I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1. Về kiến thức:
- Học sinh nắm được khái niệm mặt phẳng. các cách xác định mặt phẳng. định nghĩa hình chóp, hình tứ diện.
- Định nghĩa đường thẳng song song, đường thẳng chéo nhau trong không gian. Các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian.
- HS nắm được đường thẳng song song với mặt phẳng.
2. Về kĩ năng:
Biết cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng khi chúng có:
- Hai điểm chung
- Một điểm chung và chứa hai đường thẳng song song
- Một điểm chung và cùng song song với một đường thẳng
Biết cách chứng minh ba điểm thẳng hàng, tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng
Biết cách chứng minh đường thẳng song song với đường thẳng, đường thẳng song song với mặt phẳng
Biết cách xác định giao tuyến của một mặt phẳng với các mặt của hình chóp, hình tứ diện
3.Về tư duy và thái độ:
- Phát triển tư duy logic, tư duy trừu tượng.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, cẩn thận, chính xác, hứng thú trong quá trình chiếm lĩnh tri thức.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 năm học 2011 - 2012 - Tiết 21: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../2011
Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11A
Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11B
Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11K
TIẾT 21 : ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1. Về kiến thức:
- Học sinh nắm được khái niệm mặt phẳng. các cách xác định mặt phẳng. định nghĩa hình chóp, hình tứ diện.
- Định nghĩa đường thẳng song song, đường thẳng chéo nhau trong không gian. Các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian.
- HS nắm được đường thẳng song song với mặt phẳng.
2. Về kĩ năng:
Biết cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng khi chúng có:
Hai điểm chung
Một điểm chung và chứa hai đường thẳng song song
Một điểm chung và cùng song song với một đường thẳng
Biết cách chứng minh ba điểm thẳng hàng, tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng
Biết cách chứng minh đường thẳng song song với đường thẳng, đường thẳng song song với mặt phẳng
Biết cách xác định giao tuyến của một mặt phẳng với các mặt của hình chóp, hình tứ diện
3.Về tư duy và thái độ:
- Phát triển tư duy logic, tư duy trừu tượng.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, cẩn thận, chính xác, hứng thú trong quá trình chiếm lĩnh tri thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án.
+ Một số câu hỏi, bài tập áp dụng.
2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
+ Chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức: 1’
- Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào các hoạt động)
3. Dạy bài mới
Hoạt động 1: Nhắc lại các kiến thức cơ bản (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng - trình chiếu
GV: Hướng dẫn HS hệ thống lại các cách xác định quan hệ song song của các đối tượng cơ bản
CH:Cho biết cách xác định 2 đường thẳng song song?
GV:Đây cũng là cách để xác định giao tuyến của hai mặt phẳng. Còn nữa?
CH:Cho biết cách xác định đt và mp song song ?
GV:Từ đó suy ra cách CM đường thẳng song song với mp?
HS : Nhắc lại các định nghĩa , định lí
* Kiến thức cần nhớ :
1) cách xác định 2 đt song song:
. Qua 1 đ , $! đt // đt đã cho
. Hai đt đồng phẳng và không có điểm chung
. Hai đt cùng song song với đt thứ ba
. Giao tuyến của 2 mp lần lượt đi qua 2 đt song song
. Giao tuyến của 1 mp với mp đi qua 1 đt // với mp đó
. Giao tuyến của 2 mp cùng // với 1 đt
. Giao tuyến của 1 mp cắt 2 mp song song
2) Cách xác định đt và mp song song :
. ĐT và mp không có điểm chung
. ĐT không thuộc mp và // 1 đt chứa trong mp đó
. Qua 2 đt chéo nhau , $! mp qua đt này ss với đt kia
. Đt chứa trong 1 mp // mp kia
Hoạt động 2: Bài tập tìm giao tuyến và tìm thiết diện...(30’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng - trình chiếu
- Chia nhóm HS ( 4 nhóm)
- Phát phiếu học tập cho HS.
- Nhóm1, 2: Bài 1a,b; nhóm 2,3: bài 2a,b
- Quan sát hoạt động của học sinh, hướng dẫn khi cần thiết .
Lưu ý cho HS:
- sử dụng định lý 3:
- Nếu 2 mp chứa 2 đường thẳng song thì giao tuyến của chúng song song với 2 dương thẳng đó
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- Gọi các nhóm còn lại nhận xét.
- GV nhận xét, sữa sai
( nếu có) và đưa ra đáp án đúng.
- HS lắng nghe và tìm hiểu nhiệm vụ.
- HS nhận phiếu học tập và tìm phương án trả lời.
- thông báo kết quả khi hoàn thành.
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- HS nhận xét
- HS ghi nhận đáp án
Phiếu học tập số 1:
Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình thangvới AB là đáy lớn. Gọi M, N theo thứ tự là trung điểm của các cạnh SB và SC.
a/ Tìm giao tuyến của hai mp (SAD) và (ABC).
b/ Tìm thiết diện của hình chóp S.ABCD cắt bởi mp(AMN).
Phiếu học tập số 2:
Cho hình lăng trụ ABC.A’B’C’ có các cạnh bên là AA’,BB’, CC’. Gọi I, I’ lần lượt là trung điểm của hai cạnh BC và B’C’.
a/ CMR : AI //A’I’
b/ Tìm giao tuyến của hai mp
( AB’C’) và mp(A’BC).
Đáp án:
1/ a/ Ta có S là điểm
chung thứ nhất
Gọi .
Khi đó E là điểm
chung thứ hai.
Suy ra:
b/ Kéo dài MN cắt SE tại I
Nối AI cắt SD tại P.
Suy ra thiết diện cần tim là tứ diện AMNP
2/
a/ ta có:
Mà: ( ABC ) // ( AB’C’)
Suy ra: AI // A’I’
b/ Ta có: A là điểm chung thứ nhất của (ABC) và (AB’C’).
Mà BC // B’C’. Suy ra giao tuyến của (ABC) và (AB’C’) là đường thẳng d đi qua A và song song với BC, B’C’
* Củng cố: (2’)
Nắm vững các định nghĩa và các T/c.
4. Hướng dẫn học và làm bài ở nhà (2'):
- Bài tập ở nhà : Về nhà hoàn thiện các bài tập
- Hướng dẫn học : Ôn các định nghĩa , Định lý , hệ thông các cách chứng minh đường thẳng song song với đường thẳng , đường thẳng song song với mặt phẳng .
* Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 21.doc