điểm của AB và CD thì trung điểm G của MN sẽ biểu diễn cho trọng tâm của tứ diện. Đọc đề, suy nghĩ, nêu cách vẽ: Vẽ elip tâm O. Lấy hai điểm C, B trên elip sao cho ba điểm C, O, B thẳng hàng và một điểm A thuộc elip sao cho A khác B và C Bài tập 2:Vẽ hình biểu diễn của một tứ diện và trọng tâm của nó Bài tập 3:Vẽ hình biểu diễn của một tam giác vuông nội tiếp trong một đường tròn A B C O Hoạt động 3: yêu cầu Hs đọc đề, vẽ hình, suy nghĩ tìm cách giải. Hd cho Hs: Dựng B1’ là hình chiếu của B1 qua phép chiếu song song trên; dựng J là giao điểm của B1’D với AC; kẻ JI // B1B1’ cắt B1D tại I. Ta thấy , suy ra , vậy Đọc đề, vẽ hình, suy nghĩ tìm cách giải. Theo Hd của Gv, hoàn thành bài toán. Bài tập 4:Cho hình hộp ABCD.A1B1C1D1.Tìm điểm I trên đường chéo B1D và điểm J trên đường chéo AC sao cho IJ//BC1.Tính tỉ số 4. Củng cố và dặn dò : các bài tập vừa giải. 5. Bài tập về nhà: Chuẩn bị bài tập ôn tập chương II D. RÚT KINH NGHIỆM -----------------------------------------------------&------------------------------------------------ Ngày soạn:25/1/2009 §: ÔN TẬP CHƯƠNG II Cụm tiết PPCT: 1 Tiết PPCT: 27 ----&---- A.Mục Tiêu: 1. Về kiến thức: Nắm được định nghĩa và các tính chất của đường thẳng và mặt phẳng song, mặt phẳng song song với mặt phẳng. 2. Về kỉ năng: Biết áp dụng các tính chất của đường thẳng và mặt phẳng song, mặt phẳng song song với mp để giải các bài toán như: Chứng minh đường thẳng song song với đường thẳng, đường thẳng song song mặt phẳng, mp song song mp, tìm giao tuyến, thiết diện.. 3. Về tư duy: + phát triển tư duy trừu tượng, trí tưởng tưởng tượng không gian + Biết quan sát và phán đoán chính xác B. Chuẩn Bị: 1. Học sinh: - Nắm vững định nghĩa và các tính chất của đường thẳng và mặt phẳng song, mặt phẳng song song với mp, làm bài tập ở nhà - thước kẻ, bút,... 2. Giáo viên: - Hệ thống bài tập, bài tập trắc nghiệm và phiếu học tập, bút lông - bảng phụ hệ thống các tính chất của đường thẳng và mặt phẳng song song, hai mp song song, bài tập trắc nghiệm C. Tiến Trình Bài Học: 1. Ổn định tổ chức : kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ:Kết hợp với việc giải bài tập 3. Bài mới: HĐ1: Hệ thống kiến thức - GV treo bảng phụ về bài tập trắc nghiệm - Gọi HS lên hoạt động * Bài tập: Câu 1: Điền vào chổ trống để được mệnh đề đúng: A. B. C. D. Cho hai đường thẳng chéo nhau. Có duy nhất một mp chứa đường thẳng này và.... Đáp Án: Câu 1:A.; B. d//d’; C. d // d’; D. ... song song với mp kia. - Hệ thống lại kiến thức và vào bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng - HS lắng nghe và tìm hiểu nhiệm vụ. - HS nhận phiếu học tập và tìm phương án trả lời. - thông báo kết quả khi hoàn thành. - Đại diện các nhóm lên trình bày - HS nhận xét - HS ghi nhận đáp án - HS lắng nghe và tìm hiểu nhiệm vụ. - HS nhận phiếu học tập và tìm phương án trả lời. - thông báo kết quả khi hoàn thành. - Đại diện các nhóm lên trình bày - HS nhận xét - HS ghi nhận đáp án HĐ2: Bài tập tìm giao tuyến và tìm thiết diện - Chia nhóm HS ( 4 nhóm) - Phát phiếu học tập cho HS. - Nhóm1, 2: Bài 1a,b; nhóm 2,3: bài 2a,b - Quan sát hoạt động của học sinh, hướng dẫn khi cần thiết . Lưu ý cho HS: - sử dụng định lý 3: - Nếu 2 mp chứa 2 đường thẳng song thì giao tuyến của chúng song song với 