Giáo án Hình học 6 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì ?

2. Kĩ năng:

- Biết cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác khi vẽ, đo và gấp giấy.

II. Chuẩn bị:

1. Gio vin:

- Thước thước đo độ dài, compa, thanh gỗ, sợi dây, SGK, giáo án, máy chiếu.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, giấy A4.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2011 Tuần: 12 Tiết: 12 §.10 TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì ? 2. Kĩ năng: - Biết cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác khi vẽ, đo và gấp giấy. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Thước thước đo độ dài, compa, thanh gỗ, sợi dây, SGK, giáo án, máy chiếu. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, giấy A4. III. Phương pháp: - Thuyết trình - Gợi mở – Vấn đáp - Thực hành - Hoạt động nhóm IV. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (6 phút ) GV: Nêu yêu cầu kiểm tra - Trên tia Ox, vẽ hai đoạn thẳng OM và ON sao cho OM=3cm, ON= 6cm. Tính MN so sánh OM và MN ? - GV: Gọi 1 HS lên trả bài - Nhận xét và cho điểm các học sinh GV giới thiệu: Ta thấy M nằm giữa hai điểm O, N và cách đều O, N (MO = MN). Điểm M như vậy gọi là trung điểm của đoạn thẳng ON. Vậy trung điểm của đoạn thẳng là gì ? Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng ra sao ? Để biết được những điều đó thầy trò chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay. HS: Chú ý lắng nghe - HS: Lên bảng trả bài - HS còn lại làm ra nháp theo dõi nhận xét bài làm của bạn. - HS chú ý lắng nghe ¿ ĐÁP : Vì OM < ON nên M nằm giữa hai điểm O và N Ta có: OM + MN = ON MN = ON – OM MN = 6 – 3 = 3 (cm) Vậy OM và MN bằng nhau. Hoạt động 2: Trung điểm của đoạn thẳng. ( 13 phút ) - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ sau: Điểm M ntn với điểm A và B ? AM ntn với MB ? - GV: Điểm M như vậy gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB. Vậy trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ? - GV chốt lại bằng kí hiệu HS: Chú ý theo dõi HS: Quan sát hình và trả lời: Điểm M nằm giữa hai điểm A, B và MA = MB - HS trả lời: trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B. - HS chú ý theo dõi và ghi nhanh vào vỡ. 1. Trung điểm của đoạn thẳng - M là trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B (MA = MB). M là trung điểm của AB - Trung điểm của đoạn thẳng AB còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB. Hoạt động 3: Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng. ( 20 phút ) - GV đưa nội dung ví dụ (Sgk/125) lên bảng bằng máy chiếu, yêu cầu 1 HS đọc đề. - Vì M là trung điểm của AB ta có được gì ? - Từ đó MA = ?AB Cách 1: GV giới thiệu cách vẽ thứ nhất thông qua bảng chiếu. Cách 2: GV giới thiệu cách xác định trung điểm bằng cách gấp giấy thông qua bảng chiếu. GV: Yêu cầu các nhĩm dùng thanh gỗ & sợi dây đã chuẩn bị hồn thành - Nếu dùng sợi dây để chia thanh gỗ thành hai phần dài bằng nhau thì làm thế nào ? GV: Nhận xét chung & ghi bảng - 1 HS đọc đề. HS còn lại theo dõi thực hiện Ta cĩ: MA + MB = AB MA = MB HS - HS chú ý làm theo - HS: Quan sát hình và thực hiện theo. HS: Tìm hiểu câu hỏi và thực hiện chia thanh gỗ theo nhĩm 2p’ - HS: Đại diện trả lời. HS:Nhận xét, nếu thực hiện chưa đúng ghi nhanh bài vào vỡ. Ví Dụ: SGK/ 125. Giải Ta cĩ MA+ MB =AB MA = MB à Cách 1: Trên tia AB vẽ điểm M sao cho :AM = 2,5cm à Cách 2: Gấp giấy - Vẽ đoạn thẳng AB trên giấy cần (giấy trong). - Gấp giấy sao cho điểm B trùng vào điểm A . - Nếp gấp cắt đoạn thẳng AB tại trung điểm M cần xác định như hình vẽ ( bảng phụ) - Dùng sợi dây để đo độ dài thanh gỗ. - Chia đơi đoạn dây cĩ độ dài bằng độ dài thanh gỗ, dùng đoạn dây đã chia đơi để xác định trung điểm của thanh gỗ. Hoạt động 4: Củng cố. ( 5 phút ) GV: Hỏi củng cố bài học - Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ? - Có mấy cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng ? GV: Nhận xét GV chiếu nội dung bài 63 (Sgk/126) lên bảng và yêu cầu các nhĩm thảo luận 2p’ tìm câu đúng. GV :Nhận xét chung Và lưu ý kĩ cho cả lớp khi nào một điểm gọi là trung điểm của đoạn thẳng. HS: Nêu lại cụ thể nội dung khái niệm trung điểm của đoạn thẳng và hai cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng HS: Nhận xét HS: Đọc kĩ đề bài thảo luân 2p’ HS: đại diện trả lời, cịn lại chú ý, nêu nhận xét và ghi bài vào vỡ. Bài tập 63(Sgk/126): a) Sai b) Sai c) Đúng d) Đúng Hoạt động 5 : H­íng dÉn dỈn dß ( 1 phút ) - Học thuộc bài và làm bài tập 60, 61, 62, 64, 65 (SGK/ 126) - Chuẩn bị trước tiết sau luyện tập. V. Rút kinh nghiệm: Ngày: Tổ trưởng Lê Văn Út

File đính kèm:

  • docHINH HOC 6.doc