Giáo án Hình học 6 - Tuần 24, tiết 19

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức : - Hiểu đường tròn là gì? Hình tròn là gì? Hiểu cung, dây cung, đường kính, bán kính

2.Kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng sử dụng compa thành thạo, biết giữ nguyên độ mở của compa

3.Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình

II. Chuẩn bị:

1 . Thầy: : compa

2. Trò: : compa

III. Phương pháp:

- Nêu vấn đề

-Thảo luận nhóm

- Gợi mở

- Trực quan

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 24, tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:24 – Tiết:19 Ngày soạn :24 /01/2010 §8: ĐƯỜNG TRÒN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Hiểu đường tròn là gì? Hình tròn là gì? Hiểu cung, dây cung, đường kính, bán kính 2.Kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng sử dụng compa thành thạo, biết giữ nguyên độ mở của compa 3.Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình II. Chuẩn bị: 1 . Thầy: : compa 2. Trò: : compa III. Phương pháp: - Nêu vấn đề -Thảo luận nhóm - Gợi mở - Trực quan IV.Tiến trình lên lớp: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Đường tròn và hình tròn(16 phút) GVĐVĐ như sgk +Dùng compa vẽ đường tròn tâm O bán kính OM = 1,7 cm + Đường tròn là gì? + Giới thiệu cách ghi kí hiệuCách ghi kí hiệu + Nhận xét + Vẽ hình 43b lên bảng yêu cầu HS quan s¸t h×nh cho biết ®iĨm nµo n»m trong,n»m trªn, n»m ngoµi ®­êng trßn ? +Nhận xét - Vậy Hình tròn là hình ntn ? +Nhận xét và chốt lại + Chú ý theo dõi + Dùng compa vẽ hình vào vở + Nêu được khái niệm đường tròn + Chú ý cách ghi + Nhận xét +Chú ý theo dõi, vẽ hình vào vở, trả lời được: . N là…nằm trong . M là…nằm trên . P là…nằm bên ngồi +Nêu được khái niệm hình tròn +Nhận xét 1. Đường tròn và hình tròn - Đường tròn tâm O, bán kính R gồm các điểm cách O một khoảng bằng R - Kí hiệu: (O;R) - Hình tròn là hình gồm các điểm nằm bên trong và các điểm nằm trên đường tròn đó. Hoạt động 2: Cung và dây cung(13 phút) GV :ve õhình lên bảng phụ + Giả sử A, B là hai điểm nằm trên đường tròn tâm O. Hai điểm này chia đường tròn thành 2 phần. Mỗi phần gọi là gì ? +Hai điểm A, B là gì ? +Nhận xét - Nếu A, B thẳng hàng với O, thì mỗi cung là một nửa đường tròn . Đoạn thẳng nối 2 mút của cung là gì ? +Nhận xét & giới thiệu thêm - Dây đi qua tâm là đường kính. + Chú ý theo dõi quan sát hình vẽ và đọc sgk/90 +Mỗi phần là một cung tròn (gọi tắc là cung) +Hai điểm A, B là hai mút của cung. +Nhận xét + Chú ý theo dõi - Đoạn thẳng nối 2 mút của cung là dây cung (gọi tắt là dây). +Nhận xét + Chú ý rheo dõi 2. Cung và dây cung -Hai điểm A, B là hai mút của cung. -CD là dây cung -AB là đường kính -Đường kính dài gấp đôi bán kính Hoạt động 4: Một công dụng khác của com pa(11 phút) GV nêu ví dụ 1 Dùng compa so sánh 2 đoạn thẳng - GV hướng dẫn cách làm - GV nêu Ví dụ 2 sgk/91 + Làm thế nào để biết tổng độ dài của 2 đoạn thẳgn đó mà không đo riêng từng đoạn? Nhận xét và chốt lại ghi bảng cách làm HS chú ý theo dõi HS tìm hiểu ví dụ và trả lời + Dựa vào cách giải sgk/91 trả lời. Nhận xét 3. Một công dụng khác của Com pa Ví dụ 1: SGk/90 Ví dụ2: Cách làm: - Vẽ tia Ox bất kỳ - Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM bằng đoạn thẳng AB( dùng compa) - Trên tia Mx, vẽ đoạn thẳng MN bằng đoạn thẳng CD(dùng compa) - Đo độ dài ON(AB + CD) Hoạt động 5: Hướng dẫn học – làm bài ở nhà (1 P’) - Làm bài tập 23/83 - Chuẩn bị bài: Vẽ gĩc cho biết số đo V. Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Ngày 29/01/2010 Tổ trưởng Phạm Ngọc Hoá

File đính kèm:

  • docHH6-T24- T19.doc