Tiết 36
Bài 4: HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nắm được cách chứng minh hai mặ phẳng song song, xác định góc giữa hai mặt phẳng, biết được hình lăng trụ, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình chop đều.
- Kỹ năng: Học sinh giải được các dạng toán về tính góc giữa hai mặt phẳng, chứng minh hai mặt phẳng vuông góc.
- Tư duy, thái độ: Biết tư duy suy nghĩ hướng giải bài toán, tích cực tham gia giải bài tập
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: Giáo án bài tập
- Học sinh: Xem lại kiến thức trong bài cách chứng minh hai mặt phẳng vuông góc, xác định góc giữa hai mặt phẳng
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 tiết 36 bài 4: Hai mặt phẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 36
Bài 4: HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nắm được cách chứng minh hai mặ phẳng song song, xác định góc giữa hai mặt phẳng, biết được hình lăng trụ, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình chop đều.
- Kỹ năng: Học sinh giải được các dạng toán về tính góc giữa hai mặt phẳng, chứng minh hai mặt phẳng vuông góc.
- Tư duy, thái độ: Biết tư duy suy nghĩ hướng giải bài toán, tích cực tham gia giải bài tập
II. Chuẩn bị
Giáo viên: Giáo án bài tập
Học sinh: Xem lại kiến thức trong bài cách chứng minh hai mặt phẳng vuông góc, xác định góc giữa hai mặt phẳng
III. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Nêu hai cách chứng minh hai mặt phẳng vuông góc
Câu 2: Bài tập 1 trang 113 sách giáo khoa
Câu 3: Vẽ hình chop tứ giác đều ABCD có O lâm của đáy, chỉ ra hai cặp mặt phẳng vuông góc nhau.
IV. Tiến trình giảng bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Đề bài cho dữ kiện gì? Yêu cầu
- Hướng dẫn và vẽ hình cho học sinh
- Gọi hai học sinh lên giải câu a) và b) (học sinh giải câu b) có thể sử dụng kết quả thừa nhận câu a)
- Gọi học sinh khác nhận xét, sữa bài
ââ- Hướng dẫn cho một học sinh làm tại chỗ câu c)
- Nhận xét: HK và BC đồng phẳng, vậy ta cần chứng minh chúng cúng vuông góc với một đường thẳng khác là BD
- Hoàn thành bài giải cho học sinh
- Gọi một học sinh lên vẽ hình
- Gọi hai học sinh lên giải câu a) và câu b)
- Phân tích chỉnh sữa sai sót, hoàn chỉnh bài giải
- Hướng dẫn học sinh tự giải câu c). Gọi một học sinh trình bày lời giải
- Trả lời
- Theo dõi, vẽ hình
- Hai học sinh lên giải câu a) và b)
- Nhận xét bài của bạn, sữa bài vào tập
- Học sinh chứng minh HK vuông góc với BD
- Vẽ hình
- Hai học sinh lên giải
- Theo dõi, ghi chú lời giải
- Trình bày lời giải
Bài tập 3/113 SGK
A
B
C
D
H
K
a) Ta có
Mà: (1)
Mặt khác
(2)
Và
Từ (1) và (2) suy ra góc ABD là góc giữa hai mặt phẳng (ABC) và (DBC)
b) Ta có
Mà:
Vậy
c) Ta có:
Mà:
Vậy HK // BC
Bài tập 10/114 SGK
S
a
.M
A
D
O
a
B
C
Ta có:
Ta có
là hai tam giác đều cạnh a, M là trung điểm SC
BM, DM là hai đường cao
Mà
Vậy
Ta có: OM là trung tuyến của tam giác vuông SOC xuất phát từ đỉnh vuông O
d) Ta có: góc giữa (MBD) và (ABCD) là góc
Mà SO = OC nên vuông cân
V. Củng cố
- Cách chứng minh hai mặt phẳng vuông góc, cách tính góc giữa hai mặt phẳng
- Các dạng toán liên quan đến hình chóp đều
- Hướng dẫn các bài tập còn lại trong sách giáo khoa
File đính kèm:
- Hai mat phang vuong goc.doc