Giáo án Hình học 6 Tuần 1 - Vũ Hải Đường

1.Kiến thức:

- HS biết được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng.

- HS biết được khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.

2.Kỹ năng:

HS biết sử dụng đúng ký hiệu , . Biết vẽ hình minh họa quan hệ điểm thuộc đường thẳng hoặc không thuộc đường thẳng.

3.Thái độ:

Phát huy khả năng tư duy, trừu tượng của học sinh, ý thức liên hệ thực tế.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 Tuần 1 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I: ĐOẠN THẲNG §1. ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG Ngày soạn: 20/08/2013 Ngày dạy : 23/08/2013 Tuần: 1 Tiết: 1 I. Mục Tiêu: 1.Kiến thức: - HS biết được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng. - HS biết được khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng. 2.Kỹ năng: HS biết sử dụng đúng ký hiệu Î, Ï. Biết vẽ hình minh họa quan hệ điểm thuộc đường thẳng hoặc không thuộc đường thẳng. 3.Thái độ: Phát huy khả năng tư duy, trừu tượng của học sinh, ý thức liên hệ thực tế. II. Chuẩn Bị: GV: Thước thẳng, phiếu học tập. HS: Thước thẳng, phiếu học tập, giấy nháp. III.Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. Thực hành giải toán. IV. Tiến trình dạy học : Ổn định lớp:(1’) 6A4:………………………………………………………… 6A5:………………………………………………………… Kiểm tra bài cũ: (2’) - Dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở cần thiết cho bộ môn - GV giới thiệu nội dung của chương I như SGK. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU HĐ1: Điểm (10 ‘) + GV chỉ vào dấu đinh có trên bảng, trên bàn, trên ghế giới thiệu đó là một điểm. - Hãy tìm hình ảnh khác của điểm trong thực tế. + GV vẽ 1 điểm trên bảng và đặt tên. + GV giới thiệu cách đặt tên điểm: dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho điểm như A, B, C, . - Giới thiệu hai điểm phân biệt, hai điểm trùng nhau + Cho hình vẽ: M · N Theo hình vẽ ta có mấy điểm? Hai điểm này có gì khác những điểm trên?à Hai điểm trùng nhau HĐ 2: Đường thẳng (8’) Sợi chỉ căng thẳng, mép thước là hình ảnh của đường thẳng. Hãy lấy ví dụ thực tế về đường thẳng. + Làm thế nào để vẽ một đường thẳng? - Giưới thiệu cách vẽ và đặt tên đường thẳng. - Đường thẳng có bị giới hạn về phía nào không? HĐ 3: Điểm thuộc đường thẳng.Điểm không thuộc đường thẳng (13’) -Giới thiệu điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng và kí hiệu. Yêu cầu HS làm ? HS tìm hình ảnh vết mực, chấm nhỏ, là những hình ảnh của điểm. + Sợi chỉ căng thẳng, mép tường thẳng, … + Dùng đầu bút gạch theo thước thẳng. HS lên bảng vẽ hình: + HS nhận xét: đường thẳng không bị giới hạn về 2 phía. - Theo dõi Lần lượt lên bảng thực hiện. 1. Điểm: - · A ·B · C Ta co: 3 điểm phân biệt: Hai điểm trùng nhau: M · N 2. Đường thẳng: a A · B d 3. Điểm thuộc đường thẳng – Điểm không thuộc đường thẳng B · - Điểm A thuộc đường thẳng d. Ký hiệu: A Î d. - Điểm B không thuộc đường thẳng d. Ký hiệu: B Ï d. ? 4. Củng Cố ( 9’) m - Cho HS làm BT sau theo nhóm: Cho h.v, hãy vẽ: a. Điểm A sao cho AÎ m và A Ï n b. Điểm B sao cho B Ïm và B Î n c. Điểm C sao cho C Î m và C Î n n d. Điểm D sao cho D Ï m và D Ï n - Cho HS làm Bt1 (SGK) 5. Hướng dẫn về nhà: ( 2’) - Biết vẽ điểm, đặt tên điểm, vẽ đường thẳng, đặt tên đường thẳng. - Biết đọc hình vẽ, nắm vững các quy ước, ký hiệu và hiểu kĩ về nó, nhớ các nhận xét trong bài. Làm bài tập: 4, 5, 6, 7 (SGK). 6. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 1(6).doc
Giáo án liên quan