2 dương thẳng đó - Gọi đại diện nhóm trình bày. - Gọi các nhóm còn lại nhận xét. - GV nhận xét, sữa sai ( nếu có) và đưa ra đáp án đúng. HĐ3: Chứng minh đt//mp; mp//mp: - Chia nhóm HS ( 4 nhóm) - Phát phiếu học tập cho HS. - Quan sát hoạt động của học sinh, hướng dẫn khi cần thiết . Lưu ý cho HS: - sử dụng các định lý : - Gọi đại diện nhóm trình bày. - Gọi các nhóm còn lại nhận xét. - GV nhận xét, sữa sai ( nếu có) và đưa ra đáp án đúng. Nội Dung Ghi Bảng Phiếu học tập số 1: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình thangvới AB là đáy lớn. Gọi M, N theo thứ tự là trung điểm của các cạnh SB và SC. a/ Tìm giao tuyến của hai mp (SAD) và (ABC). b/ Tìm thiết diện của hình chóp S.ABCD cắt bởi mp(AMN). Phiếu học tập số 2: Cho hình lăng trụ ABC.A’B’C’ có các cạnh bên là AA’,BB’, CC’. Gọi I, I’ lần lượt là trung điểm của hai cạnh BC và B’C’. a/ CMR : AI //A’I’ b/ Tìm giao tuyến của hai mp ( AB’C’) và mp(A’BC). Đáp án: 1/ a/ Ta có S là điểm chung thứ nhất Gọi . Khi đó E là điểm chung thứ hai. Suy ra: b/ Kéo dài MN cắt SE tại I Nối AI cắt SD tại P. Suy ra thiết diện cần tim là tứ diện AMNP 2/ a/ ta có: Mà: ( ABC ) // ( AB’C’) Suy ra: AI // A’I’ b/ Ta có: A là điểm chung thứ nhất của ( ABC ) và ( AB’C’ ). Mà BC // B’C’. Suy ra giao tuyến của ABC ) và ( AB’C’ ) là đường thẳng d đi qua A và song song với BC, B’C’ Phiếu học tập số 3: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hònh bình hành tâm O. Gọi M, N, P, Q lần lượt là trung điểm của các đoạn SA, SD, AB, ON CMR: a/ ( OMN ) // ( SBC ) b/ PQ // ( SBC ). Đáp án: a/ Ta có: MN // AD // BC MO // SC ( T/c đường TB) Suy ra: ( OMN ) // ( SBC ) b/ Ta có: PO // MN // AD do đó 4 điểm M, N, P, O đồng phẳng. Mà : Suy ra: PQ // ( SBC ) 4. Củng cố và dặn dò : - Nắm vững định nghĩa và các T/c của đt//mp;mp//mp 5. Bài tập về nhà: Làm các bài tập còn lạitrong SGK D. RÚT KINH NGHIỆM -----------------------------------------------------&------------------------------------------------ CHÖÔNG III: VECTÔ TRONG KHOÂNG GIAN QUAN HEÄ VUOÂNG GOÙC TRONG KHOÂNG GIAN Ngày soạn:1/2/2009 §1: VECTÔ TRONG KHOÂNG GIAN Cụm tiết PPCT: 2 Tiết PPCT: 28 ----&---- A. Muïc tieâu baøi daïy : 1) Kieán thöùc : - Hieåu ñöôïc caùc khaùi nieäm, caùc pheùp toaùn veà vectô trong khoâng gian 2) Kyõ naêng : - Xaùc ñònh ñöôïc phöông, höôùng, ñoä daøi cuûa vectô trong khoâng gian. - Thöïc hieän ñöôïc caùc pheùp toaùn vectô trong maët phaúng vaø trong khoâng gian. 3) Tö duy : - Phaùt huy trí töôûng töôïng trong khoâng gian, reøn luyeän tö duy loâgíc 4) Thaùi ñoä : Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy . Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn B.Chuẩn bị : 1.GV: Giaùo aùn , SGK ,STK , phaán maøu. 2.HS:Baûng phuï . Phieáu traû lôøi caâu hoûi C. Tieán trình baøi hoïc: I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị bài của học sinh II/Kiểm tra bài cũ: III/ Dạy học bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:Giới thiệu nội dung của chương và nội dung của bài mới. 2/Dạy và học bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: OÂn taäp laïi kieán thöùc cuõ -Chia hs laøm 3 nhoùm.Y/c hs moãi nhoùm traû lôøi moät caâu hoûi. 1.Caùc ñn cuûa VT trong mp? +Ñn VT, phöông, höôùng, ñoä daøi cuûa VT, VT khoâng. +Kn 2 VT