Giáo án Hình học 12 nâng cao năm học 2008- 2009 Bất phương trình mũ và lôgarit

I/ Mục tiêu:

 + Về kiến thức:

 Học sinh nắm được cách giải một vài dạng BPT mũ và lôgarit đơn giản.

 + Về kỹ năng:

 Hs vận dụng thành thạo các công thức đơn giản về mũ và lôgarit để giải BPT

 Hs biết đặt ẩn phụ để hữu tỉ hoá BPT mũ và lôgarit.

 + Về tư duy và thái độ:

 Tư duy lôgic, linh hoạt, độc lập và sáng tạo;

 Thái độ cẩn thận, chính xác, hợp tác tích cực.

II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

 + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập và bảng phụ.

 + Học sinh: SGK, kiến thức về hàm số mũ, hàm số lôgarit, dụng cụ học tập.

III/ Phương pháp:

 Gợi mở, phát vấn, thảo luận nhóm.

IV/ Tiến trình bài học:

 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, phân nhóm học sinh.

2. Kiểm tra bài cũ: ( Gọi hs TBK trở lên ) ( 7phút)

Câu hỏi: 1/ Nêu tập xác định, sự biến thiên của hàm số mũ, hàm số lôgarit.

 2/ Rút gọn biểu thức: M = 3x+1 - 4.3x+2 + 2.3x+3

 3/ Tìm tất cả các số thực x thoã : 8x > 32x

• Hs nhận xét, sửa chữa bổ sung

• Gv nhận xét, đánh giá.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 nâng cao năm học 2008- 2009 Bất phương trình mũ và lôgarit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/8/2008 Số tiết: 1 Bài dạy: ChươngII§9 BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARIT I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Học sinh nắm được cách giải một vài dạng BPT mũ và lôgarit đơn giản. + Về kỹ năng: Hs vận dụng thành thạo các công thức đơn giản về mũ và lôgarit để giải BPT Hs biết đặt ẩn phụ để hữu tỉ hoá BPT mũ và lôgarit. + Về tư duy và thái độ: Tư duy lôgic, linh hoạt, độc lập và sáng tạo; Thái độ cẩn thận, chính xác, hợp tác tích cực. II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập và bảng phụ. + Học sinh: SGK, kiến thức về hàm số mũ, hàm số lôgarit, dụng cụ học tập. III/ Phương pháp: Gợi mở, phát vấn, thảo luận nhóm. IV/ Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, phân nhóm học sinh. Kiểm tra bài cũ: ( Gọi hs TBK trở lên ) ( 7phút) Câu hỏi: 1/ Nêu tập xác định, sự biến thiên của hàm số mũ, hàm số lôgarit. 2/ Rút gọn biểu thức: M = 3x+1 - 4.3x+2 + 2.3x+3 3/ Tìm tất cả các số thực x thoã : 8x > 32x Hs nhận xét, sửa chữa bổ sung Gv nhận xét, đánh giá. Bài mới: HĐ 1: Giải BPT mũ: HĐTP 1: Khắc sâu kiến thức cơ bản về tính chất bất đẳng thức của hàm số mũ: TG GV HS Ghi bảng 5 phút Phát phiếu học tập Tổ chức Hs làm theo yêu cầu trong phiếu Nhận xét chung và kết luận ?1: Nếu a > 1 thì: af(x) ag(x) ? Mở trang 1 của bảng phụ Thảo luận Đại diện trình bày, Nhận xét, sửa chữa Suy nghĩ và trả lời 1. Bất phương trình mũ: a/ Lưu ý: +Nếu a > 1 thì: af(x) > ag(x) f(x) > g(x) + Nếu 0 < a < 1 thì : af(x) > ag(x) f(x) < g(x) + Nếu a > 1 thì: af(x) ag(x) f(x) g(x) HĐTP 2: Thực hành giải BPT mũ: TG GV HS Ghi bảng 10phút Nêu yêu cầu Chọn hs trình bày, có thể gợi ý câu b. : 4x = 22x = (2x)2 Cho hs nhận xét Sửa chữa, hoàn thiện bài giải Thảo luận nhóm Đại diện trình bày cách giải Lên bảng trình bày bài giải Nhận xét sửa chữa b/ Ví dụ 1: Giải các BPT sau: 2x+4- 3.2x+2 +2x+1 > 3x+2 -5. 3x 4x < 3.2x + 4 HĐ2: Giải BPT lôgarit: HĐTP 1: Khắc sâu kiến thức cơ bản về tính chất bất đẳng thức của hàm số lôgarit: TG GV HS Ghi bảng 5phút ?2: Khi nào thì logaf(x) > logag(x) ?3: Nếu a > 1 thì: logaf(x) logag(x) ? Kết luận chung. Mở trang 2 của bảng phụ Thảo luận nhóm Đại diện trình bày Nhận xét 2. Bất phương trình lôgarit: a/ Lưu ý: + Nếu a > 1 thì: logaf(x) > logag(x) f(x) > g(x) > 0 + Nếu 0 < a < 1 thì: logaf(x) > logag(x) g(x) > f(x) > 0 + Nếu a > 1 thì: logaf(x) logag(x) f(x) g(x) > 0 HĐTP 2: Thực hành giải BPT lôgarit: TG GV HS Ghi bảng 12phút Nêu yêu cầu Chọn hs trình bày, Cho hs nhận xét Sửa chữa, hoàn thiện bài giải Thảo luận nhóm Đại diện trình bày cách giải Lên bảng trình bày bài giải Nhận xét sửa chữa b/ Ví dụ 2: Giải các BPT sau: a. b. log0,2 3 + log0,2 x > log0,2 (x2 – 4 ) 4. Củng cố toàn bài: TG GV HS Ghi bảng 5phút Nêu yêu cầu Cho hs nêu cách giải H1 và H2 SGK Gợi ý nếu cần: H1: 52x + 1 = 5.52x = 5.( 5x)2 H2: Mở trang 3 và 4 ở bảng phụ Nhắc lại các lưu ý ở mục 1 và 2; Suy nghĩ tìm cách giải H1 và H2 SGK; Nêu cách giải H1 và H2 hoặc xem gợi ý Về nhà hoàn thành. Gợi ý giải H1 và H2: H1: Lưu ý : 52x + 1 = 5.52x = 5.( 5x)2 Đặt ẩn phụ. H2: đưa về cùng cơ số. 5. Giao BTVN: Bài 80, 81, 82, 83 SGK và chuẩn bị bài tập ôn chương I.(1phút) V/ Phụ lục: 1/ Phiếu học tập : Cho số dương a khác 1 và hai biểu thức f(x); g(x). Hãy cho biết: Nếu a > 1 thì: af(x) > ag(x) ? Nếu 0 ag(x) ? Từ đó suy ra khi nào thì : af(x) ag(x)? 2/ Bảng phụ: Trang 1: Nội dung của lưu ý mục 1 Trang 2: Nội dung của lưu ý mục 2 Trang 3: Gợi ý và đáp án của H1 Trang 4: Gợi ý và đáp án của H2

File đính kèm:

  • docChươngIIᄃ9.BPTMUVALOGARIT.doc