I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox v Oz THÌ XÔY + YÔZ = XÔZ ?
- Biết định nghĩa hai gĩc phụ nhau, b nhau, hai gĩc kề b
2.Kĩ năng : - Nhận biết hai gĩc phụ nhau, b nhau, kề nhau, kề b
- Biết cộng số đo hai góc
3.Thái độ: - Có tính cẩn thận và nghiêm túc khi học
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu,thước thẳng, thước đo góc
2. Trò: Chuẩn bị bi
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, gợi mở, giải quyết vấn đề, trực quan
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 23, tiết 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Tiết : 18
Ngày soạn :29 /12/2010
Bài 4: KHI NÀO THÌ XÔY + YÔZ = XÔZ ?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz THÌ XÔY + YÔZ = XÔZ ?
- Biết định nghĩa hai gĩc phụ nhau, bù nhau, hai gĩc kề bù
2.Kĩ năng : - Nhận biết hai gĩc phụ nhau, bù nhau, kề nhau, kề bù
- Biết cộng số đo hai gĩc
3.Thái độ: - Có tính cẩn thận và nghiêm túc khi học
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu,thước thẳng, thước đo gĩc
2. Trò: Chuẩn bị bài
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, gợi mở, giải quyết vấn đề, trực quan
IV.Tiến trình lên lớp:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: kiểm tra bài ( 5 phút )
GV: Nêu yêu cầu kiểm tra :
Gĩc vuơng, gĩc nhọn, gĩc tù là các gĩc cĩ số đo bằng bao nhiêu độ ?
GV: Nhận xét chung và cho điểm các học sinh
HS1: Lên bảng kiểm tra
HS2: Lên bảng kiểm tra
HS3: Lên bảng kiểm tra
& ĐÁP
- Góc có số đo bằng 900 là góc vuông.
- Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn.
- Góc lớn hơn góc vuông, nhỏ hơn gĩc bẹt là góc tù.
Hoạt động 2: Khi nào thì tổng số đo góc xÔy và yÔz bằng sôù đo góc xÔz ?(11p’)
GV:ĐVĐ như sgk
GV: Đưa hình vè23 a,b lên bảng phụ và yêu cầu HS làm ?1 sgk/80 theo nhĩm 2 p’
Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện
GV: Nhận xét
Qua ?1 hãy cho biết Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì ta có được biểy thức gì ?
GV:Chốt lại nội dung NX(sgk )
HS: Chú ý theo dõi
HS: Tìm hiểu đề quan sát hình và thực hiện nhĩm theo yêu cầu gv
2 HS: Dùng thước đo góc thực hiện trên bảng, các HS còn lại đo trực tiếp vào vở và cho kết quả.
HS: xÔy + yÔz = xÔz
HS: Đọc to lại nội dung nhận xét
1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xÔy và yÔz bằng só đo góc xÔz ?
?1
* Nhận xét:
- Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì xÔy + yÔz = xÔz
Ngược lại,nếu xÔy +yÔz = xÔz thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oy.
Hoạt động 3 : Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù.(13 phút)
GV:Hãy quan sát hình 24 a và cho biết hai góc ntn gọi là kề nhau ?
- Hai góc phụ nhau là hai gĩc cĩ số đo bằng bao nhiêu độ ?
- Hai góc bù nhau là hai gĩc cĩ tổng số đo bằng bao nhiêu độ ?
GV: Yêu cầu cả lớp quan sát hình (hình 24b) và cho biết Thế nào là hai góc kề bù ?
Vậy hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu độ ?
GV:Nhận xét và chốt lại
HS: Quan sát hình và trả lời:
- Hai góc đối nhau . . . có bờ chứa cạnh chung.
- Có tổng số đo bàng 90 độ
- Có tổng số đo bằng 180 độ(Tự cho ví dụ)
- Vừa kề, vừa bù.
HS: Dựa vào khái niệm hai góc bù nhau trả lời
HS: Chú ý và hồn thành vào vỡ.
2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù.
- Hai góc kề nhau là 2 góc có chung 1 cạnh và 2cạnh còn lại nằm trên hai nửa mp đối nhau có bờ chứa cạnh chung
- Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 900
- Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 1800
- Hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau là hai góc kề bù.
?2
Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 1800.
Hoạt động 4 : Củng cố ( 5 p’ )
GV:- Khi nào xÔy+ yÔz = xÔz
- Hai góc ntn gọi là kề nhau, bù nhau, phụ nhau,kề bù
GV: Vẽ hình, ghi đề bài sẵn ra bảng phụ yêu cầu các nhĩm thảo luận 3 p’ hồn thành ư
- Làm bài tập 18 sgk/ 82
+ Dựa vào kiến thức nào để thực hiện ?
+ Gọi học sinh lên bảng
+ Nhận xét chung và hỏi thêm
+ Góc CÔB là góc gì ?
- Làm bài tập 19 sgk/82
+ Dựa vào kiến thức nào để thực hiện ?
+ Gọi học sinh lên bảng
+ Nhận xét chung
HS:- Khi tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz.
HS: Dựa vào khái niệm trên để trả lời.
HS: Thực hiện theo nhĩm 3 p’
HS: tìm hiểu đề và thực hiện
+ Dựa vào biểu thức tia nằm giữa hai tia.
+ Lên bảng theo yêu cầu gv
+ Nhận xét và tự kiểm tra KQ
+ Góc COB là góc nhọn
HS: tìm hiểu đề và thực hiện
+ Hai góc kề bù và biểu thức tia nằm giữa hai tia
+ Lên bảng thực hiện
+ Nhận xét bài bạn
Bài 18/82
CÔA + AÔB = CÔB
320 + 450 = 770
Bài 19/82
Ta có xÔy +yÔy’ = 1800 (KB)
Þ yÔy’ = 1800 - xÔy
yÔy’ = 1800 - 1200
yÔy’ = 600
Hoạt động 5: Hướng dẫn học – làm bài ở nhà (1 P’)
- Học thuộc lý thuyết trong bài, làm bài tập 20,21,22
- Chuẩn bị bài: Luyện tập
V. Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày……/01/2010
Tổ trưởng
Lê Văn Út
File đính kèm:
- HH6-T23- T 18.doc