baèng nhau. 2.Caùc pheùp toaùn treân VT? + Caùc quy taéc coäng 2 VT, pheùp coäng 2 VT. + Pheùp tröø 2 VT, caùc quy taéc tröø. 3.Pheùp nhaân VT vôùi 1 soá? +Caùc tính chaát, ñk 2 VT cuøng phöông, + T/c troïng taâm tam giaùc, t/c trung ñieåm ñoaïn thaúng. - Cuõng coá laïi kieán thöùc thoâng qua baûng phuï. - Nghe, hieåu, nhôù laïi kieán thöùc cuõ: ñn VT, phöông , höôùng, ñoä daøi, caùc pheùp toaùn... - Traû lôøi caùc caâu hoûi. - Ñaïi dieän moãi nhoùm traû lôøi caâu hoûi. - Hoïc sinh nhoùm coøn laïi nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa baïn. OÂn taäp veà kieán thöùc VT trong maët phaúng 1. Ñònh nghóa: + k/h: + Höôùng VT ñi töø A ñeán B + Phöông cuûa laø ñöôøng thaúng AB hoaëc ñöôøng thaúng d // AB. + Ñoä daøi: + + Hai VT cuøng phöông khi giaù cuûa chuùng song song hoaëc truøng nhau. + Hai VT baèng nhau khi chuùng cuøng höôùng vaø cuøng ñoä daøi. 2. Caùc pheùp toaùn. + + Quy taéc 3 ñieåm: vôùi A,B,C bkyø + Quy taéc hbh: vôùi ABCD laø hbh. + ,vôùi O,M,N bkyø. + Pheùp toaùn coù tính chaát giao hoaùn, keát hôïp, coù phaàn töû khoâng vaø VT khoâng. 3. Tính chaát pheùp nhaân VT vôùi 1 soá. + Caùc tính chaát phaân phoái cuûa pheùp nhaân vaø pheùp coäng VT. + Pheùp nhaân VT vôùi soá 0 vaø soá 1. + Tính chaát troïng taâm tam giaùc, tính chaát trung ñieåm. Hoạt động 2: Ñònh nghóa vaø caùc pheùp toaùn veà vectô trong kg -Töông töï trong mp , ñn vectô trong khoâng gian ? -Trình baøy nhö sgk -HÑ1/sgk/85 ? -HÑ2/sgk/85 ? -Töông töï trong mp -VD1/SGK/86 ? -CM ñaúng th71c vectô laøm ntn ? -HÑ3/sgk/86 ? -Chænh söûa hoaøn thieän -Xem VD1 sgk -Nhaän xeùt, ghi nhaän -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän -Ghi nhaän kieán thöùc I/ Ñònh nghóa vaø caùc pheùp toaùn veà vectô trong khoâng gian : 1. Ñònh nghóa : (sgk) 2. Pheùp coäng vaø pheùp tröø vectô trong khoâng gian : (sgk) 2. Qui taéc hình hoäp : (sgk) Hoạt động 3: Pheùp nhaân vectô vôùi moät so -Töông töï trong mp -Trình baøy nhö sgk -VD2/SGK/87 ? -M, N trung ñieåm AD, BC vaø G trong taâm tg BCD ñöôïc bieåu thöùc vectô naøo ? -HÑ4/sgk/87 ? -Xem sgk -Nghe, suy nghó -Ghi nhaän kieán thöùc -Xem VD2 sgk -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän -Ghi nhaän kieán thöùc 3. Pheùp nhaân vectô vôùi moät soá (sgk) Hoaït ñoäng 4 : Ñieàu kieän ñoàng phaúng cuûa ba vectô -Trình baøy nhö sgk -Ñònh nghóa nhö sgk -Theá naøo laø ba vectô ñoàng phaúng trong khoâng gian ? -VD3 sgk ? -HÑ5/sgk/89 ? -Xem sgk -Nghe, suy nghó -Ghi nhaän kieán thöùc -Xem sgk, traû lôøi -Nhaän xeùt -Ghi nhaän kieán thöùc -Ñoïc VD3 sgk, nhaän xeùt, ghi nhaän -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän -Ghi nhaän kieán thöùc II/ Ñieàu kieän ñoàng phaúng cuûa ba vectô : 1. Khaùi nieämveà söï ñoàng phaúng cuûa ba vectô trong khoâng gian (sgk) Chuù yù : (sgk) 2. Ñònh nghóa : (sgk) Hoaït ñoäng 4 : Ñieàu kieän ñeå ba vectô ñoàng phaúng -Ñònh lyù nhö sgk -HÑ6/sgk/89 ? -HÑ7/sgk/89 ? -VD4 sgk ? -Ñònh lyù nhö sgk -VD5 sgk ? -Xem sgk -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän -Ghi nhaän kieán thöùc -Ñoïc VD4 sgk, nhaän xeùt, ghi nhaän -Ñoïc VD5 sgk, nhaän xeùt, ghi nhaän 3. Ñieàu kieän ñeå ba vectô ñoàng phaúng : Ñònh lí 1 : (sgk) Ñònh lí 2 : (sgk) IV.Cuûng coá : Caâu 1: Noäi dung cô baûn ñaõ ñöôïc hoïc ? Caâu 2: Qui