Chương I:
PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG
§1. PHÉP BIẾN HÌNH
I. MỤC TIÊU:
Về kiến thức: Biết được định nghĩa phép biến hình trong mặt phẳng.
Về kĩ năng: Nhận biết được một quy tắc đặt tương ứng một điểm M với một điểm M’ cho trước có phải là một phép biến hình không?
Về tư duy: Biết cách tìm ảnh của một hình qua một phép biến hình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
+ Các bảng phụ, phiếu học tập.
+ Đồ dùng dạy học: sách giáo khoa, thước kẻ.
2. Học sinh:
+ Đồ dùng học tập: sách giáo khoa, thước kẻ, các bảng phụ.
+ Chia thành 12 nhóm học tập ( khoảng 4 học sinh/ nhóm)
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 794 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 tiết 1: Phép biến hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn:
Tieát thöù: 1
Teân baøi daïy:
Chương I:
PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG
§1. PHÉP BIẾN HÌNH
©
I. MUÏC TIEÂU:
Về kiến thức: Biết được định nghĩa phép biến hình trong mặt phẳng.
Về kĩ năng: Nhận biết được một quy tắc đặt tương ứng một điểm M với một điểm M’ cho trước có phải là một phép biến hình không?
Về tư duy: Biết cách tìm ảnh của một hình qua một phép biến hình.
II. CHUAÅN BÒ:
1. Giáo viên:
+ Các bảng phụ, phiếu học tập.
+ Đồ dùng dạy học: sách giáo khoa, thước kẻ.
2. Học sinh:
+ Đồ dùng học tập: sách giáo khoa, thước kẻ, các bảng phụ.
+ Chia thành 12 nhóm học tập ( khoảng 4 học sinh/ nhóm)
III. PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC:
Sử dụng các phương pháp sau giúp học sinh tìm tòi, khám phá, chiếm lĩnh kiến thức mới:
+ Gợi mở, vấn đáp.
+ Phát hiện và giải quyết vấn đề.
+ Tổ chức đan xen hoạt động học tập cá nhân và nhóm.
IV. TIEÁN TRÌNH BAØI HOÏC:
Hoạt động 1: Ổn định lớp
Hoạt động 2: Tiếp cận khái niệm phép biến hình.
Bài toán: Trong mặt phẳng cho đường thẳng d và điểm M. Dựng hình chiếu vuông góc M’ của điểm M lên đường thẳng d.
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
+ Vẽ hình.
+ Nhắc lại khái niệm hình chiếu vuông góc của một điểm lên một đường thẳng và cách dựng hình chiếu vuông góc.
+ Sau khi học sinh dựng hình, GV yêu cầu HS nhận xét có thể dựng được bao nhiêu điểm M’?
+ Nhớ lại khái niệm hình chiếu vuông góc của một điểm lên một đthẳng và cách dựng hình chiếu vuông góc.
+ Tự dựng hình chiếu vuông góc M’ của M lên d.
Hoạt động 3: Hình thành khái niệm phép biến hình.
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
+ Đưa ra khái niệm phép biến hình và các kí hiệu.
+ Trong bài toán ở HĐ1, nếu M nằm trên d thì hình chiếu vuông góc của M lên d là điểm nào?
+ Nếu H là một hình nào đó trong mặt phẳng thì ảnh của H qua một phép biến hình là gì?
+ Ghi nhớ khái niệm.
+ Trả lời câu hỏi.
Định nghĩa:
Quy tắc đặt tương ứng mỗi điểm M của mặt phẳng với một điểm xác định duy nhất M’ của mặt phẳng đó được gọi là phép biến hình trong mặt phẳng.
Kí hiệu: F(M)=M’ hay M’=F(M).
Phép biến hình biến mỗi điểm M thành chính nó được gọi là phép đồng nhất.
Nếu H là một hình nào đó trong mặt phẳng thì ảnh của H qua một phép biến hình F là tập các điểm M’=F(M), . Kí hiệu: H’=F(H).
Hoạt động : Củng cố khái niệm phép biến hình.
Bài tập 1: Cho trước số dương a, với mỗi điểm M trong mặt phẳng, gọi M’ là điểm sao cho MM’ = a. Quy tắc đặt tương ứng điểm M với điểm M’ nêu trên có phải là một phép biến hình không?
Bài tập 2: Cho trước vectơ . với mỗi điểm M trong mặt phẳng, gọi M’ là điểm sao cho . Quy tắc đặt tương ứng điểm M với điểm M’ nêu trên có phải là một phép biến hình không?
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
+ Giao nhiệm vụ.
+ Nhận xét các kết quả của HS. Kết luận.
+ BT1: Quy tắc được nêu không phải là phép biến hình vì với mỗi điểm cho trước, tìm được hai điểm M’ thỏa MM’ = a(a>0).
+ BT2: Quy tắc được nêu là phép biến hình vì với mỗi điểm cho trước, tìm được duy nhất một điểm M’ thỏa .
+ Đọc đề, vẽ hình và xét các khả năng xảy ra của M’.
+ Dựa vào đn, kết luận.
V. Cuûng coá daën doø Höôùng Daãn Hoïc ôû nhaø:
Yêu cầu HS nhớ khái niệm và biết cách nhận biết một phép biến hình.
Chuẩn bị bài tiếp theo.
File đính kèm:
- giao an 11(2).doc