Giáo án Hình học 6 Trung điểm của đoạn thẳng

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức : HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì.

 2. Kỹ năng : HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng, nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.

 3. Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.

II Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:

 Kĩ năng hợp tác dể tìm trung điểm của đoạn thẳng

 Kĩ năng nhận trách nhiệm thực hành để xác định kết quả trung điểm của đoạn thẳng thật chính xác

III Các phương pháp /kĩ thuật chủ yếu có thể sử dụng:

 Thảo luận nhóm

 Các mảnh ghép

 Trực quan& hỏi đáp

IV. Chuẩn bị :

 Giáo viên : Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, phấn màu, com pa, sợi dây.

 Học sinh : Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây dài 5cm, 1 mảnh vải.

v. Hoạt động trên lớp :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 811 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS MỸ HIỆP GV: HÀ NGỌC DŨNG Tuần : 12 Ngày soạn : 4/12/10 Tiết : 12 Ngày dạy : 4/12/10 TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì. 2. Kỹ năng : HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng, nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng. 3. Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy. II Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: Kĩ năng hợp tác dể tìm trung điểm của đoạn thẳng Kĩ năng nhận trách nhiệm thực hành để xác định kết quả trung điểm của đoạn thẳng thật chính xác III Các phương pháp /kĩ thuật chủ yếu có thể sử dụng: Thảo luận nhóm Các mảnh ghép Trực quan& hỏi đáp IV. Chuẩn bị : Giáo viên : Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, phấn màu, com pa, sợi dây. Học sinh : Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây dài 5cm, 1 mảnh vải. v. Hoạt động trên lớp : TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG 5’ 10’ 17’ 12’ 1. Ổn định lớp : Hoạt động 1: 2. Kiểm tra bài cũ : -GV : Vẽ AB = 20cm, MB = 20 cm lên bảng. -Gọi HS : Đo AM, MB nhận xét. Tính AB ? Nhận xét vị trí của điểm M đối với A và B. Hoạt động 2 3. Dạy bài mới : * HĐ 1 : Trung điểm của đoạn thẳng : - M nằm giữa A, B và cách đều A, B gọi là trung điểm của AB. -M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thỏa mãn điều kiện gì ? -M nằm giữa A, B thì có đẳng thức gì ? Tương tự M cách đều A, B thì có đẳng thức gì ? -Gọi một hs vẽ đoạn thẳng AB = 3,5 cm (trên bảng 35cm). Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB, giải thích cách vẽ. (Cả lớp vẽ vào tập như bạn). -Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì MA = MB = AB * Hoạt Động 3 : Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng : -Có những cách nào để vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB ? -GV chỉ rõ cách vẽ theo từng bước. -Gọi hs trình bày cách vẽ. -Ta còn cách xác định trung điểm của đoạn thẳng khác không ? GV cho học sinh hoạt động nhóm Chia lớp thành 6 nhóm, 3 nhóm dùng giấy gấp, 3 nhóm dùng dây Xác định trung điểm của 1 đoạn được vẽ trên giấy, của thanh gỗ thẳng, và yêu cầu trình bày cách xác định trung của các vật thể ấy. -Gọi các nhóm trình bày cách gấp giấy. -Cho các nhóm nêu lên cách làm ? Nếu dùng một sợi dây để “chia” một thanh gỗ thẳng thành hai phần dài bằng nhau thì làm thế nào ? Hoạt động 4 4. Củng cố : -BT 60, SGK trang 125. -Gọi hs đọc to bài tập. -Hướng dẫn hs vẽ hình và giải lần lượt từng câu. -BT 61, SGK trang 125. Treo bảng phụ BT 125, gọi hs giải. AM = 20 cm, MB = 20 cm MA = MB M nằm giữa A, B nên MA + MB = AB = 20 + 20 = 40 M cách đều A, B. -Nhắc lại trung điểm của đoạn thẳng : Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B (MA = MB) -M nằm giữa A, B -M cách đều A, B. -MA+MB=AB -MA = MB -HS thực hiện : Vẽ AB = 3,4 cm (bảng 35cm) M là trung điểm của AB Þ AM = Vẽ M thuộc tia AB sao cho AM = 1,75 cm. -HS vẽ vào tập AB = 3,5 AM = 1,75 cm. -Cách 1 : Dùng thước thẳng có chia khoảng. +Bước 1 : Đo đoạn thẳng. +Bước 2 : Tính MA = MB = +Bước 3 : Vẽ M trên AB với độ dài MA (MB). -Học sinh thảo luận tìm cách xác định trung điểm của các vật thể ấy - Các nhóm gấp giấy nêu lên cách gấp nhóm mình -Các nhóm dùng dây nêu lên cách xác định của mình. -Dùng dây : Gấp sợi dây (bằng chiều dài thanh gỗ) sao cho hai đầu mút trùng nhau nếp gấp của dây xác định trung điểm của mép thẳng thanh gỗ khi đặt trở lại. -HS giải : a). Điểm A nằm giữa hai điểm O và B vì OA < OB (2 < 4). b). Vì điểm A nằm giữa hai điểm O và B, ta có : OA + AB = OB 2 + AB = 4 AB = 4 – 2 = 2 Vậy OA = AB c). Điểm A là trung điểm của đoạn thẳng OB, vì : Điểm A nằm giữa O, B và OA = AB -HS giải : O là trung điểm AB vì O nằm giữa A, B và OA = OB. 1.Trung điểm của đoạn thẳng Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B (MA = MB). -Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì MA = MB = AB 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng : - Cách 1 : Dùng thước có chia khỏang. - Cách 2 : Gấp giấy. - Cách 3 : Gấp dây. -BT 60, SGK trang 125. Trên tia Ox, vẽ hai điểm A, B sao cho OA = 2cm, OB = 4cm. a). Điểm A có nằm giữa hai điểm O và B không ? b). So sánh OA và AB. c). Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không ? Vì sao ? -BT 61, SGK trang 125. 5. Dặn dò : (1’) -Về nhà các em xem lại bài hoc. -Làm bài tập 62, 63, 64 SGK trang 126.

File đính kèm:

  • docLuyen tap.doc