taéc hình hoäp , ba vectô ñoàng phaúng trong khoâng gian, ñieàu kieän ñeå ba vectô ñoàng phaúng ? V.Daën doø : Xem baøi vaø VD ñaõ giaûi BT1->BT10/SGK/91,92 D. RÚT KINH NGHIỆM -----------------------------------------------------&------------------------------------------------ Ngày soạn:1/2/2009 §1: BAØI TAÄP VECTÔ TRONG KHOÂNG GIAN Cụm tiết PPCT: 2 Tiết PPCT: 29 ----&---- A.Muïc tieâu baøi daïy : 1) Kieán thöùc : - Hieåu ñöôïc caùc khaùi nieäm, caùc pheùp toaùn veà vectô trong khoâng gian 2) Kyõ naêng : - Xaùc ñònh ñöôïc phöông, höôùng, ñoä daøi cuûa vectô trong khoâng gian. - Thöïc hieän ñöôïc caùc pheùp toaùn vectô trong maët phaúng vaø trong khoâng gian. 3) Tö duy : - Phaùt huy trí töôûng töôïng trong khoâng gian, reøn luyeän tö duy loâgíc 4) Thaùi ñoä : Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy . Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn B.Chuẩn bị : 1.GV: Giaùo aùn , SGK ,STK , phaán maøu. 2.HS:Baûng phuï . Phieáu traû lôøi caâu hoûi C. Tieán trình baøi hoïc: I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị bài của học sinh II/Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1 Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng -Theá naøo laø hai vectô cuøng phöông? -BT1/SGK/91 ? -Theá naøo laø hai vectô baèng nhau ? Qui taéc tam giaùc ? -BT2/SGK/91 ? -Leân baûng traû lôøi -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt BT1/SGK/91 : BT2/SGK/91 : a) b) c) III/ Dạy học bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy và học bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 2: BT3,4/SGK/91,92 -BT3/SGK/91 ? -Caùch chöùng minh ñaúng thöùc vectô? -Goïi O laø taâm hbh ABCD - -Keát luaän ? -BT4/SGK/92 ? -Theo qui taéc tam giaùc taùch thaønh ba vectô naøo coäng laïi ? -Coäng veá vôùi veá ta ñöôïc ñaûng thöùc naøo ? Keát luaän ? -b) töông töï ? -Traû lôøi -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän -Ghi nhaän kieán thöùc - - - BT3/SGK/91 : BT4/SGK/92 : Hoạt động 3: BT5/SGK/92 -BT5/SGK/92 ? -Qui taéc hbh, hình hoäp ? -Ñeà cho gì ? Yeâu caàu gì ? -a)Ta coù : Maø Vôùi G laø ñænh coøn laïi hbh ABGC vì Vaäy vôùi E laø ñænh coøn laïi hbh AGED . Do ñoù AE laø ñöôøng cheùo hình hoäp coù ba caïnh AB, AC, AD -Traû lôøi -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän -Ghi nhaän kieán thöùc -b) Ta coù : Maø Vaäy neân F laø ñænh coøn laïi hbh ADGF BT5/SGK/92 Hoạt động 4: BT6-10/SGK/92 -BT6/SGK/92 ? -Qui taéc tam giaùc ? -Ñeà cho gì ? Yeâu caàu gì ? -a)Ta coù : -Coäng veá vôùi veá ba ñaúng thöùc vectô treân ? -Keát luaän ? -BT7/SGK/92 ? -Ñeà cho gì ? Yeâu caàu gì ? -Qui taéc hbh ? -Vôùi P baát kyø trong khoâng gian theo qui taéc tröø hai vectô ta ñöôïc gì ? - Coäng veá vôùi veá boán ñaúng thöùc vectô treân ? -Döïa keát quaû caâu a) keát luaän ? -BT8/SGK/92 ? -Ñeà cho gì ? Yeâu caàu gì ? -BT9/SGK/92 ? -Ñeà cho gì ? Yeâu caàu gì ? -Qui taéc tam giaùc ? -BT10/SGK/92 ? -Ñeà cho gì ? Yeâu caàu gì ? -Theá naøo laø ba vectô ñoàng phaúng ? -Traû lôøi -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän -Ghi nhaän kieán thöùc - - - - - - - -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän -Ghi nhaän kieán thöùc BT6/SGK/92 BT7/SGK/92 BT9/SGK/63 BT10/SGK/63 IV.Cuûng coá : Noäi dung cô baûn ñaõ ñöôïc hoïc ? V.Daën doø : Xem baøi vaø BT ñaõ giaûi Xem tröôùc baøi “HAI ÑÖÔØNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC” D. RÚT KINH NGHIỆM -----------------------------------------------------&------------------------------------------------ Ngày soạn:8/2/2009 §2: HAI ÑÖÔØNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC Cụm tiết PPCT: 3 Tiết PPCT: 30 ----&---- A.MỤC TIÊU: Qua bài học HS cần: 1. Về kiến thức: -Khái niệm vectơ chỉ phương của đường thẳng; -Khái niệm góc giữa hai đường thẳng; 2. Về kỹ năng: -Xác định được vectơ chỉ phương của đường thẳng, góc giữa hai đường thẳng. -Biết chứng minh hai đường thẳng vuông góc với nhau. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, tích cực hoạt động B.CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, phiếu học tập,.. HS: Soạn bài trước khi đến lớp, trả lời các câu hỏi trong các hoạt động. C. Tieán trình baøi hoïc: I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị bài của học sinh II/Kiểm tra bài cũ: Caâu hoûi :Nêu điều kiện đồng phẳng của 3 vecto III/ Dạy học bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:Giới thiệu nội dung bài học 2/Dạy và học bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1:Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian: HĐTP1: Tìm hiểu về góc giữa hai vectơ trong không gian: GV gọi một HS nêu định nghĩa trong SGK, GV treo bảng phụ có hình vẽ 3.11 (như trong SGK lên bảng) và phân tích viết kí hiệu HĐTP2: Ví dụ áp dụng: GV cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải ví dụ HĐ 1 và gọi HS đại diện nhóm lên bảng trình bày có giải thích. GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải) HĐTP3: Tích vô hướng của hai vectơ: GV gọi một HS nhắc lại khái niệm tích vô hướng của hai vectơ trong hình học phẳng và lên bảng ghi lại công thức về tích vô hướng của hai vectơ. GV: Trong hình học không gian, tích vô hướng của hai vectơ được định nghĩa hoàn toàn tương tự. GV gọi một HS nêu định nghĩa về tích vô hướng của hai vectơ trong không gian. HĐTP4: ví dụ áp dụng: GV cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải ví dụ HĐ 2 và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải. Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải) HS nêu định nghĩa trong SGK Chú ý theo dõi trên bảng để lĩnh hội kiến thức HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích) HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. HS trao đổi để rút ra kết quả: Với tứ diện ABCD do H là trung điểm của AB, nên ta có: HS nhắc lại khái niệm về tích vô hướng của hai vectơ trong hình học phẳng. HS nêu khái niệm về tích vô hướng của hai vectơ trong không gian (trong SGK) HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích) HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. HS trao đổi để rút ra kết quả: I.Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian: 1)Góc giữa hai vectơ trong không gian: Định nghĩa: (SGK) B A C Góc là góc giữa hai vectơ và trong không gian , kí hiệu: Ví dụ HĐ1: (SGK) 2)Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian: *Định nghĩa: (Xen SGK) Nếu HĐ2: tìm hiểu về vectơ chỉ phương của đường thẳng: GV gọi một HS nêu định nghĩa về vectơ chỉ phương của một đường thẳng. GV đặt ra câu hỏi: Nếu là vectơ chỉ phương của đường thẳng d thì vectơ kvới k0 có phải là vectơ chỉ phương của đường thẳng d không? Vì sao? Một đường thẳng d trong không gian hoàn toàn được xác định khi nào? Hai đường thẳng d và d’ song song với nhau khi nào? GV yêu cầu HS cả lớp xem nhận xét trong SGK. HS nêu định nghĩa trong SGK. HS các nhóm suy nghĩ trả lời và giải thích II.Vectơ chỉ phương của đường thẳng: 1)Định nghĩa: (SGK) 2)Nhận xét: (SGK) a)Nếu là vectơ chỉ phương của đường thẳng d thì vectơ kvới k0 cũng là vectơ chỉ phương của đường thẳng d. b) c) IV.Cuûng coá :-Nhắc lại khái niệm góc giữa hai vectơ trong không gian và khái niệm vectơ chỉ phương. -Áp dụng: Giải bài tập 2 SGK V.Daën doø : - Laøm baøi taäp 4,5,6 trang 98 SGK. D. RÚT KINH NGHIỆM -----------------------------------------------------&------------------------------------------------ Ngày soạn:8/2/2009 §2: HAI ÑÖÔØNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC Cụm tiết PPCT: 3 Tiết PPCT: 31 ----&---- A.MỤC TIÊU: Qua bài học HS cần: 1. Về kiến thức: -Khái niệm vectơ chỉ phương của đường thẳng; -Khái niệm góc giữa hai đường thẳng; 2. Về kỹ năng: -Xác định được vectơ chỉ phương của đường thẳng, góc giữa hai đường thẳng. -Biết chứng minh hai đường thẳng vuông góc với nhau. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, tích cực hoạt động B.CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, phiếu học tập,.. HS: Soạn bài trước khi đến lớp, trả lời các câu hỏi trong các hoạt động. C. Tieán trình baøi hoïc: I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị bài của học sinh II/Kiểm tra bài cũ: Caâu hoûi :Nêu khái niệm góc giữa hai vectơ trong không gian và khái niệm vectơ chỉ phương. III/ Dạy học bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy và học bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1: Tìm hiểu về góc giữa hai đường thẳng trong không gian: GV: Dựa vào định nghĩa về góc giữa hai đường thẳng trong mặt phẳng người ta xây dựng nên định nghĩa góc giữa hai đường thẳng trong không gian. Vậy theo các em góc giữa hai đường thẳng trong không gian là góc như thế nào? GV gọi một HS nêu định nghĩa về góc giữa hai đường thẳng trong không gian. GV vẽ hình và hướng dẫn cách vẽ góc của hai đường thẳng trong không gian. GV nêu câu hỏi: Để xác định góc giữa hai đường thẳng a và b trong không gian ta làm như thế nào? Nếu là vectơ chỉ phương của đường thẳng a và là vectơ chỉ phương của đường thẳng b thì (,) có phải là góc giữa hai đường thẳng a và b không? Vì sao? Khi nào thì góc giữa hai đường thẳng trong không gian bằng 00? GV nêu nhận xét trong SGK và yêu cầu HS xem trong SGK. HĐTP2: Bài tập áp dụng: GV cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải ví dụ HĐ 3 và gọi HS đại diện nhóm có kết quả nhanh nhất lên bảng trình bày. Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải) Góc giữa hai đường thẳng có số đo trong đoạn HS suy nghĩ trả lời HS nêu định nghĩa về góc giữa hai đường thẳng trong không gian HS suy nghĩ trả lời HS chú ý theo dõi trên bảng dể lĩnh hội kiến thức. HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và cử đại diện lên bảng trình bày (có giải thích) HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. HS trao đổi để rút

File đính kèm:

  • docHình học 11cb HKII.doc