Giáo án môn Hình 11 - Tiết 54 - Khoảng cách (t2)

Tiết 54: §5. KHOẢNG CÁCH (T2)

A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 - Kiến thức: khoảng cách giữa đt song song mp, giữa 2 đt song song.

 - Kỹ năng: biết cách xác định khoảng cách giữa đt song song mp, giữa 2đt song song. Áp dụng giải một bài tập cơ bản.

 - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và giải toán hình không gian.

B/ CHUẨN BỊ

 - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.

 - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà của hs.

 - PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.

C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, sự chuẩn bị bài ở nhà của hs.

2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)

3) Bài mới:

II – KHOẢNG CÁCH GIỮA ĐT VÀ MP SONG SONG, GIỮA 2 MP SONG SONG

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình 11 - Tiết 54 - Khoảng cách (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 02/04/2008 Tiết 54: Đ5. KHOẢNG CÁCH (T2) A/ MỤC ĐÍCH YấU CẦU - Kiến thức: khoảng cỏch giữa đt song song mp, giữa 2 đt song song. - Kỹ năng: biết cỏch xỏc định khoảng cỏch giữa đt song song mp, giữa 2đt song song. Áp dụng giải một bài tập cơ bản. - Tư duy và thỏi độ: tớch cực tham gia hoạt động, cẩn thận chớnh xỏc trong lập luận và giải toỏn hỡnh khụng gian. B/ CHUẨN BỊ - GV: giỏo ỏn, SGK, sỏch tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập. - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà của hs. - PP: nờu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhúm. C/ TIẾN TRèNH LấN LỚP Ổn định lớp: sỹ số lớp, tỡnh hỡnh SGK, sự chuẩn bị bài ở nhà của hs. Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới) Bài mới: II – KHOẢNG CÁCH GIỮA ĐT VÀ MP SONG SONG, GIỮA 2 MP SONG SONG * Hoạt động 1: (tiếp cận kiến thức mới) Hoạt động của GV Hoạt động của HS H: hóy cho biết cỏch xỏc định khoảng cỏch giữa đt và mp song song? Hs trả lời. H: so sỏnh khoảng cỏch giữa đt và mp song song với khoảng cỏch từ một điểm thuộc đt và một điểm bất kỡ thuộc mp? giải thớch rừ tại sao? Hs trả lời. H: nếu cú 2 mp song song, khoảng cỏch từ một điểm thuộc mp này tới mp kia cú phải là khoảng cỏch giữa 2 mp song song hay khụng? Hs trả lời. H: so sỏnh khoảng cỏch đú với khoảng cỏch từ một điểm bất kỡ thuộc mp này đến một điểm bất kỡ thuộc mp kia? giải thớch? Hs trả lời. Gv nờu vớ dụ. H: nờu cỏch xỏc định khoảng cỏch giữa đt và mp song song? Hs phỏt biểu. H: nờu cỏch xỏc định khoảng cỏch giữa 2 mp song song? Hs phỏt biểu. H: cho biết vị trớ tương đối của đt BD và (A’B’C’D’)? Hs trả lời. H: tớnh khoảng cỏch giữa đt BD và (A’B’C’D’)? Hs lờn bảng. H: chứng tỏ 2 mp (BA’C’) và (ACD’) song song? Hs lờn bảng. H: chứng minh đt DB’ vuụng gúc (ACD’)? Hs trả lời. H: chứng minh đt DB’ vuụng gúc với (BA’C’)? Hs trả lời. H: tớnh khoảng cỏch giữa 2 mp (BA’C’) và (ACD’)? Hs lờn bảng. a 1) Khoảng cỏch giữa đt và mp song song d(a, (a)) = AA’ Vớ dụ: chứng minh rằng khoảng cỏch giữa đt a và mp (a) là bộ nhất so với khoảng cỏch từ một điểm bất kỡ thuộc a tời 1 điểm bất kỡ thuộc mp (a). (hs tự chứng minh) 2) Khoảng cỏch giữa 2 mp song song b a d((a), (b)) = d(M,(b)) với M ẻ (a) NX: khoảng cỏch giữa 2 mp song song là bộ nhất so với khoảng cỏch từ 1 điểm bất kỡ thuộc mp này tới 1 điểm bất kỡ thuộc mp kia. Vớ dụ: cho hỡnh lập phương ABCD.A’B’C’D’ cạnh bằng a. a) tớnh khoảng cỏch giữa đt BD tới mp (A’B’C’D’). b) Tớnh khoảng cỏch giữa 2 mp (BA’C’) và (ACD’). Giải: Giải: a) ta cú BD // (A’B’C’D’) do đú d(BD, (A’B’C’D’)) = BB’ = a b) ta cú: (BA’C’) // (ACD’) d((BA’C’), (ACD’)) = IH xột hỡnh chữ nhật BDD’B’ ta cú IH= vậy khoảng cỏch giữa 2 mp (BA’C’) và (ACD’) bằng . Củng cố: cỏch xỏc định khoảng cỏch giữa đt song song mp, giữa 2 mp song song. Dặn dũ: xem lại bài và đọc phần cũn lại của bài. D/ RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT54-khoangcach.doc