GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Bài dạy: Ôn tập chương II
I. MỤC ĐÍCH BÀI DẠY:
Kiến thức cơ bản:
+ Ôn lại khái niệm mặt phẳng, cách xác định mặt phẳng.
+ Định nghĩa hình chóp, tứ diện, hình lăng trụ, các loại hình lăng trụ.
+ Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian. Vị trí tương đối của đường thẳng với mặt phẳng, vị trí tương đối của mặt phẳng với mặt phẳng.
+ Nắm được định lí Talet và vận dụng vào việc giải các bài toán cụ thể.
+ Cách biểu diễn một hình trong không gian. Đưa vào phép chiếu song song hoặc các cách biểu diễn.
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 NC: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Bài dạy: Ôn tập chương II
e¬f
I. MỤC ĐÍCH BÀI DẠY:
w Kiến thức cơ bản:
+ Ôn lại khái niệm mặt phẳng, cách xác định mặt phẳng.
+ Định nghĩa hình chóp, tứ diện, hình lăng trụ, các loại hình lăng trụ.
+ Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian. Vị trí tương đối của đường thẳng với mặt phẳng, vị trí tương đối của mặt phẳng với mặt phẳng.
+ Nắm được định lí Talet và vận dụng vào việc giải các bài toán cụ thể.
+ Cách biểu diễn một hình trong không gian. Đưa vào phép chiếu song song hoặc các cách biểu diễn.
w Kỉ năng:
+ Biết cách xác định giao điểm của đường với mặt.
+ Biết cách xác định giao tuyến của hai mặt.
+ Biết cách chứng minh ba điểm thẳng hàng. Chứng minh hai đường thẳng song song. Chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng. Chứng minh hai mặt phẳng song song.
+ Biết cách xác định thiết diện tạo bởi một mặt phẳng và một khối.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp:
+ Sử dụng chủ yếu phương pháp vấn đáp.
+ Ngoài ra, tổ chức hoạt động nhóm trong quá trình dạy học.
Phương tiện:
Sử dụng bảng phụ, tóm tắt nội bài học.
III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Bài cũ:
Có thể kiểm tra trong quá trình sữa bài tập, nhằm ôn lại kiến thức cho học sinh vận dụng vào bài tập.
Bài mới: (10ph)
w Ôn tập lại kiến thức cho học sinh, chia lớp thành bốn nhóm, thảo luận theo nội dung trong hai phiếu học tập. Sau đó đại diện nhóm nêu đáp án, nhóm còn lại nhận xét.
w Nội dung phiếu học tập:
Phiếu 1:
+ Nêu các cách xác định một mặt phẳng.
+ Nêu định lí về giao tuyến của ba mặt phẳng.
+ Điều kiện để một đường thẳng song song với một mặt phẳng.
+ Nêu tính chất của phép chiếu song song.
+ Thế nào là hình trụ, hình chóp, hình lập phương.
Phiếu 2:
+ Nội dung định lí Talet?
+ Điều kiện để hai mặt phẳng song song?
+ Nêu phương pháp chứng minh ba điểm thẳng hàng.
+ Thế nào là hình biểu diễn của một hình trong không gian?
+ Phương pháp chứng minh bốn điểm không cùng thuộc một mặt phẳng
Thời gian
Nội dung lưu bảng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5ph
5ph
10ph
10ph
10ph
Bài 1, 2,3: (trang 77)
Bài 4: (trang 78)
GT
Hình bình hành thuộc hai mặt phẳng khác nhau. , sao cho . với và
KL
a.
b.
c. mp// mp
+Gọi
là trung điểm của và .
+ Vì
mà nên
Do đó:là trọng tâm
Suy ra với là trung điểm của .
+ Tương tự .
Xét , ta có:
(đpcm)
b.
Vì nên
Vì nên
Từ đó suy ra:
Bài 6: trang 78
GT
Hình hộp có và .
KL
Tìm thiết diện của hình hộp tạo bởi mp
Bài 7: (dự trù)
GT
Hình hộp và thỏa
KL
a.
b. thiết diện của hình hộp tạo bởi
Nhấn mạnh các phương pháp giải toán với các dạng:
+ Chứng minh ba điểm thẳng hàng.
+ Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng.
+ Chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng.
+ Chứng minh 2 mặt phẳng song song.
+ Tìm thiết diện của một mặt phẳng với khối.
+ Chứng minh bốn điểm không thuộc một mặt phẳng.
Chia nhóm và cho mỗi nhóm thảo luận bài 1, 2, 3 trong SGK trang 77
Nhận xét và đưa ra đáp án đúng.
Yêu cầu học sinh ghi tóm tắt và vẽ hình.
a. Để chứng minh hai đường thẳng song song ta có những cách nào?
Ta có thể sử dụng định lí Talet đã được học ở cấp 2: “Trong tam giác, một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và chia hai cạnh đó thành những đoạn thẳng tỉ lệ, thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác”
Hướng dẫn:
+ Gọi
+ Ta chứng minh lần lượt là trọng tâm .
+ Gọi là trung điểm .
+ Xét trong , sử dụng định lí Talet đảo vừa nhắc lại ở trên để chứng minh.
?
b. Để chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng ta cần những điều kiện gì?
Hướng dẫn:
Ta có thể sử dụng định lí Talet đảo để chứng minh .
?
c. Để chứng minh hai mặt phẳng song song chứng minh điều gì?
Hướng dẫn học sinh về nhà làm.
Ta có:
và
Suy ra
?
Yêu cầu học sinh ghi tóm tắt và vẽ hình.
Hướng dẫn:
Tìm giao tuyến của mặt phẳng với các mặt phẳng , , , . Hình tạo bởi các giao tuyến đó là thiết diện cần tìm.
+ Gọi
Từ đó tìm các giao tuyến trên.
Yêu cầu học sinh trình bày bài giải.
Phương pháp chứng minh hai mặt phẳng song song và tìm thiết diện tạo bởi một mặt phẳng và một khối đã được nhắc lại ở các bài trên
Hướng dẫn:
Đề bài cho nên ta sử dụng định lí Talet đảo để giải.
Kẻ
+ Chứng minh
+ Chứng minh mp chính là mp
Yêu cầu học sinh tóm tắt và vẽ hình.
Chứng minh .
Mà và
, tức là mp chính là mp.
Vậy
b. Hướng dẫn:
Kẻ với
Kẻ . Ta có thiết diện cần tìm là lục giác .
Yêu cầu học sinh về nhà thực hiện bài giải.
Đại diện nhóm đọc đáp án.
Học sinh vẽ hình
Trả lời câu hỏi.
Thực hiện yêu cầu:
+Gọi
là trung điểm của và .
+ Vì
mà nên
Do đó:là trọng tâm
Suy ra với là trung điểm của .
+ Tương tự .
Xét , ta có:
(đpcm)
Ta chứng minh đường thẳng đó song song với một đường thẳng khác nằm trong mặt phẳng đó.
Vì nên
Vì nên
Từ đó suy ra: nên
Mặt phẳng chứa hai đường thẳng cắt nhau và cùng song song với mặt phẳng thì
Học sinh vẽ hình:
Thực hiện bài toán:
Ta có: (1)
+ Gọi
Trong có: nên (2)
với
+ Gọi:
và
+ Gọi:
Khi đó:
(3)
Mặt khác:
Trong
(4)
sao cho
Và :
Từ (1),(2),(3),(4),(5) và (6) suy ra thiết diện cần tìm là ngũ giác .
Học sinh vẽ hình:
Kẻ với
(1)
Ta có:
(2)
Từ (1) và (2) suy ra
IV. CỦNG CỐ: Nhắc lại một số vấn đề:
+ Cách chứng minh hai mặt phẳng song song, đường thẳng song song mặt phẳng.
+ Cách xác định thiết diện tạo bởi một mặt phẳng và một khối.
Ngày soạn: 18/2/2009
Người soạn
Nguyễn Thị Hải Lý
File đính kèm:
- Giao an On Tap CII HH 11NC.doc