I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Học sinh.hiểu thế nào là trung điểm của đoạn thẳng. Biết cách vẽ trung điểm đoạn thẳng
2.Kĩ năng :
- Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thõa mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất thì không con là trung điểm của đoạn thẳng
3.Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình vàgấp giấy
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu,thước thẳng, thanh gỗ, dy di khoảng 2m
2. Trò: Ôn tập về độ dài đoạn thẳng, giấy gấp trung điểm đoạn thẳng
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, gợi mở, giải quyết vấn đề, trực quan
IV.Tiến trình lên lớp:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 12, tiết 12 - Bài 10: Trung điểm đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:12 – Tiết: 12
Ngày soạn :25/10/2010
BÀI10 : TRUNG ĐIỂM ĐOẠN THẲNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Học sinh.hiểu thế nào là trung điểm của đoạn thẳng. Biết cách vẽ trung điểm đoạn thẳng
2.Kĩ năng :
- Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thõa mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất thì không con là trung điểm của đoạn thẳng
3.Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình vàgấp giấy
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu,thước thẳng, thanh gỗ, dây dài khoảng 2m
2. Trò: Ôn tập về độ dài đoạn thẳng, giấy gấp trung điểm đoạn thẳng
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, gợi mở, giải quyết vấn đề, trực quan
IV.Tiến trình lên lớp:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài (4 p’)
GV:Nêu yêu cầu kiểm tra
- Trên tia Ox, vẽ hai đoạn thẳng OM và ON sao cho OM=3 cm, ON= 6cm. tính MN so sánh OM và MN ?
GV: Gọi 3 học sinh mang vỡ bài tập lên kiểm tra.
Nhận xét và cho điểm các học sinh
HS: Chú ý theo dõi
HS: Lên bảng kiểm tra theo yêu cầu của giáo viên
HS: Nhận xét bài làm của bạn
HS: Mang vỡ theo yêu cầu gv
¿ ĐÁP :
Do M nằm giữa hai điểm O vàM nên ta có:
OM + MN = ON
MN = ON – OM
MN = 6 – 3 = 3 (cm)
Vậy OM và MN bằng nhau
Hoạt động 2: Trung điểm của đoạn thẳng(15 p’ )
GV:ĐVĐ như sgk
- Cho hình vẽ sau
Điểm M ntn với điểm A và B ? AM ntn với MB ?
GV: Nhận xét và hỏi
- M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Vậy trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ?
Nhận xét
HS: Chú ý theo dõi
HS: Quan sát hình và trả lời
Điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Vậy AM = MB
HS: Nhận xét bạn trả lời
M nằm giữa hai điểm A, B và cách đều A, B.
HS:Nhận xét bạn trả lời, ghi nhanh vào vỡ.
1. Trung điểm của đoạn thẳng
- M là trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A,
B và cách đều A, B(MA = MB).
- Trung điểm của đoạn thẳng AB còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB.
Hoạt động 3: Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng (20 phút)
Gv: Nêu ví dụ sgk
Đoạn thẳng AB có độ dài bằng 5cm. Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳng ấy?
+ Khi điểm M nằm giữa hai điểm A vàB thì tacó được gì ?
GV: Nhận xét &à ghi bảng, sau đĩ hướng dẫn cách gấp
Cách 1:Như sgk
Cách 2:
Treo bảng phụ và hướng dẫn trực tiếp HS gấp hình.
GV: Yêu cầu các nhĩm dùng thanh gỗ & sợi dây đã chuẩn bị hồn thành ´
- Nếu dùng sợi dây để chia thanh gỗ thành hai phần dài bằng nhau thì làm thế nào ?
GV: Nhận xét chung & ghi bảng
HS: Tìm hiểu ví dụ, hình vẽ và trả lời :
Ta cĩ :MA + MB = AB
HS : Nhận xét
HS :Chú ý theo dõi
HS: Quan sát hình và thực hiện theo Gv.
HS: Tìm hiểu câu hỏi và thực hiện chia thanh gỗ theo nhĩm 2p’
HS: Đại diện trả lời.
HS:Nhận xét, nếu thực hiện chưa đúng ghi nhanh bài vào vỡ.
Ví Dụ: SGK/ 125.
Giải
Ta cĩ MA+ MB =AB
MA = MB
suy ra MA = MB =AB/2= 5/ 2
= 2, 5 (cm)
à Cách 1:
Trên tia AB vẽ điểm M sao cho :AM = 2,5cm (h.62)
à Cách 2: Gấp giấy
- Vẽ đoạn thẳng AB trên giấy
cần (giấy trong).
- Gấp giấy sao cho điểm B trùng vào điểm A .
- Nếp gấp cắt đoạn thẳng AB tại trung điểm M cần xác định như hình vẽ ( bảng phụ)
´
- Dùng sợi dây để đo độ dài thanh gỗ.
- Chia đơi đoạn dây cĩ độ dài bằng độ dài thanh gỗ, dùng đoạn dây đã chia đơi để xác định trung điểm của thanh gỗ.
Hoạt động 4: Củng cố ( 5P’)
GV: Hỏi củng cố bài học
- Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ?
- Có mấy cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng ?
GV: Nhận xét
GV: Ghi sẵn đề bài tập 63 ra bảng phụ, yêu cầu các nhĩm thảo luận 2p’ tìm câu đúng.
GV :Nhận xét chung Và lưu ý kĩ cho cả lớp khi nào một điểm gọi là trung điểm của đoạn thẳng.
HS: Nêu lại cụ thể nội dung khái niệm trung điểm của đoạn thẳng và hai cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
HS: Nhận xét
HS: Đọc kĩ đề bài thảo luân 2p’
HS: đại diện trả lời, cịn lại chú ý, nêu nhận xét và ghi bài vào vỡ.
Bài tập 63/126
c) Đúng
d) Đúng
Hoạt động 5: Hướng dẫn học – làm bài ở nhà (1 P’)
- Học thuộc lý thuyết trong bài.
- Làm bài tập 60 – 65 sgk/ 125, 126
- Chuẩn bị bài: Ôn tập
V. Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
Ngày 04 /10 /2010
Tổ trưởng
Lê Văn Út
File đính kèm:
- HH6-T12-T12.doc