1.Kiến thức:
- HS biết khái niệm tia
- HS biết thế nào là hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
2.Kỹ năng:
- HS biết vẽ tia, biết viết tên và biết đọc tên một tia.
- Biết phân loại hai tia chung gốc.
3.Thái độ:
Phát biếu chính xác các mệnh đề toán học, rèn luyện khả năng vẽ hình, quan sát, nhận xét của HS.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 Tuần 5, Tiết 5 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/09/2013 Ngày dạy : 21/09/2013
Tuần: 5
Tiết: 5
§5. TIA
I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức:
- HS biết khái niệm tia
- HS biết thế nào là hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
2.Kỹ năng:
- HS biết vẽ tia, biết viết tên và biết đọc tên một tia.
- Biết phân loại hai tia chung gốc.
3.Thái độ:
Phát biếu chính xác các mệnh đề toán học, rèn luyện khả năng vẽ hình, quan sát, nhận xét của HS.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Phần màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài các bài tập, thước thẳng
- HS: Thước thẳng
III. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
Thực hành giải toán
IV. Tiến Trình dạy học :
Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số: 6A2:……………………………………………………………………………………………
6A4:……………………………………………………………………………………………
Kiểm tra bài cũ: (5’)
Vẽ đường thẳng xy, lấy điểm O nằm trên đường thẳng xy.
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: Tia (8‘)
- Điểm O chia hình vẽ thành mấy phần?
GV giới thiệu định nghĩa, cách vẽ tia, cách đọc tên của tia.
- Yêu cầu HS thực hành, vẽ tia trên bảng
Để củng cố, GV cho HS đọc tên các tia có sẵn trên hình vẽ do GV đưa ra.
Hoạt động 2: Hai tia đối nhau (10‘)
Hai tia Ox và Oy có chung cái gì?
GV dùng hình vẽ trên để giới thiệu thế nào là hai tia đối nhau.
Hai tia đối nhau khi nào?
GV vẽ một đường thẳng và cho HS lấy một điểm bất kì thuộc đường thẳng đó. Dựa vào đó, GV cho HS rút ra nhận xét.
GV cho HS trả lời ?1
Hoạt động 3: Hai tia trùng nhau (10 ‘)
GV giới thiệu thế nào là hai tia trùng nhau. Lưu ý là tia AB khác với tia BA.
GV nhấn mạnh điều kiện để hai tia trùng nhau là chúng cùng thuộc một đường thẳng; chung gốc và cùng hướng về một phía.
GV giới thiệu chú ý như SGK.
GV cho HS làm ?2
2 phần
HS theo dõi và vẽ hình vào vở.
2 HS lần lượt lên bảng vẽ hình.
HS đứng tại chỗ đọc tên các tia trên hình vẽ.
Chung gốc O.
HS nhắc lại khái niệm trên.
Trả lời
HS thử rút ra nhận xét như trong SGK.
HS suy nghĩ trả lời ?1 trong SGK.
HS chú ý theo dõi.
HS trả lời ?2.
1. Tia
Định nghĩa ( SGK)
O
x
y
VD: hình vẽ trên ta có tia Ox và tia Oy
2. Hai tia đối nhau
O Hoạt động 1: (10 ‘)
x
y
Ox, Oy là hai tia đối nhau
Hai tia đối nhau
{
.Chung gốc
.Tạo thành đường thẳng
Nhận xét: (SGK)
?1
A Hoạt động 1: (10 ‘)
x
y
B Hoạt động 1: (10 ‘)
A
B
x
3. Hai tia trùng nhau
Tia Ax còn được gọi là tia AB. Ơ hình vẽ trên, tia Ax và tia AB là hai tia trùng nhau.
Chú ý: ( SGK)
?2
4. Củng Cố ( 10’)
GV cho HS nhắc lại dấu hiệu nhận biết hai tia đối nhau; hai tia trùng nhau.
Cho HS làm các bài tập 22; 23.
5. Hướng dẫn về nhà : ( 1’)
Về nhà học bài theo vở ghi kết hợp với SGK. Làm các bài tập 24; 25; 26.
Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập
6. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an tuan 5.doc