I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Học sinh hiểu thế no l nửa mặt phẳng
2.Kĩ năng :
- Biết cch gọi tn nửa mặt phẳng
- Nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ
3.Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình .
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu,thước thẳng, e ke, thước đo góc
2. Trò: Dụng cụ học tập
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, gợi mở, giải quyết vấn đề, trực quan
IV.Tiến trình lên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 20, tiết 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 – Tiết: 15
Ngày soạn : 25 /12/2010
Bài 1: NỬA MẶT PHẲNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Học sinh hiểu thế nào là nửa mặt phẳng
2.Kĩ năng :
- Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng
- Nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ
3.Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình .
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu,thước thẳng, e ke, thước đo gĩc
2. Trò: Dụng cụ học tập
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, gợi mở, giải quyết vấn đề, trực quan
IV.Tiến trình lên lớp:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Nửa mặt phẳng(18 phút)
GV: ĐVĐ như sgk
+ Mặt phẳng là gì ?
- Quan sát hình 1 SGK/71 trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là 1 nửa mặt phẳng bờ a ?
+ Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau ?GV: Nhận xét ,chốt lại hình.... .... và lưu ý thêm......
- Quan sát hình trên bảng
+ Tô xanh nửa mặt phẳng (I) và tô đỏ nửa mặt phẳng (II)
a) Nêu các cách gọi tên khác của 2 nửa mặt phẳng I, II ?
b)Đoạn thẳng MNcắt a khơng ?
Đoạn thẳng MPcắt a khơng ?
GV: Nhận xét và nhấn mạnh lại ?1
HS: chú ý theo dõi
+ Trang giấy, mặt bảng là hình ảnh của mặt phẳng
HS: quan sát hình 1 sgk
+ Hình gồm đường thẳng a và . . . . mặt phẳng bờ a.
+ Hai nửa mặt phẳng có bờ chung.
HS: Ghi nhanh vào vỡ
HS: Quan sát hình và làm câu hỏi 1
HS: Dựa vào hình để trả lời và nêu được : ....
HS: Chú ý nghe và ghi bài vào vỡ.
1. Nửa mặt phẳng
- Hình gồm đường thẳng a và một phần mặt phẳng bị chia ra bởi a được gọi là một nửa mặt phẳng bờ a
- Bất kì đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau.
?1
a) Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm M, N, nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm P
b) Đoạn thẳng MN không cắt a - Đoạn thẳng MP cắt a
Hoạt động 2: Tia nằm giữa hai tia(14 phút)
GV:Vẽ hình 3 sgk/72 trên bảng phụ yêu cầu HS quan sát và trả lời : Khi nào tia Oz nằm giữa tia Ox vầ Oy ?
GV: Chốt lại như nội dung sgk
GV:Yêu cầu HS thảo luận nhĩm 2p’hồn thành ?2
Gọi 2 HS đại diện nhĩm lần lượt trả lời
Nhận xét chung, và chốt lại tia nằm giữa hai tia, tia khơng nằm giữa hai tia.
HS: Vẽ hình vào vỡ và trả lời được
+ Khi Oz cắt MN tại 1 điểm.
HS: Đọc , ghi nhanh vào vỡ
HS: hoạt động nhĩm làm ?2
HS: Trả lời theo yêu cầu gv
HS: cịn lại chú ý và nhận xét
HS: ghi bài vào vỡ.
2. Tia nằm giữa hai tia
- Tia Oz cắt đoạn thẳng MN tại một điểm nằm giữa M và N.ta nĩi tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy.
?2
+ Hình b tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy.
+ Hình c tia Oz không cắt đoạn thẳng MN. Tia Oz không nằm giữa hai tia OxÕ, Oy.
Hoạt động 3: Củng cố(11 phút)
Làm bài tập 2 sgk/73
GV: hướng dẫn cả lớp gấp
Làm bài tập 3 sgk/ 73
Treo bảng phụ đề bài yêu cầu các nhĩm thảo luận 2 p’, sau đĩ gọi đại diện 2 nhĩm lên bảng điền
HS: Dùng giấy để gấp hình theo hướng dẫn của GV và trả lời
HS: Đứng tại chổ đọc lại đề bài
HS: Hoạt động nhĩm , và đại diện lên bảng theo yêu cầu gv
HS: Cịn lại chú ý ,nêu nhận xét và ghi bài vào vỡ.
Bài 2
Nếp gấp là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau.
Bài 3
a) . . . nửa mặt phẳng đối nhau
b) . . . cắt đoạn thẳng AB
Hoạt động 4: Hướng dẫn học – làm bài ở nhà (1 P’)
- Học thuộc lý thuyết trong bài.
- Làm bài tập cịn lại trang 73
- Chuẩn bị bài: GĨC
V. Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày 30/12/2010
Tổ trưởng
Lê Văn út
File đính kèm:
- HH6-T20-T15.doc