I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức: Giúp HS nắm
- Học sinh nắm được khái niệm mặt phẳng. các cách xác định mặt phẳng. định nghĩa hình chóp, hình tứ diện.
- Định nghĩa đường thẳng song song, đường thẳng chéo nhau trong không gian. Các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian.
- HS nắm được đường thẳng song song với mặt phẳng
- Hai mặt phẳng song song. Định lý Ta lét.
- Phép chiếu song song hình biểu diễn.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 - Tiết 27: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05 /09/2007
Ngày giảng: 07/09/2007
Tiết 27
ôn tập chương ii
I. Mục tiêu.
1. Về kiến thức: Giúp HS nắm
- Học sinh nắm được khái niệm mặt phẳng. các cách xác định mặt phẳng. định nghĩa hình chóp, hình tứ diện.
- Định nghĩa đường thẳng song song, đường thẳng chéo nhau trong không gian. Các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian.
- HS nắm được đường thẳng song song với mặt phẳng
- Hai mặt phẳng song song. Định lý Ta lét.
- Phép chiếu song song hình biểu diễn.
2. Về kĩ năng:
Biết cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng khi chúng có:
Hai điểm chung
Một điểm chung và chứa hai đường thẳng song song
Một điểm chung và cùng song song với một đường thẳng
Biết cách chứng minh ba điểm thẳng hàng, tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng
Biết cách chứng minh đường thẳng song song với đường thẳng, đường thẳng song song với mặt phẳng, Mặt phẳng song song với mặt phẳng
Biết cách xác định giao tuyến của một mặt phẳng với các mặt của hình chóp, hình tứ diện, hình lăng trụ và hình hộp
3.Về tư duy và thái độ:
- Phát triển tư duy logic, tư duy trừu tượng.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, cẩn thận, chính xác, hứng thú trong quá trình chiếm lĩnh tri thức.
II . Chuẩn bị.
1. Thầy: + Chuẩn bị sẵn một số hình in sẵn.
+ Máy tính cá nhân, máy chiếu, phông chiếu.
2. Trò: + SGK, đồ dùng học tập.
+ Đọc trước nội dung bài học ở nhà.
3. Gợi ý về phương pháp dạy học.
- Về cơ bản sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp
- Đan xen hoạt động nhóm học tập.
III. Phần thể hiện trên lớp
ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số , trang phục
I. Kiểm tra bài cũ:( Xen kẽ trong quá trình giảng bài học mới)
II. Bài mới:
1) Đặt vấn đề: Trên cơ sở nắm vững các quan hệ song song trong kg , ta đi đến tổng hợp các kiến thức cơ bản của chương
2) Giải quyết vấn đề:
Hoạt động 1: nhắc lại các kiến thức cơ bản ( 5’)
HĐ của thầy
HĐ của trũ
GV: Hướng dẫn HS hệ thống lại các cách xác định quan hệ song song của các đối tượng cơ bản
HS : Nhắc lại các định nghĩa , định lí
CH:Cho biết cách xác định 2 đường thẳng song song?
GV:Đây cũng là cách để xác định giao tuyến của hai mặt phẳng. Còn nữa?
CH:Cho biết cách xác định đt và mp song song ?
GV:Từ đó suy ra cách CM đường thẳng song song với mp?
CH:Cho biết cách xác định 2 mp song song ?
GV:Từ đó suy ra cách CM 2 mp song song ?
1) cách xác định 2 đt song song:
. Qua 1 đ , $! đt // đt đã cho
. Hai đt đồng phẳng và không có điểm chung
. Hai đt cùng song song với đt thứ ba
. Giao tuyến của 2 mp lần lượt đi qua 2 đt song song
. Giao tuyến của 1 mp với mp đi qua 1 đt // với mp đó
. Giao tuyến của 2 mp cùng // với 1 đt
. Giao tuyến của 1 mp cắt 2 mp song song
2) Cách xác định đt và mp song song :
. ĐT và mp không có điểm chung
. ĐT không thuộc mp và // 1 đt chứa trong mp đó
. Qua 2 đt chéo nhau , $! mp qua đt này ss với đt kia
. Đt chứa trong 1 mp // mp kia
3) Cách xác định 2 mp // :
. 2 mp không có điểm nào chung
. Mp chứa 2 đt cắt nhau cùng // mp cho trước
. Qua 1 điểm , $! mp // mp đã cho
. Qua 1 đt , $! mp // mp đã cho
. ĐT a đi qua A , a// (b) thì a chứa trong mp (a) đi qua A và (a) // (b)
. Qua 2 đt chéo nhau
HOạT Động 2: Trả lời câu hỏi ôn tập chương ii 10’
GV: Lần lượt gọi HS đọc và trả lời các câu hỏi ôn tập trang 77
Hoạt động 3: Chữa các bài tập 1, (20’)
Bài 1/77
GV: Gọi HS đọc đề bài 1/77
HĐ của thầy
HĐ của trũ
Hướng dẫn HS vẽ hình nêu phương pháp chứng minh giải quyết BT
a) Gọi ,
Ta có (AEC)(BFD)=HG
Tương tự gọi
Ta có (BCE) (ADF)=IK
b) Gọi
ta có
c) Nếu AC và BF cắt nhau thì hai hình thang đã cho cùng nằm trên một mặt phẳng, Điều này trái giả thiết
Hoạt động 4: ( 9’)
Bài 2/77:
HĐ của thầy
HĐ của trũ
HD học sinh vẽ hình
Giải quyết vấn đề thông qua các câu hỏi gợi mở
Gọi
Thiết diện là ngũ giác MQPNR (hình vẽ)
Gọi
Ta có
Hoạt động 4: (1')
Hướng dẫn học và làm bài ở nhà :
Thuộc ĐN , các t/c . Xem kĩ các CM để nắm được pp giải . ôn lại Định lý Ta Lét trong trong không gian
Làm bài tập trong SGK /77-78
File đính kèm:
- HHNC11-T27.doc